SVP-24: Vũ khí bí mật giúp Nga không kích 'thần kỳ' ở Syria

Quân bài bí mật giúp cho các cuộc không kích của Nga khiến NATO cũng phải nể phục chính là SVP-24. Hệ thống dẫn đường thông minh ưu việt hơn cả JDAM của Mỹ.
 SVP-24: Vũ khí bí mật giúp Nga không kích 'thần kỳ' ở Syria

Chiến dịch quân sự của Nga tấn công IS tại Syria được phát động ngày 29/10/2015 sau khi nhận được yêu cầu từ Damacus. Không quân Nga đã hỗ trợ bộ binh Syria tấn công lực lượng phiến quân IS. Chiến dịch quân sự này đến nay được coi là thành công khi chính phủ Damacus đang tái chiếm được nhiều khu vực lãnh thổ có ý nghĩa trọng yếu.

Tài liệu mật NATO cho biết Nga đã triển khai 40 máy bay quân sự, tiến hành 75 đợt không kích ở Syria mỗi ngày từ 30.9.2015 cho đến khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào ngày 27.2.2016.

Trong khi đó, liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu triển khai khoảng 180 máy bay quân sự chống IS ở Syria nhưng chỉ nhắm được vào khoảng 20 mục tiêu mỗi ngày.

 SVP-24: Vũ khí bí mật giúp Nga không kích 'thần kỳ' ở Syria ảnh 1

Các cuộc không kích của Nga tại Syria khiến chính NATO cũng phải khen ngợi về tính hiệu quả.

Mặc dù số lượng chiến đấu cơ của Nga không bằng liên minh nhưng theo phân tích của các chuyên gia NATO. Nga thực sự không kích “chính xác và hiệu quả” hơn.

Trang Saker tiết lộ, thực tế hiệu quả ném bom chính xác một cách "đáng kinh ngạc" và "thần kỳ" trong các cuộc không kích ở Syria của Nga hoàn toàn là nhờ một loại vũ khí mới có tên gọi SVP-24.

Vũ khí này đã từng được Nga tuyên bố trước đó về việc phát triển một loại bom thông minh hiện đại với những tính năng chuyên môn cực kỳ cao. Thực tế đây không hẳn là một loại bom mà là một hệ thống định hướng và điều khiển bom.

SVP-24 là một hệ thống đóng vai trò như một "bộ não" điều hướng và có thể biến những quả bom thông thường trở thành những vũ khí dẫn đường chính xác, tương tự như vũ khí tấn công trực diện phối hợp JDAM của Mỹ.

JDAM thế hệ mới đã được cải tiến để tăng tầm bay và có khả năng tấn công các hệ thống tên lửa phòng không S-300, S-400, các mục tiêu động mặt đất và mặt nước.

 SVP-24: Vũ khí bí mật giúp Nga không kích 'thần kỳ' ở Syria ảnh 2

Hệ thống JDAM của Mỹ phải gắn trực tiếp lên từng quả bom.

Tuy nhiên JDAM thường phải gắn trực tiếp lên từng quả bom, trong khi SVP-24 của Nga sẽ được lắp đặt trên chính máy bay ném bom.

Trang Saker mô tả "SVP-24 sẽ liên tục so sánh vị trí của máy bay và các mục tiêu bằng cách sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GLONASS".

Hệ thống này cũng thu thập chính xác các dữ liệu môi trường như áp suất, độ ẩm, vận tốc mục tiêu, tốc độ gió, góc độ, v.v...

Nó cũng có thể nhận được thêm thông tin thu thập trước đó từ Hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm, trạm mặt đất, và các thông tin từ máy bay khác.

SVP-24 sau đó sẽ tính ra một lộ trình tự động bao gồm tốc độ, độ cao, đường bay. Các quả bom sẽ đươc tự động thả đúng thời điểm, vị trí của mục tiêu một cách chính xác với độ sai lệch chỉ từ 3-5m.

 SVP-24: Vũ khí bí mật giúp Nga không kích 'thần kỳ' ở Syria ảnh 3

Hệ thống SVP-24 theo mô tả của trang Saker.

Trang Saker nhận định rằng "phi công thậm chí không phải để tâm tới việc nhắm mục tiêu hoặc phải làm bất cứ điều gì".

Công việc của phi công sẽ chỉ là nhập tọa độ vào hệ thống, lộ trình định hướng bom sẽ tự động được xác định và các quả bom cũng sẽ được tự động thả tới mục tiêu. Điều này sẽ giúp cho phi công có thể tập trung tối đa vào việc phát hiện máy bay hoặc tên lửa của địch đang rình rập.

So sánh với hệ thống JDAM của Mỹ, SVP-24 được đánh giá là ưu việt hơn, một phần bởi chi phí của nó rẻ hơn rất nhiều. Mỗi bộ JDAM được gắn lên bom có chi phí lên tới 25.000 USD và cũng chỉ có thể dùng được một lần.

Trong khi đó SVP-24 được trang bị cho các máy bay và có thể tái sử dụng liên tục giống như một tính năng thường trực trên mỗi máy bay.

Minh Vương

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.