Tài sản của Trump khắp thế giới dễ thành mục tiêu khủng bố

(Ngày Nay) - Bất động sản của tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ở khắp nơi trên thế giới nhiều khả năng sẽ trở thành mục tiêu của khủng bố khi chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến ngày ông nhậm chức.
Tài sản của Trump khắp thế giới dễ thành mục tiêu khủng bố

“Ông Donald Trump là người ưa tranh luận, màu mè và thích gây sự chú ý", Washington Post dẫn lời Charles Regini, cựu nhân viên FBI, nói. “Điều này thu hút những kẻ tấn công nhằm vào các tài sản của ông ấy”.

Daveed Gartenstein-Ross, thành viên hoạt động lâu năm tại quỹ Bảo vệ Dân chủ (FDD), cho biết: “Nếu Abu Bakr al-Baghdadi (lãnh đạo nhà nước Hồi giáo IS) hoặc thủ lĩnh al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri, bị tiêu diệt, tổng thống Mỹ, nước Mỹ hay khách sạn của Trump có thể bị tấn công”.

Địa vị và lối phát biểu của Trump khiến ông trở thành “ngôi sao" tuyên truyền cho các chiến binh Hồi giáo. Những video và phát biểu của ông được IS và al-Shabab, tổ chức thánh chiến có cứ địa ở Somalia, sử dụng, đặc biệt là các phát biểu chống Hồi giáo.

Trước đây, khoảng cách địa lý lớn từ cứ địa của các nhóm khủng bố đến Mỹ là rào cản cho việc thực hiện các cuộc tấn công ở Mỹ của IS. Chúng khó có thể đặt chân đến Mỹ, nhất là bằng đường bộ. Trong khi châu Âu gần với căn cứ của IS hơn và một khi đến được một quốc gia châu Âu, chúng có thể sang 20 nước khác mà không bị kiểm tra hộ chiếu.

Giáo sư Victor Asal của Đại học New York cho rằng tấn công Đại sứ quán Mỹ hoặc căn cứ quân sự là một thách thức trong khi việc tấn công một khách sạn mang tên Trump lại dễ dàng hơn.

“Nếu anh sát hại người Mỹ, anh sẽ được chú ý. Và nếu anh có thể ‘thổi tung’ một khách sạn đẹp đẽ ở nước ngoài, hẳn là anh sẽ giết được người Mỹ”, ông nói.

Tài sản của Trump khắp thế giới dễ thành mục tiêu khủng bố ảnh 1Tài sản của tổng thống đắc cử Donald Trump trên toàn thế giới.

Tập đoàn của ông Trump hiện không có bất cứ dự án nào tại các quốc gia có chiến tranh. Tổng thống đắc cử Mỹ cũng cho hay ông sẽ dừng công việc kinh doanh trước ngày nhậm chức (20/1) để tập trung làm tổng thống.

Tuy nhiên, nguy cơ tấn công vào các tài sản của ông vẫn còn đó. Một số tòa tháp Trump, trong đó có tòa tháp ở Istanbul, nằm gần khu vực bất ổn an ninh.

Thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi được coi là cửa ngõ vào Syria, đã phải hứng chịu hàng loạt các cuộc tấn công tàn bạo từ cả IS lẫn tổ chức PKK của người Kurd gây ra. Những yếu tố này khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nơi tiềm tàng nhiều mối nguy hại nhất đến các tài sản của ông Trump ở đây. 

Tòa tháp Trump ở Manila, sắp được hoàn thành, cũng nằm gần với căn cứ của phiến quân Abu Sayyaf, có liên hệ với IS, mặc dù các chuyên gia cho biết nhóm này ít hoạt động ở thủ đô hơn các khu vực khác của Philippines.

Tài sản của ông Trump có thể được áp dụng các biện pháp an ninh riêng, bắt đầu bằng việc đặt các trạm kiểm soát an ninh và lập phương án thoát nạn cho khách. Theo ông Gartenstein-Ross, rất nhiều khách sạn của người phương Tây trong khu vực Bắc Phi đã làm điều này.

Việc bảo vệ tòa tháp Trump ở New York, Mỹ, nơi mà vợ và con trai tổng thống Mỹ tương lai dự định sẽ ở sau khi ông Trump chính thức nhậm chức vẫn tiêu tốn hàng triệu USD mỗi tuần.

Kế hoạch xây dựng tòa tháp Trump tại Frankfurt, Đức, thành tòa nhà cao nhất châu Âu vào thời điểm cách đây 16 năm đã bị hủy bỏ. Tuy nhiên, nếu tòa nhà này được xây dựng, nó có thể trở thành mục tiêu chính của các tay súng nước ngoài và những kẻ muốn gia nhập IS. 

Theo Zing
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.