Syria: Người Kurd giao tranh dữ dội với phe đối lập ở Aleppo

Sáng sớm ngày 30/3, giao tranh dữ dội đã nổ ra khu vực phía tây ngoại ô thành phố Azaz giữa lực lượng người Kurd và phe nổi dậy Hồi giáo cực đoan nhằm kiểm soát hai giao điểm chiến lược.
Syria: Người Kurd giao tranh dữ dội với phe đối lập ở Aleppo

Theo Al Masdar News, quân đội Syria tự do (FSA) và các tay súng khủng bố Jabhat al-Nusra đã tăng cường phòng ngự cửa ngõ thành phố Azaz, quyết liệt giao chiến không để lực lượng người Kurd tấn chiếm thành phố này.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan ở miền Bắc Aleppo đã củng cố tuyến phòng ngự ngày càng trở nên vững chắc hơn trong 40 ngày qua.

Syria: Người Kurd giao tranh dữ dội với phe đối lập ở Aleppo ảnh 1

Lực lượng Peshmerga người Kurd.

Mặc dù lực lương dân quân người Kurd giành được nhiều kết quả thắng lợi đầu năm 2016, nhưng cho đến nay, không phe nào chiếm ưu thế hoàn toàn.

Các tay súng nổi dậy ở Azaz còn được sự hỗ trợ của pháo binh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, được triển khai dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, liên tục nã đạn vào lực lượng Kurdish trên lãnh thổ Syria.

Trong thời gian dài, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp vũ khí trang bị, cơ sở vật chất và đạn dược, bao gồm cả vũ khí hiện đại như tên lửa chống tăng TOW cho lực lượng Hồi giáo cực đoan, gắn liền sự sống còn của lực lượng nổi dậy ở Syria với Thổ Nhĩ Kỳ.

Do lực lượng phiến quân Hồi giáo bị cắt đứt khỏi các lực lượng nổi dậy Syria ở tỉnh Idlib, các nhóm chiến binh ngày càng phụ thuộc hoàn toàn vào viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, bên sườn phía đông của lực lượng nổi dậy à các nhóm chiến binh của nhà nước Hồi giáo. IS đang có những nỗ lực muốn giành lấy vùng đất phỏng thủ mong manh của lực lượng nổi dậy trong khi mới phải nhận tổn thất nặng nề ở Palmyra cách đay vài ngày.

Trong tuần tới gần như chắc chắn sẽ có một trận chiến quyết định giữa các lực lượng người Kurd và phe nổi dậy Syria. Nếu lực lượng đối lập có thể giữ vững phòng tuyến tại thành phố Azaz và đẩy lùi YPG, SDF dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, phe đối lập vũ trang Syria, liên minh với Al Qaeda Syria có thể kết nối lại với phiến quân Hồi giáo cực đoan ở Idlib.

Người Kurd cũng không từ bỏ vùng Efron và có thể chuẩn bị cho đợt tổng tấn công quyết định nhằm vào thành phố Azaz, giáng đòn mạnh mẽ vào các lực lượng nổi dậy trong khu vực.

Đăng Nguyễn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.