Sức mạnh của những 'sát thủ diệt tăng' đáng sợ của Nga

Tên lửa RPG-7, RPG-7 là hai trong 3 'sát thủ diệt tăng' cực kỳ đáng sợ của Nga.
Sức mạnh của những 'sát thủ diệt tăng' đáng sợ của Nga

RPG-7, “cục cưng” của Hollywood

Cục Khoa học và Kỹ thuật Bazalt đã công bố dòng súng phóng lựu (RPG - Russian Rocket-propelled Grenade Launcher) từ những năm 50. Khẩu RPG-7 là mẫu thứ 7 và được sử dụng rộng rãi tại các nước châu Phi, châu Á và không ít lần xuất hiện trên phim ảnh.

Sức mạnh của những 'sát thủ diệt tăng' đáng sợ của Nga - anh 1

Khẩu RPG-7

RPG-7 được biết đến vì khả năng sát thương cũng như chi phí rẻ. RPG-7 được xếp hàng đầu trong các loại súng phóng lựu dòng RPG, mặc dù từ khi nó xuất hiện lần đầu năm 1961, rất nhiều mẫu mới có sức công phá lớn hơn đã được ra mắt. Đầu đạn của RPG-7 có nhiều chủng loại, từ 40 mm cho đến 150 mm, có khả năng xuyên qua lớp giáp dày 320 mm.

Sức mạnh của những 'sát thủ diệt tăng' đáng sợ của Nga - anh 2

Đến nay, hơn 9 triệu RPG-7 được sản xuất.

Tầm bắn của nó cũng đã được nâng lên từ 150 m lên 500 m so với các mẫu trước. Khẩu RPG-7 đang được sử dụng trong nhiều cuộc xung đột khu vực bởi giá thành rẻ và số lượng lớn.

Đến nay, hơn 9 triệu RPG-7 được sản xuất. Mới đây, một phiên bản hiện đại của RPG-7 cho phép nó có thể bắn đầu đạn 2 tầng: tầng một được dùng để đánh lạc hướng hệ thống phòng thủ của xe tăng, tầng 2 xuyên phá lớp thiết giáp.

“Ma cà rồng” RPG-29

RPG-29 Vampire, được sản xuất năm 1989 cũng là một sản phẩm nổi tiếng. Chức năng chính của nó là xuyên phá bất kỳ giáp phản ứng nổ của xe tăng và tiêu diệt mục tiêu. Đầu đạn tên lửa có thể xuyên qua lớp giáp dày 500 mm.

Sức mạnh của những 'sát thủ diệt tăng' đáng sợ của Nga - anh 3

Súng phóng lựu chống tăng RPG-29

Chiều dài của ống phóng được nâng lên 1,85 m, còn đầu đạn được kích hoạt bằng một hệ thống điện. RPG-29 sử dụng đầu đạn áp nhiệt 2 tầng có chiều dài một mét. Súng cũng được trang bị kính ngắm. RPG-29 là một trong những lý do xe tăng Israel đã gặp rất nhiều tổn thất khi đối đầu với lực lượng vũ trang Hezbollah năm 2006. Lúc đó, Tel Aviv xác nhận nước này đã mất 8 xe tăng Merkava. RPG-29 hiện nay được các phe vũ trang trong cuộc xung đột tại Syria sử dụng.

Sức mạnh của những 'sát thủ diệt tăng' đáng sợ của Nga - anh 4

Cũng giống những phiên bản trước, “ma cà rồng” rẻ hơn gấp 10 lần so với các loại súng chống tăng khác, và hơn gấp 100 lần các loại xe tăng mà nó có thể triệt hạ với chỉ một phát bắn.

RPG-32, quà tặng cho Jordan

Các nhà thiết kế ở Cục Bazalt đã tìm nhiều phương pháp để chống lại giáp phản ứng từ rất lâu trước khi chúng được áp dụng trên các xe tăng. Năm 2006, dự án chế tạo RPG-32 được khởi động với sự tham gia của phía Jordan.

Sức mạnh của những 'sát thủ diệt tăng' đáng sợ của Nga - anh 5

Khẩu RPG-32

Dự án này nhằm kết hợp những đặc điểm nổi bật của các loại súng phóng lựu trước đây và tích hợp thêm các công nghệ mới, từ đầu đạn cho đến khả năng nhìn đêm. RPG-32 có hệ thống khai hỏa bằng điện, và sử dụng 2 loại đầu đạn 75 mm và 105 mm.
Đầu đạn 105 mm có thể xuyên qua lớp giáp dày 1.000 mm, còn loại 75 mm phá hủy giáp có độ dày 500 mm. Khẩu súng này nặng 3 kg và cho phép người sử dụng có thể sẵn sàng nạp đạn RPG-32 trong vài giây và khai hỏa từ bất kỳ vị trí nào, ngay khi được khai hỏa trong đêm. Cục Bazalt của Nga và KADDB của Jordan đã được nhận huận chương chứng nhận chất lượng và an toàn đối với tên lửa vác vai RPG-32.
Xem thêm:

- Washington Post đăng ảnh Trung Quốc xây cơ sở quân sự ở Biển Đông

- Washington Post đăng ảnh Trung Quốc xây cơ sở quân sự ở Biển Đông

- 'Pháo đài bay' B52: Niềm kiêu hãnh của Không quân Mỹ

- Ngắm dàn vũ khí 'siêu khủng' tạo nên sức mạnh quân đội Nga

Nguồn Anh Tuấn/Infonet

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.