Tam giác quỷ Bermuda, mồ chôn chỉ có trong truyền thuyết

Liệu Bermuda có thực sự là vùng tam giác quỷ ẩn chứa những điều kỳ bí mà con người không thể khám phá, hay nó đơn giản chỉ là sản phẩm tưởng tượng của chính chúng ta?
Tam giác quỷ Bermuda, mồ chôn chỉ có trong truyền thuyết

Tam giác Bermuda, còn gọi là Tam giác quỷ, là một vùng biển nằm về phía tây Đại Tây Dương và đã trở thành nổi tiếng nhờ vào nhiều vụ việc được coi là bí ẩn mà trong đó tàu thủy, máy bay hay thủy thủ đoàn được cho là biến mất không có dấu tích.

Tam giác quỷ Bermuda, mồ chôn chỉ có trong truyền thuyết - anh 1

Bản đồ khu vực Tam giác quỷ Bermuda

Ba đỉnh của Bermuda trong vùng Đại Tây Dương gồm: quần đảo Bermuda ở phía Bắc, phía tây nam là thành phố Miami (tiểu bang Florida) và phía nam là đảo Puerto Rico (thuộc Mỹ).

Khái niệm “Tam giác quỷ Bermuda” xuất hiện từ năm 1964 do nhà văn Mỹ Vincent Gaddis đưa ra sau khi xuất hiện hàng loạt vụ mất tích đầy bí ẩn và những hiện tượng không bình thường xảy ra tại vùng tam giác này.

Sự kiện đầu tiên đánh dấu ‘truyền thuyết’ tam giác quỷ là vụ mất tích của Chuyến bay 19 hồi tháng 12 năm 1945. Chuyến bay 19, là một toán 5 chiếc máy bay ném ngư lôi TBM Avenger của Hải quân Mỹ, bị mất phương hướng và rơi xuống biển, khiến 14 thành viên đội bay và 13 thành viên đội bay đến cứu hộ tử vong.

Tam giác quỷ Bermuda, mồ chôn chỉ có trong truyền thuyết - anh 2

Số phận của Chuyến bay 19 chính là sự kiện mở đầu

cho hàng loạt các vụ mất tích bí ẩn về sau

Năm 1947 chiếc máy bay "Superfort" không trở về sân bay xuất phát. Chiếc C-54 Skymaster và đội bay được nghe thấy lần cuối cùng khi cách Bermuda 100 dặm, sau đấy liên lạc vô tuyến bị cắt đứt.

Năm 1948 chiếc "Star Tiger" của Anhbiến mất trên bầu trời một cách không giải thích được. Cũng trong cùng năm đấy tín hiệu radar của một chiếc máy bay hành khách biến mất, chiếc DC-3 đang trên đường bay từ Puerto Rico đến Miami.

Danh sách khủng khiếp này được nối tiếp một cách tương tự như vậy: năm 1949 chiếc "Star Ariel" biến mất khi cách Bermuda 380 dặm về phía Tây-Nam. Năm 1950 một chiếc máy bay kiểu Globemaster ở tận cùng phía Bắc của tam giác và năm 1952 là một chiếc máy bay Anh trên đường đi đến Jamaica.

Tuy nhiên, người ta đã giải thích cho việc hàng loạt các vụ mất tích bí ẩn này dưới con mắt khoa học.

1. Thời gian lệch

Những khái niệm như từ trường lệch, thời gian lệch lại được các nhà khoa học đưa ra nhằm giải thích cho những sự việc mất tích khó hiểu.

Tam giác quỷ Bermuda, mồ chôn chỉ có trong truyền thuyết - anh 3

Thời gian lệch được các nhà khoa học đưa ra

để giải thích cho sự mất tích tại Bermuda

Khi tàu thuyền đi lạc vào vùng này, họ cảm giác như đang bước vào một không gian khác với một khung thời gian khác. Trạng thái này còn gọi là “khúc xạ thời gian”, đưa con người vào chuyến du hành vượt thời gian và bước từ vị trí này sang vị trí khác chỉ trong nháy mắt.

Tam giác quỷ Bermuda, mồ chôn chỉ có trong truyền thuyết - anh 4

Bermuda là “mồ chôn” của hơn 1.000 sinh mạng

Chính sự khó hiểu này mà hơn 500 năm qua, Bermuda là “mồ chôn” của hơn 1.000 sinh mạng cùng 50 chiếc tàu và 20 máy bay khác loại.

2. Nước đá cháy

Theo các nhà địa chất, tại những tầng địa chất sâu bên dưới lòng đại dương vùng Tam giác Bermuda tồn tại một trữ lượng nước đá cháy (còn gọi là khí metan hyđrat hay băng cháy).

Tam giác quỷ Bermuda, mồ chôn chỉ có trong truyền thuyết - anh 5

Nước đã cháy, còn gọi là khí metan hyđrat hay băng cháy

Khi dạng chất này được giải phóng, chúng sẽ khiến các dòng khí kết tinh lại với nhau tạo nên hiện tượng sủi bọt lớn trên bề mặt nước biển và khiến cho mật độ nước tại đó giảm.

Tam giác quỷ Bermuda, mồ chôn chỉ có trong truyền thuyết - anh 6

Nước đá cháy là một trong những nguyên nhân

khiến động cơ máy bay nhiễu loạn

Nếu một chiếc tàu lạc vào vùng nước này, nó lập tức bị đánh chìm do mất đi lực nổi. Trong trường hợp lớp bọt khí này sủi đủ cao để chạm tới thân máy bay, chúng sẽ khiến động cơ máy bay nhiễu loạn rồi nhanh chóng bắt lửa và thiêu rụi chiếc máy bay đó.

3. Sương mù điện tử

Là nhân chứng duy nhất còn sống sót sau cuộc hành trình bước vào Tam giác quỷ, Bruce Gernon đã công bố cho toàn thế giới biết về màn sương mù điện tử mà ông từng bị lạc vào tại Bermuda.

Tam giác quỷ Bermuda, mồ chôn chỉ có trong truyền thuyết - anh 7

Lớp sương mù điện tử mà Bruce Gernon từng lạc vào

Ban đầu, Gernon nghĩ rằng đám mây trắng trước mặt là sự hình thành của một cơn bão bình thường nên ông đã đi thẳng vào tâm bão nhằm tránh rủi ro. Nhưng khi la bàn quay với tốc độ chóng mặt, tia lửa điện bắn ra xung quanh, Gernon biết mình đã đi vào màn sương mù điện tử.

Sau 30 phút chìm trong “tâm bão”, Gerno phát hiện vị trí mình đang đứng cách xa vị trí ban đầu hàng trăm dặm. Và ông cho rằng mình vừa trải qua chuyến du hành vượt thời gian và không gian lý thú nhất trong đời.

4. Dòng hải lưu Gulf stream

Bao phủ một vùng diện tích rộng khoảng 80.000m, hải lưu nước ấm Gulf Stream vốn được biết đến là dòng hải lưu mạnh, ấm và chạy nhanh nhất Đại Tây Dương. Gulf Stream gần như là một con sông bên trong lòng đại dương, xuất phát từ Vịnh Mexico và chảy qua eo biển Florida rồi đổ vào Bắc Đại Tây Dương.

Tam giác quỷ Bermuda, mồ chôn chỉ có trong truyền thuyết - anh 8

Dòng hải lưu nước ấm Gulf Stream

Với lưu lượng nước đạt tới 30 triệu m3/giây, Gulf Stream vận chuyển một nguồn năng lượng khổng lồ cỡ 1,4 x 10 mũ 15 Oát. Với mức năng lượng này, chúng có thể cuốn phăng mọi thứ trên đường đi. Do đó, Gulf Stream là bản án tử hình đã định sẵn cho bất cứ chiếc tàu thuyền nào đi lạc vào dòng nước xiết.

Ngoài ra còn có báo cáo về các con sóng cao bất thường đến 24 mét bên ngoài Gulf Stream, khiến việc tìm kiếm tàu thuyền và máy bay mất tích trở nên bất khả thi hơn.

5. Sóng thần và điều kiện thời tiết thất thường

Khu vực Tam giác Bermuda nổi tiếng là vùng biển có thời tiết vô cùng bất thường. Nơi đây luôn xảy ra những cơn bão nhiệt đới dữ dội và bất ngờ, kèm theo những hiện tượng thời tiết dị thường như sóng thần cao trên 24m, vòi rồng, động đất ngầm cùng vô số những biến chứng bất thường khác. Điều này giải thích tại sao tàu thuyền khó mà sống sót nổi khi đi qua nơi này.

Tam giác quỷ Bermuda, mồ chôn chỉ có trong truyền thuyết - anh 9

Bermuda nổi tiếng là khu vực có sóng thần và

điều kiện thời tiết thất thường

Theo ông Norman Hooke thuộc Vụ Thông tin Hàng hải Lloyd tại London thì "Tam giác Bermuda không hề tồn tại". Ông cho rằng các hiện tượng mất tích này chỉ là các tai nạn do thời tiết gây ra. Những cơn bão có sức hủy diệt lớn xảy ra trong khu vực này đã được báo cáo chi tiết, kể cả các cơn sóng thần đánh chìm tàu và các giàn khoan dầu.

6. Truyền thuyết Bermuda chỉ là tưởng tượng

Cuối cùng, lý giải chính xác nhất ở đây chính là không cần lý giải gì cả. Điều đó có nghĩa là mọi giả thuyết từ trước đến nay về hiện tượng Tam giác Bermunda đều dựa trên niềm tin không có cơ sở, hay nói cách khác là dựa trên sự mê tín đã khiến người ta mê muội từ đầu thế kỷ 20, tạo nên xu hướng tin vào những câu chuyện hoang đường. Đây chính là nguyên nhân duy nhất lý giải vì sao có sự hiện hữu của Tam giác Bermuda.

Tam giác quỷ Bermuda, mồ chôn chỉ có trong truyền thuyết - anh 10

Bermuda chỉ là sản phẩm của sự tưởng tượng

Những người viết về hiện tượng này qua nhiều thời kỳ đã tận dụng lại các câu chuyện kể của người đi biển, những truyền thuyết cổ xưa mà tiếp tục tô điểm thêm cho sự huyễn hoặc bằng các thêm thắt mang tính hiện đại hợp thời hơn.

Thậm chí họ còn dùng cả các ghi chép của nhà thám hiểm Christopher Columbus về khu vực này như là thấy có "những đốm sáng lạ nhảy múa ở chân trời", rồi có "lửa bay trên trời" và "la bàn thì chỉ phương hướng quái gở". Ngày nay, người ta tin rằng những đốm sáng mà Columbus thấy được chỉ là hình ảnh đốm lửa mà người dân Taino đang nấu ăn từ trên thuyền hay trên biển, thông số la bàn hiển thị lung tung là do tính sai đường đi của một ngôi sao nào đó, còn lửa bay trên trời thì chẳng qua là sao băng bay ngang qua mà thôi.

Theo Từ điển Hoài nghi (Skeptics Dictionary) viết rằng, có nhiều thảm họa được cho là xảy ra tại Tam giác Bermunda thì thậm chí chưa hề xảy ra bao giờ. Từ điển này chỉ ra rằng, "Bí ẩn thật sự của Tam giác Bermunda là nằm ở cách thức khiến nó trở nên bí ẩn." Nhưng dù cho những gì gọi là bí ẩn đã bị nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học có uy tín gạt bỏ đi từ lâu, nhưng cái tên cùng sự bí ẩn của nó thì vẫn còn tiếp tục "sống" mãi.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.