Sự thật bất ngờ về cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden

Một nhà báo điều tra danh tiếng của Mỹ cho biết, Nhà Trắng đã lừa dối công chúng về cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố và cái chết của Osama bin Laden hồi tháng 5/2011.
Sự thật bất ngờ về cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden

Tin tức trên tờ New York Daily News (Mỹ) cho hay, nhà báo điều tra từng đoạt giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer, là Seymour Hersh, cho biết đặc nhiệm Mỹ giết Osama bin Laden khi trùm khủng bố bị tình báo Pakistan giam giữ, không phải ở nơi trú ẩn bí mật như thông báo của Tổng thống Obama.

Sự thật bất ngờ về cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden - anh 1

Trùm khủng bố đầu sỏ Osama bin Laden

Nội dung bài báo dựa chủ yếu vào nguồn tin từ một quan chức tình báo cấp cao giấu tên nắm rõ về cuộc đột kích tiêu diệt Osama bin Laden. Nhà báo Hersh cũng cho biết ông thu thập thông tin từ 2 cố vấn của Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt Mỹ và từ “nội bộ Pakistan”.

Theo Seymour Hersh, trùm khủng bố không phải đang lẩn trốn tại Pakistan khi đặc nhiệm Hải quân Mỹ SEAL tìm thấy như chính quyền Mỹ thông báo.

Trên thực tế, bin Laden đã bị Cơ quan tình báo nội địa Pakistan (ISI) giam giữ tại một khu nhà ở Abbottabad. Nhà báo Mỹ cho hay, Bin Laden trốn tại khu vực rừng núi Hindu Kush trải dài từ phía bắc Pakistan tới Nam Afghanistan từ năm 2001.

Sự thật bất ngờ về cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden - anh 2

Khu nhà nơi bin Laden trú ngụ khi bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt. Ảnh: AFP

Đến năm 2006, ISI bắt trùm khủng bố sau khi trả khoản tiền thưởng hậu hĩnh cho một số người dân ở các bộ lạc địa phương để phản bội tên này.

Sau đó, ISI giam giữ bin Laden tại một khu nhà ở Abbottabad trong nhiều năm, giữ kín sự tồn tại của hắn, đồng thời sử dụng tên trùm này để cân bằng hoạt động của Taliban và al Qaeda ở Afghanisan và Pakistan.

Đến năm 2010, Mỹ biết được vị trí ISI giam giữ bin Laden qua một cựu quan chức tình báo cấp cao Pakistan.

Vài tháng sau, các quan chức CIA bắt đầu thảo luận kế hoạch với một số quan chức Pakistan. Theo một nguồn tin Hersh có, Mỹ nhanh chóng nhận được sự phối hợp từ phía Pakistan bởi những quan chức Pakistan muốn Mỹ duy trì viện trợ quân sự cho nước này.

Các quan chức Mỹ và Pakistan thỏa thuận trong nhiều tuần về cách thức tiến hành chiến dịch tiêu diệt bin Laden. Hai quan chức quân sự hàng đầu Pakistan là tướng Ashfaq Parvez Kayani, Tổng tham mưu trưởng quân đội Pakistan và tướng Ahmed Shuja Pasha, Tổng giám đốc Cơ quan tình báo nội địa Pakistan (ISI) biết rõ về kế hoạch đột kích.

Chính họ đã đảm bảo 2 máy bay trực thăng chở đặc nhiệm SEAL có thể bay qua không phận Pakistan mà không bị lực lượng phòng không báo động.

Tại khu nhà giam giữ bin Laden, các nhân viên bảo vệ của ISI có nhiệm vụ canh gác trùm khủng bố cùng vợ và các con của hắn. Họ được lệnh rời đi ngay khi nghe thấy tiếng cánh quạt từ máy bay trực thăng chở đặc nhiệm Mỹ.

Sự thật bất ngờ về cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden - anh 3

Bức ảnh do chính quyền Mỹ công bố tháng 5.2011 chụp cảnh bin Laden trùm chăn xem tivi. Ảnh: AFP

Hersh cho biết một sĩ quan liên lạc ISI bay cùng đặc nhiệm SEAL để hướng dẫn họ tiến vào khu nhà giam giữ bin Laden. Đặc nhiệm được phía Pakistan cảnh báo có những cảnh cửa thép dày ngăn cách cầu thang tầng một và tầng 2, trong khi căn phòng của bin Laden ở tầng 3.

Sau khi bin Laden bị bắn chết trong cuộc đột kích, các quan chức Nhà Trắng thông báo thi thể của hắn đã được chuyển lên tàu USS Carl Vinson đang hoạt động trên biển Arab để thủy táng theo tục lệ của đạo Hồi.

Một lần nữa, nhà báo này cáo buộc chính quyền Mỹ lừa dối người dân. Vài tuần sau vụ đột kích, 2 cố vấn cho Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt Mỹ có quyền tiếp cận với các thông tin tình báo tuyệt mật, tiết lộ với Hersh rằng không lễ tang nào được tiến hành trên tàu USS Carl Vinson.

Hersh viết: “Một cố vấn tiết lộ thi thể Osama bin Laden được chụp ảnh và nhận dạng sau khi được chở bằng trực thăng về Afghanistan. Tại thời điểm đó, CIA giữ thi thể của trùm khủng bố quốc tế này”.

Nhà Trắng phản ứng thế nào trước thông tin này: Nhà Trắng: Thông tin về cái chết của Bin Laden là 'nhảm nhí'

Xem thêm:

- Đoạn kết bi thảm của những tên trùm khủng bố khét tiếng thế giới

- Những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới (kỳ 1)

- 10 biệt kích quân tinh nhuệ nhất trên thế giới (kỳ 2)

Nguồn: Zing News
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.