Tại sao Tần Thủy Hoàng không lập hoàng hậu suốt 37 năm cai trị?

Đâu là nguyên nhân mang tính quyết định khiến Tần Thủy Hoàng - Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc không lập hoàng hậu trong suốt 37 năm cai trị của mình?
Tại sao Tần Thủy Hoàng không lập hoàng hậu suốt 37 năm cai trị?

Lập hoàng hậu và thái tử là một việc trọng đại trong cung thời phong kiến ở Trung Quốc.

Từ thời Chiến Quốc, Tần Hiếu Công đã đặt ra chế độ lập hoàng hậu. Sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Quốc, chế độ càng được xác lập rõ ràng: vợ chính thất của hoàng đế là hoàng hậu, mẹ của hoàng đế là Hoàng thái hậu.

Tại sao Tần Thủy Hoàng không lập hoàng hậu suốt 37 năm cai trị? - anh 1

Chân dung hoàng đế Tần Thủy Hoàng. Ảnh: Baike

Nhưng trong suốt cả cuộc đời mình, Tần Thủy Hoàng không lập hoàng hậu, ông cũng là hoàng đế duy nhất không lập hoàng hậu kể từ khi chế độ lập hậu được xác lập, cho nên trong khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng không có mộ của hoàng hậu, đây là một câu đố chưa thể lý giải được của lịch sử.

Theo những tư liệu lịch sử, từ khi lên ngôi hoàng đế vào năm 13 tuổi cho đến tận năm 22 tuổi, trong 9 năm này là khoảng thời gian mà đàn ông thời xưa phải lấy vợ, nhưng Tần Thủy Hoàng không hề lập hoàng hậu.

17 năm kể từ khi Tần Thủy Hoàng chấp chính cho đến năm ông 39 tuổi là khoảng thời gian ông tự mình nắm quyền, thống nhất 6 nước, cho dù bận quốc sự, việc lập hậu cũng không đến nỗi tốn công tốn sức, nhưng ông vẫn không lập hoàng hậu.

Từ khi 39 tuổi cho đến khi ông 50 tuổi, Tần Thủy Hoàng hay đi tuần du, nhưng việc lập “mẫu nghi thiên hạ” rõ ràng sẽ không tốn bao nhiêu thời gian của ông. Và tuy triều Tần là một vương triều đoản mệnh, nhưng Tần Thủy Hoàng có đủ thời gian để lập hậu.

Vậy tại sao ông lại không làm việc đó?

Tại sao Tần Thủy Hoàng không lập hoàng hậu suốt 37 năm cai trị? - anh 2

Tần Thủy Hoàng có đủ thời gian lập hoàng hậu, vậy tại sao ông lại không

làm việc đó?

Có người cho rằng chính nhân tố gia đình đã ảnh hưởng đến ông. Theo Sử ký – Lã Bất Vi truyện: Thân mẫn Tần Thủy Hoàng vốn là tì thiếp của Lã Bất Vi, vì mục đích chính trị Lã Bất Vi đã dâng tặng Triệu Cơ lúc đó đang có mang cho Dị Nhân (tức Tần Trang Tương Vương). Sau khi Tần Trang Tương Vương chết, bà ta thân là thái hậu nhưng vẫn tư thông qua lại với Lã Bất Vi.

Tần Thủy Hoàng càng lớn, thái hậu càng phóng túng, dâm loạn. Về sau bà ta còn tư thông với Lao Ái – một tên giả làm thái giám để hầu hạ thái hậu, lại còn sinh 2 người con với hắn.

Hành vi mất hết phẩm hạnh của mẫu thân đã khiến Tần Thủy Hoàng hổ thẹn, căm phẫn, nỗi phẫn uất bị đè nén trong lòng, hình thành nên một tính cách cực kỳ phức tạp trong con người ông: hướng nội, đa nghi, ngông cuồng, chuyên chế, hung tàn, máu lạnh, khắc nghiệt, khiến ông ta trở thành một bạo chúa mất hết lý trí, cuối cùng bùng nổ dữ dội, giết chết hai người em cùng mẹ khác cha, đuổi mẹ khỏi Hàm Dương, đồng thời trút giận lên đầu Lã Bất Vi, bãi miễn chức vụ tướng quốc của ông ta, sau lại ra chiếu lệnh cho Lã Bất Vi “Lập tức đến đất Thục, không được chậm trễ”. Kết quả khiến Lã Bất Vi sợ bị giết mà phải uống thuốc độc tự sát.

Tại sao Tần Thủy Hoàng không lập hoàng hậu suốt 37 năm cai trị? - anh 3

Bạo chúa Tần Thủy Hoàng - một kẻhướng nội, đa nghi, ngông cuồng,

chuyên chế, hung tàn, máu lạnh, khắc nghiệt

Về sau, tuy Tần Thủy Hoàng có hối hận trước hành vi của mình, nhưng cho đến chết vẫn không cho phép thái hậu trở về Hàm Dương. Điều này cho thấy chính bà đã gây ra những tổn hại nặng nề về tâm lý mà ông đã phải chịu đựng. Vì sự oán hận đối với bà ta, khiến ông căm ghét tất cả phụ nữ, cố chấp trong hôn nhân.

Cho dù hậu cung đầy giai nhân mỹ nữ của sáu nước, nhưng ông chỉ coi họ là đối tượng để trút hết sự căm ghét phụ nữ, hoặc là công cụ để thỏa mãn nhu cầu sinh lý mà thôi. Chính hành vi của người mẹ đã gây trở ngại tâm lý trong con người ông, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến ông mãi vẫn không lập hoàng hậu.

Cũng có người cho rằng, Tần Thủy Hoàng yêu cầu quá cao, nên không thể chọn ra được một vị hoàng hậu, vì thế mới chưa lập hoàng hậu. Tần Thủy Hoàng là hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, người đầu tiên thống nhất 6 nước, khiến ông tự cho mình là đấng bất phàm, vì thế tiêu chuẩn khi lựa chọn hoàng hậu hẳn phải rất cao, ông kỳ vọng có thể tìm được một cô gái có tài năng tương xứng với mình, nhưng không có một cô gái nào như vậy xuất hiện, nên Tần Thủy Hoàng cứ kéo dài thời hạn lập hậu.

Tại sao Tần Thủy Hoàng không lập hoàng hậu suốt 37 năm cai trị? - anh 4

Hậu cung đầy giai nhân mỹ nữ của sáu nước

Có thể thấy ông không sủng ái những người đẹp được đem về hậu cung từ 6 nước, ông căm ghét bọn họ vì đã mau chóng quên đi nỗi nhục của đất nước mà nịnh bợ chủ mới, ông hết lời khen ngợi những cô gái một lòng trung trinh.

Việc Tần Thủy Hoàng không lập hoàng hậu đồng nghĩa với việc ông không mất thời gian đắm chìm ở chốn hậu cung và tránh được rất nhiều điều phiền toái, để dành hết tinh lực cho việc quốc sự.

Có người cho rằng, vì ông u mê mụ mẫm tin vào bọn đạo sĩ nói có thuốc trường sinh, chỉ mong tìm được thuốc trường sinh nên chẳng còn tâm trí đâu mà nghĩ đến chuyện lập hoàng hậu.

Tóm lại, có rất nhiều giả thiết được đưa ra, việc trong suốt 37 năm thống trị ông vẫn không lập hoàng hậu, chắc hẳn phải có nhiều nguyên nhân, nhưng rốt cuộc, đâu mới là nguyên nhân mang tính quyết định khiến ông kiên quyết không lập hoàng hậu thì chưa hề được tìm thấy trong sử liệu, chúng ta chỉ có thể suy đoán dựa vào chút tư liệu vụn vặt đương đời cộng với sự tưởng tượng của chúng ta mà thôi.

Dịch theo: People.com

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.