Sức mạnh máy bay B-1 Mỹ triển khai ở Australia đối phó Trung Quốc

Mỹ đang đàm phán triển khai việc đưa siêu máy bay ném bom chiến lược B-1 đến miền bắc Australia trước những lo ngại về việc bành trướng của TQ ở Biển Đông.
Sức mạnh máy bay B-1 Mỹ triển khai ở Australia đối phó Trung Quốc

Chỉ huy Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, tướng Lori Robinson tiết lộ rằng các cuộc đàm phán cấp cao đang diễn ra để Mỹ có thể triển khai máy bay ném bom B-1 và các máy bay vận tải tại vùng lãnh thổ bao gôm Darwin và Tyndall, miền bắc Australia.

Trung tá Damien Pickart, phát ngôn viên của lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, xác nhận các cuộc thảo luận vẫn đang tiếp tục và chưa có quyết định nào được thông qua.

“Phi đội máy bay mới nếu được triển khai sẽ giúp chúng tôi thúc đẩy quan hệ với các đồng minh trong khu vực, cung cấp cho lực lượng Không quân Mỹ duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực Indo - Châu Á - Thái Bình Dương”. Trung tá Pickart nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne đã từ chối xác nhận thông tin trên, nhưng nói rằng Không quân Mỹ sẽ được phép mở rộng hiện diện tại quốc gia này vì lợi ích chung của cả hai bên.

Sức mạnh máy bay B-1 Mỹ triển khai ở Australia đối phó Trung Quốc ảnh 1

Động thái này của Mỹ được cho là để đáp lại diễn biến quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc trong thời gian vừa qua. Trước đó Mỹ cũng đã cử hạm đội tàu sân bay đến khu vực này.

Các nhà phân tích nói với Reuters rằng nếu máy bay ném bom B-1 của Mỹ được thông qua, điều này sẽ chọc giận đến Bắc Kinh và khiến nước này sẽ tăng cường các biện pháp gắt gao hơn.

B-1 Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe của Không quân Mỹ, sử dụng 04 động cơ phản lực General Electric F101-GE-102, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h và có khả năng mang tên lửa hành trình AGM-86B và tên lửa tấn công tầm ngắn AGM-69 cùng nhiều loại bom khác. Hiện tại, Không quân Mỹ đang biên chế 67 chiếc Lancer.

Cấu tạo cánh/thân máy bay kết hợp với thiết kế hình học có thể thay đổi và động cơ phản lực cánh quạt đẩy làm B-1 có thể di chuyển với khoảng cách lớn hơn, tốc độ nhanh hơn. Cấu tạo cánh tiên tiến được sử dụng cho cất, hạ cánh và chuyến bay trên độ cao lớn. B-1 Lancer sở hữu khả năng bay linh hoạt cùng tải trọng lớn. Thiết kế cánh có thể thu vào duỗi ra giúp khả năng bay của B-1 Lancer trở nên linh hoạt.

Sức mạnh máy bay B-1 Mỹ triển khai ở Australia đối phó Trung Quốc ảnh 2

Máy bay B1 có chiều dài 44,5 mét với sải cánh dài 41,8 mét, trọng lượng không tải 86,183 kg Tổ đội phi hành đoàn gồm 4 người (chỉ huy chuyến bay, phi công phụ, sĩ quan phụ trách hệ thống tấn công và sĩ quan phụ trách hệ thống phòng thủ)

B-1 Lancer lại thể hiện một khả năng mang vũ khí đa dạng đúng nghĩa với vai trò máy bay ném bom chiến lược. Nó vừa có khả năng mang bom và tên lửa nên khả năng hoạt động đa dạng hơn.

B1 có 3 khoang chứa vũ khí có thể chứa đến 84 quả bom Mk-82 hoặc thuỷ lôi Mk-62, 30 quả bom mẹ CBU-87/89 và 24 quả bom do hệ thống định vị toàn cầu hướng dẫn GBU-31 hoặc Mk-84.

Ngoài ra máy bay này có thể chứa 12 tên lửa chiến thuật tầm xa AGM-154 JSOW, bom hạt nhân chiến thuật B61 và bom hạt nhân chiến lược B83.

Các thiết bị tiên tiến được áp dụng trên máy bay B-1 bao gồm hệ thống radar tấn công thu nhận hình ảnh tổng hợp, thiết bị báo mục tiêu di động dưới mặt đất, radar theo dõi mặt đất, hệ thống định vị toàn cầu/hệ thống dẫn đường quán tính vô cùng chính xác, bộ kiểm soát công nghệ điện tử hàng không, radar Doppler, dụng cụ đo độ cao radar.

Các chuyên gia nhận định B1 là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng.

Minh Vương

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.