'Sói cô độc' IS đang biến cảnh báo với châu Âu thành hiện thực?

(Ngày Nay) - Sau năm 2016 với hàng loạt vụ tàn sát đẫm máu, các nhà lãnh đạo EU đang ngày càng lo ngại trước mối đe dọa khủng bố, trong đó lưu ý đến thủ phạm là “sói cô độc".
Vụ tấn công khủng bố xảy ra chiều 22/3 ở ngay giữa trung tâm London, Anh.
Vụ tấn công khủng bố xảy ra chiều 22/3 ở ngay giữa trung tâm London, Anh.
“Năm 2017, châu Âu sẽ bị rung chuyển bởi các cuộc tấn công khủng bố tàn bạo”, cả giới chuyên gia và chiến binh “Sói cô độc” IS từng cảnh báo. Và cảnh báo này đang trở thành hiện thực?
Mức độ đe dọa từ cuộc khủng bố ở Anh
Vụ tấn công khủng bố vừa xảy ra ở Anh diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Anh Theresa May chỉ thị các hãng hàng không cấm hành khách sử dụng các thiết bị điện tử cỡ lớn, như máy tính bảng, vào cabin trên các chuyến bay của Anh từ 6 quốc gia trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Saudi Arabia.
Theo DailyStar, nguyên nhân có lệnh cấm này là do Anh phát hiện lực lượng khủng bố đã chế tạo được loại “bom máy tính xách tay” mới có sức hủy diệt khủng khiếp.
Tổ chức tình báo hàng đầu của Anh MI6 trước đó cảnh báo mối đe dọa hiện tại từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là "chưa từng có", với các tổ chức khủng bố nhắm vào Anh từ sâu bên trong Syria. MI6 đổ lỗi cho cuộc chiến khốc liệt ở Syria gây ra mối đe dọa này.
Theo MI6, tháng 8/2016, sau khi IS bị đẩy khỏi Manjib ở miền bắc Syria, tình báo Anh thu được hơn 10.000 tài liệu và dữ liệu kỹ thuật số “tiết lộ kế hoạch hàng nghìn cuộc tấn công ở châu Âu”.
Mối đe dọa với châu Âu là có thật, sau một năm 2016 với hàng loạt vụ tàn sát đẫm máu: khởi đầu với vụ tấn công ở Paris vào tháng 11/2015, cướp đi sinh mạng của 130 người; tiếp theo là các vụ đánh bom ở Brussels vào ngày 22/3/2016: Ba vụ nổ độc lập đã làm rung chuyển thủ đô của Bỉ trong giờ cao điểm buổi sáng, giết chết 35 người và làm bị thương thêm hàng trăm người.
Nhiều vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan đã xảy ra với mật độ hơn một tháng một vụ.
Sau cuộc tấn công xe tải ở Berlin, IS đưa ra cảnh báo ớn lạnh rằng năm 2017 “sẽ là năm gây tử vong nhất cho các công dân châu Âu”. Các chiến binh của tổ chức này đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để nói loạt vụ năm 2016 “chỉ là sự khởi đầu”.
Nhưng đáng lo nhất là các nhà lãnh đạo chống khủng bố của Liên minh châu Âu xác nhận hiểm họa này, trong đó lưu ý đến thủ phạm là “sói cô độc", một khái niệm chỉ mô hình hoạt động đặc biệt của chủ nghĩa cực đoan, là hoạt động của những cá nhân hoặc một nhóm nhỏ hoạt động bí mật.
Báo cáo của Europol, cơ quan thực thi pháp luật của EU, xác nhận: "EU hiện chứng kiến xu hướng tăng về quy mô, tần suất và tác động của các cuộc tấn công khủng bố. IS đang tích cực tuyên truyền các cuộc tấn công khủng bố trên đất EU bằng bất cứ phương tiện sẵn có nào, ngày càng gây cảm hứng cho các cá nhân cấp tiến hành động. Ngay cả khi IS bị xóa sổ ở Iraq và Syria, các phần tử Hồi giáo cực đoan sẽ tiếp tục kích động và tổ chức các cuộc tấn công khủng bố ở EU".
Trong khi đó, báo cáo mới đây của EU đưa ra con số cụ thể: hơn 1.500 phần tử thánh chiến đã trở lại châu Âu với lệnh "thực hiện các cuộc tấn công".
Nơi nào trên thế giới an toàn trước khủng bố?
Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Bỉ nằm trong danh sách nguy cơ cao bị khủng bố, trong khi các nước bị nguy cơ này thấp nhất có Việt Nam và Nhật Bản, tờ Telegraph dẫn khảo sát của Bộ Ngoại giao Anh cho biết.
Khi đánh giá mối đe dọa của tấn công khủng bố, Bộ Ngoại giao Anh chia thành 4 mức: cao, bình thường, ít và thấp.
Đức là một trong hơn 45 quốc gia trên thế giới mà mối đe dọa từ khủng bố được xếp ở mức “cao”. Nước này bị xếp mức đe dọa khủng bố hàng đầu từ trước khi xảy ra vụ tấn công đêm Giáng sinh ở Berlin năm ngoái, làm ít nhất 12 người chết và 48 người bị thương.
Các quốc gia khác trong nguy cơ “cao” gồm có Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Bỉ.
Tại Pháp, tháng 7 năm ngoái, 84 người đã thiệt mạng khi một chiếc xe tải đâm thẳng vào đám đông người đi bộ ở Nice. Cùng tháng này, một linh mục bị giết trong cuộc tấn công vào nhà thờ ở Saint-Etienne-du-Rouvray, vùng ngoại ô của Rouen.
'Sói cô độc' IS đang biến cảnh báo với châu Âu thành hiện thực? ảnh 1
Pháp nằm trong số những nước đứng trước nguy cơ bị khủng bố cao nhât. Ảnh:Alamy.


Năm ngoái, tại Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra hàng loạt vụ tấn công, đáng chú ý nhất là tại sân bay Atatürk của Istanbul, rồi ở thủ đô Ankara và thành phố Gaziantep. Vụ tấn công ở Brussels hồi tháng 3 đã làm 32 người thiệt mạng.
Nguy cơ khủng bố cũng cao ở Ai Cập, nơi một máy bay Nga bị đánh bom năm ngoái, và tại Tunisia, nơi có 30 người Anh thiệt mạng trong vụ thảm sát mùa Hè.
Trong danh sách “nguy cơ cao” còn có Indonesia, Nga, Myanmar, Kenya, Philippines, Colombia, Thái Lan và Australia. Và không có gì bất ngờ khi danh sách này cũng bao gồm nhiều nước ở Trung Đông: Iraq, Saudi Arabia, Yemen, Syria, Lebanon, Israel and Afghanista.
Các quốc gia có nguy cơ khủng bố thấp nhất bao gồm Việt Nam, Iceland, Bolivia, Ecuador, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ, Hungary, và Nhật Bản.
Mức độ đe doạ khủng bố đối với Anh được cơ quan tình báo Anh đánh giá ở mức "nghiêm trọng", mức cao thứ hai.
Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.