Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ

10 tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ là những tàu chiến lớn nhất thế giới. Mỗi chiếc có thể phục vụ khoảng 50 năm và chỉ tái nạp nhiên liệu một lần duy nhất trong đời. Đây là minh chứng cho sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ.
Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ

Số lượng tàu sân bay này có thể bảo đảm cho Hải quân Mỹ đủ sức triển khai nhanh và triển khai theo kế hoạch các nhóm tấn công bên tàu sân bay ở tất cả các Hạm đội cũng như thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ đặt ra đã được xác định trong học thuyết quân sự quốc gia và chiến lược Biển của Mỹ.

USS Nimitz

Tàu sân bay Nimitz có trọng tải 97.000 tấn, một trong những chiếc tàu chiến hạt nhân lớn nhất thế giới.

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 1

USS Nimitz do công ty đóng tàu công nghiệp Huntington xây dựng và được đưa vào sử dụng năm 1975. Nó có thể mang hơn 60 máy bay và có tốc độ khoảng 56 km/h, theo tuyên bố của Hải quân Mỹ. Tàu sân bay USS Nimitz dài 332,8 m, chiều rộng sàn đáp máy bay là 76,8 m. Nó có trọng tải rẽ nước khoảng 97.000 tấn đầy tải.

USS Dwight D. Eisenhower

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 2

USS-Dwight D. Eisenhower (CVN-69) là chiếc siêu hàng không mẫu hạm thứ 2 của lớp Nimitz. Tàu được đưa vào hoạt động từ năm 1977. CVN-69 là một phần của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 8 (CSG-8) thuộc Hạm đội 5 phụ trách khu vực Địa Trung Hải cùng các vùng biển khác ở Trung Đông.

Siêu hàng không mẫu hạm này đã tham gia hầu hết các nhiệm vụ quân sự tại khu vực Trung Đông, tiêu biểu là chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, cuộc xâm lược Iraq năm 2003.

USS Theodore Roosevelt

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 3

USS-Theodore Roosevelt (CVN-71) được biết đến với biệt danh "Big Stick" (cây gậy lớn) là chiếc thứ 4 của lớp Nimitz. Siêu hàng không mẫu hạm này đi vào hoạt động từ ngày 25/10/1986. Tàu được đặt theo tên tổng thống đời thứ 26 của nước Mỹ. Không lâu sau khi đi vào hoạt động, CVN-71 đã được điều động tham chiến trong chiến dịch Bão táp sa mạc.

Các tiêm kích trên hạm của siêu hàng không mẫu hạm này đã thực hiện hơn 4.200 phi vụ, ném hơn 2.177 tấn bom đạn các loại. Từ ngày 1/10/2004, USS-Theodore Roosevelt là soái hạm của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 12 (CSG-12) thuộc Hạm đội chỉ huy, hải quân Mỹ.

USS Carl Vinson

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 4

USS Carl Vinson là tàu sân bay lớp Nimitz thứ 3 của Hải quân Mỹ. Nó được đưa vào hoạt động từ 13/3/1982 và do Newport News đóng. Carl Vinson là tàu sân bay hiện đại đầu tiên tiến hành các hoạt động tại biển Bering từ năm 1986. Trong năm 1990, tàu này nhận được 6 giải thưởng Chiến đấu hiệu quả (Battle "E").

USS Abraham Lincoln

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 5

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 23 ngày vận hành đầu tiên của mình vào 11/11/2012. Kể từ khi vận hành vào năm 1989, Lincoln đã hoàn thành 7 lần triển khai nhiệm vụ.

Con tàu được đặt tên theo Tổng thống Abraham Lincoln và là đội tàu lớp Nimitz thứ năm. Con tàu lần đầu tiên được triển khai vào tháng 5/1991 khi tham gia vào đợt tập huấn Operation Desert Shield/Bão táp sa mạc.

USS-George Washington

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 6

USS-George Washington (CVN-73) là chiếc thứ 6 của lớp Nimitz cũng là chiếc tàu chiến thứ 4 được đặt theo tên của vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. CVN-73 được đưa vào hoạt động từ ngày 4/7/1992. Hiện nay, siêu hàng không mẫu hạm này là soái hạm của lực lượng đặc nhiệm 70 (CTF-70) thuộc Nhóm tác chiến tàu sân bay số 5(CSG-5) Hạm đội 7 có trụ sở tại Yokosuka, Nhật Bản.

CTF-70 được xem là nhóm tác chiến tàu sân bay lớn nhất của hải quân Mỹ với hai tuần dương hạm lớp Ticonderoga và 7 tàu khu trục lớp Arleigh Burke. Lực lượng này là nòng cốt trong việc chống lại các mối đe dọa chiến tranh mặt nước và tích hợp phòng thủ tên lửa đạn đạo với Hải quân Nhật Bản.

USS-John C. Stennis

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 7

USS-John C. Stennis CVN-74) là chiếc thứ 7 của lớp Nimitz. Tàu được đặt theo tên Thượng nghị sĩ bang Mississippi, CVN-74 đi vào hoạt động từ ngày 9/12/1995. USS-John C. Stennis là soái hạm của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 3(CSG-3) với nòng cốt là phi đoàn tiêm kích trên hạm số 9 (CVW-9) và liên đội tàu khu trục DESRON 21. CVN-74 có thể mang theo 90 máy bay các loại, 4 máy phóng hơi nước cùng 4 thang máy để vận chuyển máy bay lên xuống mặt boong.

USS Harry S. Truman

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 8

USS Harry S. Truman là tàu sân bay năng lượng hạt nhân thứ 9 và là chiếc thứ 8 được thiết kế theo công nghệ lớp Nimitz. Con tàu được hạ thủy ngày 13/9/1996, và giao cho Hải quân Mỹ ngày 30/6/1998. USS Harry S. Truman bắt đầu nhiệm vụ đầu tiên ngày 25/7/1998.

Tàu sân bay USS Harry S. Truman cung cấp một loạt các khả năng nhiệm vụ linh hoạt, bao gồm các hoạt động an ninh hàng hải, triển khai sức mạnh viễn chinh, tiền trạm hải quân, phản ứng khủng hoảng, kiểm soát trên biển, ngăn chặn, chống khủng bố, các hoạt động thông tin, an ninh hợp tác và chống phổ biến vũ khí.

USS-Ronald Reagan

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 9

USS-Ronald Reagan (CVN-76) là chiếc thứ 9 của lớp Nimitz. Tàu được đặt theo tên tổng thống thứ 40 của Mỹ, đây là chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt theo tên một cựu tổng thống vẫn còn sống. CVN-76 đi vào hoạt động từ ngày 12/7/2003.

Từ tháng 5/2012 siêu hàng không mẫu hạm này là soái hạm của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 9 (CSG-9) thuộc hạm đội Thái Bình Dương, hải quân Mỹ. USS-Ronald Reagan đã được triển khai làm nhiệm vụ hỗ trợ trong chiến dịch Tự do Iraq-2003, chiến dịch Tự do bền vững Afghanistan. Năm 2012, CVN-76 được lấy làm cảnh quay chính trong bộ phim bom tấn Battleship.

USS George H.W. Bush

Sức mạnh thống trị đại dương của Hải quân Mỹ - anh 10

USS-George H.W. Bush (CVN-77) là chiếc thứ 10 cũng là cuối cùng của siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz.

Tàu sân bay USS George H.W được đưa vào hoạt động ngày 10/1/2009, là tàu sân bay mới nhất của Mỹ. Nó được chế tạo bởi Công ty đóng tàu Newport News. Theo Hải quân Mỹ, tàu sân bay USS George H.W. Bush dài 332,8 m và rộng sàn đáp là 77 m.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Top 5 lực lượng Hải quân hùng mạnh nhất trong lịch sử

- Nga chế tạo “sát thủ” tiêu diệt tàu sân bay, Mỹ “đứng ngồi không yên”

- Top 5 chiến đấu cơ 'đáng gờm' nhất quân đội Nga

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.