Sức mạnh 'mãnh thú' Iskander-M Nga triển khai ở Syria

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M được cho là đã được Nga triển khai ở Syria, đặt mọi mục tiêu trên mặt đất từ Israel cho đến ngoại ô thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ vào tầm ngắm.
Sức mạnh 'mãnh thú' Iskander-M Nga triển khai ở Syria

Ngay sau khi Nga bắt đầu rút phần lớn máy bay ném bom ở căn cứ Hmeymin, đã xuất hiện một số thông tin cho rằng có thể Tổng thống Putin đã cho phép triển khai tên lửa đạn đạo Iskander-M ngay sau đó tới Syria.

Kênh truyền hình Zvezda TV hôm 27/3 đã công bố một hình ảnh cho thấy xe phóng tự hành của tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander-M xuất hiện ở phía Đông đường băng căn cứ Hmeymin.

Sức mạnh 'mãnh thú' Iskander-M Nga triển khai ở Syria ảnh 1

Trước đó, một vệ tinh của cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu cũng đã nhận diện được một phương tiện xe phóng dài khoảng 13 m ở căn cứ này.

Dù các nước phương Tây và đồng minh của họ ở Trung Đông chưa có phản ứng nào xoay quanh sự xuất hiện của Iskander-M. Tuy nhiên, rõ ràng những quốc gia láng giềng Syria như Israel, Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ lo ngại ít nhiều.

Vì nếu đặt ở Hmeymin, phạm vi tác chiến của tên lửa này bao trùm Israel cho tới phía nam thị trấn Beersheba, các vị trí ở Thổ Nhĩ Kỳ cho tới vùng ngoại ô thủ đô Ankara, khu vực phía đông và miền trung Địa Trung Hải, bao gồm cả đảo Síp.

Sức mạnh 'mãnh thú' Iskander-M Nga triển khai ở Syria ảnh 2

Hình ảnh được cho là tổ hợp tên lửa Iskander-M của Nga ở Syria.

Iskander-M được biết đến là một trong những tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật tối tân nhất thế giới hiện nay. Nó được đánh giá là có khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất của Mỹ, châu Âu. Khi Nga triển khai Iskander tới Kaliningrad, NATO cũng đã phải run sợ.

9K720 Iskander (NATO gọi là SS-26 Stone) là tên lửa đạn đạo chiến thuật di động. Nó được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu trú đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa, cũng như các mục tiêu trọng yếu khác.

Tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander-M bao gồm xe mang phóng tự hành 9P78; xe chở đạn (trang bị cần cẩu để nạp đạn lên bệ phóng) 9T250; xe chỉ huy; xe đảm bảo tham số phóng; xe bảo dưỡng kỹ thuật và xe hỗ trợ khác. Về đạn tên lửa, phiên bản sử dụng trong Quân đội Nga được định danh là Iskander-M trang bị đạn 9M273 đạt tầm bắn khoảng 500k m còn phiên bản xuất khẩu bị giới hạn tầm bắn mức 300 km.

Điểm đặc biệt, tên lửa Iskander-M được trang bị điều khiển ở đầu đạn dùng tín hiệu vô tuyến có mã khoá nên UAV hay máy bay cảnh báo sớm (AWACS) không thể phá sóng.

Sức mạnh 'mãnh thú' Iskander-M Nga triển khai ở Syria ảnh 3

Tầm bắn của tên lửa đạn đạo Iskander-M triển khai ở Syria.

Máy tính của tên lửa Iskander-M có thể được chỉ dẫn mục tiêu từ vệ tinh, máy bay do thám hay thậm chí từ chỉ dẫn của sĩ quan hiệu chỉnh pháo binh ở thực địa; và có khả năng vượt qua các hàng rào phòng thủ tên lửa của đối phương.

Hệ thống định vị dẫn đường độc lập của Iskander không phụ thuộc điều kiện thời tiết như sương mù hay đêm tối, và việc phóng tên lửa này từ dàn phóng di động càng làm đối phương khó dự đoán trước.

Tổ hợp tên lửa dạn đạo được trang bị động cơ nhiên liệu rắn 2 giai đoạn tích hợp khả năng kiểm soát vector lực đẩy giúp tên lửa cơ động hơn. Động cơ mới cho phép tên lửa đạt tốc độ đến Mach 7(khoảng 7.700km/h).

Các hệ thống đánh chặn tiên tiến hiện nay trên thế giới gần như bất lực với các tên lửa có tốc độ siêu thanh.

Xem "Mãnh thú" Iskander-M tiêu diệt mục tiêu:

Đăng Nguyễn

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.