Sứ mệnh cứu Trái đất khỏi thiên thạch của tàu vũ trụ hạt nhân

Các nhà khoa học đang lên kế hoạch phát triển một tàu vũ trụ mang theo chất nổ hạt nhân để cứu Trái Đất khỏi các thiên thạch/tiểu hành tinh.
Sứ mệnh cứu Trái đất khỏi thiên thạch của tàu vũ trụ hạt nhân

Tờ DailyMail (Anh) cho biết, các nhà khoa học đang lên kế hoạch phát triển một tàu vũ trụ mang theo chất nổ hạt nhân để cứu Trái Đất khỏi các thiên thạch/tiểu hành tinh. Hiện dự án này đang tìm nguồn tài trợ để có thể tiến hành trong năm nay.

Sứ mệnh cứu Trái đất khỏi thiên thạch của tàu vũ trụ hạt nhân - anh 1

Mô hình "lãnh đạo-nhân viên" của HAIV

Con tàu vũ trụ này được gọi là Hypervelocity Asteroid Intercept Vehicle (HAIV). Sứ mệnh của HAIV là đi đến một tiểu hành tinh/thiên thạch có hướng lao vào Trái đất trong vòng khoảng 100 ngày và phá hủy nó trước khi nó ảnh hưởng đến hành tinh của chúng ta.

Các con tàu vũ trụ không người lái còn giữ một nhiệm vụ quan trọng là theo dõi và tìm kiếm một tiểu hành tinh đồng thời ngăn chặn nó trước khi nó ảnh hưởng hoặc va chạm với Trái Đất.

Dự án này nằm trong dụ án nghiên cứu các tiểu hành tinh (EADS) có trụ sở ở Đan Mạch. Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm một cách để bảo vệ Trái Đất khỏi tất cả các nguy cơ.

Sứ mệnh cứu Trái đất khỏi thiên thạch của tàu vũ trụ hạt nhân - anh 2

HAIV sẽ phá hủy các tiểu hành tinh ảnh hưởng đến Trái Đất

Chi phí của dự án này rơi vào khoảng 340 triệu bảng đến 1 tỷ bảng (tương đương 500 triệu USD đến 1,5 tỷ USD) và sẽ phụ thuộc vào độ lớn của các tiểu hành tinh cần phá hủy.

Khi đã xác định được một tiểu hành tinh, HAIV sẽ bắn ra các tên lửa, bao gồm Delta IV hoặc Atlas V. HAIV sau đó sẽ liên kết và tác động đến các tiểu hành tinh phù hợp với quỹ đạo của nó.

Mô hình sẽ gồm một “lãnh đạo” và hàng loạt những “nhân viên” trên tàu vũ trụ. Sau khi khởi động, “lãnh đạo” sẽ tách ra và ảnh hưởng đến các tiểu hành tinh, tạo thành một miệng núi lửa trên bề mặt của nó.

“Nhân viên cấp dưới”, mang theo một đầu đạn hạt nhân, sau đó sẽ nhập vào miệng núi lửa và phát nổ, thổi bay các tiểu hành tinh.

Sứ mệnh cứu Trái đất khỏi thiên thạch của tàu vũ trụ hạt nhân - anh 3

Mô hình làm việc của HAIV

Những mảnh vỡ này hoặc là sẽ bị lệch khỏi Trái đất, hoặc là sẽ bị vỡ vụn và không đủ khả năng để gây ra bất kỳ thiệt hại đáng kể nào.

Việc xác định vị trí các tiểu hành tinh dựa vào đối tượng gần trái đất (NEOS) đang được theo dõi, vì vậy mà các mối đe dọa ảnh hưởng đến Trái đất có thể được đo trước.

Nếu một đối tượng nguy hiểm tiềm tàng được xác định, các tàu vũ trụ sau đó có thể được đưa ra và nhận nhiệm vụ phá hủy nó trước khi nó có cơ hội đe dọa Trái Đất.

Các nhà khoa học chịu trách nhiệm dự án này cho biết: “Những vụ việc như kiểu Chelyabinsk hồi năm 2013 có thể phát hiện và tránh được nếu như có tàu vũ trụ trên”.

Đội nghiên cứu nói thêm: “Chúng tôi tin rằng nếu như có một tiểu hành tinh khá lớn đang tiến về một trong những thành phố lớn như New York, Moscow hay Bắc Kinh, thì chúng ta sẽ giống như một đội có thể hỗ trợ cho nhau cùng bảo vệ cuộc sống của hàng triệu người”.

Hiện nhóm nghiên cứu đang huy động nguồn tài trợ từ 675.000£ đến 6.750.000£ (1-10 triệu USD) trong năm tới hoặc lâu hơn, thông qua các trang web Gây quỹ quần chúng như Kickstarter.

Sứ mệnh cứu Trái đất khỏi thiên thạch của tàu vũ trụ hạt nhân - anh 4

Năm 2018, phiên bản HAIV có thể tiêu diệt tiểu hành tinh có đường kính 50m

Vào năm 2018, họ muốn xây dựng một phiên bản của HAIV có thể tiêu diệt một tiểu hành tinh có kích thước trên 165ft (50m).

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng vào cuối thập kỷ này, HAIV có thể ngăn chặn các tiểu hành tinh với kích thước lên đến 985ft (300 m).

Xem thêm:

- Đón xem nguyệt thực toàn phần ngắn nhất thế kỷ vào ngày 4/4

- Khám phá 10 vùng đất nóng nhất trên Trái Đất

- Tiên đoán vận mệnh Trái đất trong 5 tỷ năm tới

Khám phá 10 vùng đất nóng nhất trên Trái Đất

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.