Tân Thủ tướng Canada tuyên bố rút khỏi liên minh chống IS

Vừa đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau đã khẳng định với Tổng thống Obama rằng Canada sẽ rút các tiêm kích ném bom CF-18 khỏi liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, thay vào đó là thực hiện các sứ mệnh nhân đạo và huấn luyện.
Tân Thủ tướng Canada tuyên bố rút khỏi liên minh chống IS
Tân Thủ tướng Canada tuyên bố rút khỏi liên minh chống IS - anh 1

Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Reuters đưa tin, lời cam kết này được đưa ra khi người đứng đầu Nhà Trắng gọi điện chúc mừng chiến thắng của ông Justin Trudeau trong cuộc bầu cử hôm 19/10.

Tân Thủ tướng Canada cho biết cụ thể ông sẽ rút các tiêm kích ném bom CF-18 khỏi các chiến dịch quân sự của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Năm 2014, Canada triển khai các chiến đấu cơ CF-18 tới khu vực Trung Đông tới tháng 3/2016, cùng khoảng 70 quân nhân thuộc lực lượng đặc biệt để huấn luyện người Kurd, ở miền Bắc Iraq.

Tân Thủ tướng Canada tuyên bố rút khỏi liên minh chống IS - anh 2

Dàn tiêm kích CF-18 của Không quân Canada

Ông Trudeau tuyên bố sẽ hâm nóng mối quan hệ với chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama; rút khỏi sứ mệnh chiến đấu trong liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu; và thay vào đó là các sứ mệnh nhân đạo và huấn luyện; đồng thời hợp tác trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.

Tân Thủ tướng Canada tuyên bố rút khỏi liên minh chống IS - anh 3

Tân Thủ tướng Justin ăn mừng chiến thắng tại thành phố Montreal. Ảnh: The Guardian

Trước đó, trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trudeau cũng đưa ra ý tưởng tăng thêm cứu trợ nhân đạo của Canada tới khu vực Trung Đông.

Trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 42 vừa diễn ra ở Canada, đảng Tự do (LIB) của ông Justin Trudeau đã bất ngờ giành chiến thắng vang dội với kết quả sơ bộ chính thức đạt 184/338 ghế tại Hạ viện khóa mới và giành quyền đứng ra thành lập chính phủ đa số.

Chiến thắng của ông Trudeau và đảng Tự do đánh dấu sự trở lại nắm quyền của đảng này sau gần 10 năm và cũng giúp ông Trudeau, 43 tuổi, trở thành vị Thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử Canada. Ông cũng là con trai cả của cựu Thủ tướng Pierre Trudeau.

Ông Trudeau cam kết sẽ thành lập chính phủ mới công bằng và minh bạch, có tầm nhìn tham vọng cho tương lai và kế hoạch cho một sự thay đổi thực sự.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Cường kích Nga dội bom phá hủy hàng loạt căn cứ quân sự IS

- Không kích tại Syria, Nga muốn khẳng định vị thế siêu cường quân sự

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.