Tân tổng thống Hàn Quốc từng để vợ cầu hôn trước đám đông

(Ngày Nay) - Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc từng hỏi chồng có lấy mình không trước đám đông, hai người cũng phải vượt qua sự phản đối của cha mẹ cô dâu.
    Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook thời trẻ. Ảnh: Reuters
    Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook thời trẻ. Ảnh: Reuters

    Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc kết thúc hôm 9/5 với chiến thắng dành cho ông Moon Jae-in thuộc đảng Dân chủ tự do. Trong lễ nhậm chức ngày 10/5, báo giới dành không ít sự chú ý tới đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung-sook, người không mặc Hanbok, theo Ettoday.

    Màn cầu hôn kỳ lạ

    Ông Moon và bà Kim đều là sinh viên Đại học Kyung Hee. Bà Kim học khoa thanh nhạc, còn ông Moon học khoa luật. Một cựu sinh viên khoa luật đã giới thiệu với bà Kim về ông Moon, khi đó được mô tả là có khuôn mặt giống tài tử điện ảnh Pháp Alain Delon.

    Cũng có nguồn tin cho rằng chuyện tình Moon-Kim bắt nguồn từ lời giới thiệu của anh trai bà Kim.

    Lần đầu gặp gỡ, bà Kim tỏ ra không thích vì cho rằng ông Moon ăn mặc "không có thành ý", tức không chỉn chu. Vì ấn tượng không tốt nên cuộc hẹn đầu tiên chỉ dừng ở mức gật đầu chào nhau theo nghi thức giao tiếp thông thường ở Hàn Quốc.

    Truyền thông Hàn Quốc cho biết chuyện tình giữa hai người nảy nở từ một cuộc biểu tình mà họ cùng tham dự. Ông Moon trúng lựu đạn hơi cay nên bị hôn mê. Bà Kim khi đó đang đi trên đường nhìn thấy, vội chạy tới dùng khăn ướt lau mặt cho chàng sinh viên "đẹp trai như Alain Delon". Lúc mở mắt ra, Moon thấy Kim đang ở cạnh mình, tình cảm bắt đầu nảy sinh và dần trở thành tình yêu.

    Theo QQ.com, điều khiến nhiều người ngạc nhiên nhất là lời cầu hôn không xuất phát từ ông Moon mà từ bà Kim. Trong một lần ông Kim đang tụ tập cùng bạn bè, bà Kim đột nhiên hỏi: "Anh có muốn cưới em không? Trả lời nhanh".

    Những người chứng kiến sự việc mô tả ông Kim lúc đó có vẻ bất ngờ tới mức đờ người. Có lẽ do quá ngạc nhiên, cộng thêm tính cách hướng nội, ông Kim chỉ đáp: "Được rồi". Mối tình kéo dài 7 năm đơm hoa kết trái bằng đám cưới, và sau đó là hai người con một trai, một gái.

    Tân tổng thống Hàn Quốc kể lại việc chăm sóc từng ly từng tý của bà Moon khi ông bị ngất khiến ông vô cùng cảm động. Tuy nhiên, là người trầm tính, ông cũng không nói nhiều với cô gái.

    Bà Kim cho biết khi đó bà cũng thấy chàng sinh viên khoa luật "đẹp trai như tài tử Pháp" có vẻ kiệm lời, song lại dành cho bà tình cảm sâu đậm.

    Truyền thông Hàn Quốc bình luận rằng cuộc tình Moon-Kim có nhiều điểm đặc biệt khiến mọi người ngưỡng mộ. Hơn thế nữa, dù đã kết hôn 36 năm nhưng cả hai vẫn dành cho nhau những cử chỉ thân mật.

    Cha mẹ nhà gái phản đối

    Tân tổng thống Hàn Quốc từng để vợ cầu hôn trước đám đông ảnh 1 

    Đám cưới của Moon Jae-in và Kim Jung-sook. Ảnh:QQ.com

    Trong 7 năm yêu nhau, cặp Moon-Kim thường xuyên phải xa cách. Ông Moon từng phục vụ trong quân ngũ, sau đó có thời gian lên chùa để tìm không gian thanh tĩnh, học luyện thi vào ngành tư pháp. Mỗi lần gặp nhau, đa phần đều là bà Kim tìm tới.

    Tuy nhiên, sau khi vượt qua nhiều trở ngại và quyết định đi tới hôn nhân, cặp tình nhân lại gặp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình nhà gái. Bố mẹ bà Kim cho rằng với một cô gái xuất thân từ tầng lớp trung lưu Hàn Quốc, vì sao phải lấy một chàng trai nghèo.

    Sự phản đối của nhà gái khiến chàng trai Moon càng thêm nỗ lực học tập. Sau khi thi đỗ vào ngành tư pháp, hai người đã tổ chức đám cưới.

    Tuy nhiên, sóng gió vẫn chưa dừng lại khi ông Moon không thể trở thành quan tòa hoặc kiểm sát viên do đã từng tham gia cuộc biểu tình phản đối chính quyền lúc còn là sinh viên.

    Tâm nguội ý lạnh, Moon quyết định trở lại thành phố cảng Busan, nơi ông đã sinh ra. Bà Kim cũng bỏ giấc mơ âm nhạc từ nhỏ để trở thành người nội trợ dù lúc đó đã tốt nghiệp đại học và đang là thành viên đội hợp xướng thành phố Seoul.

    Cuộc sống ở Busan khó khăn hơn bà Kim tưởng tượng do chồng bà quyết định cùng ông Roh Moo-hyun (sau này là tổng thống thứ 16 của Hàn Quốc) mở văn phòng luật chuyên tư vấn cho người nghèo. Đặc trưng công việc khiến thu nhập của ông Moon rất ít, cuộc sống gia đình càng thêm khó khăn.

    Để trang trải cuộc sống, bà Kim định buôn bán bất động sản song bị chồng ngăn cản. "Em đi buôn bán nhà, những người không có nhà cửa sẽ nghĩ thế nào. Đây là lừa gạt đất nước", ông Moon nói.

    Dù không đồng ý với cách nghĩ của chồng, song bà Kim vẫn chấp thuận từ bỏ ý định buôn bán bất động sản.

    "Phu nhân số hai" ở Nhà Xanh

    Sau này, khi ông Moon cùng tổng thống Roh Moo-hyun đến Seoul, bà Kim trở thành "phu nhân số hai" ở Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc) vì ông Moon là chánh văn phòng tổng thống.
    Tân tổng thống Hàn Quốc từng để vợ cầu hôn trước đám đông ảnh 2

    Tuy nhiên, lúc này ông Moon "quản giáo" vợ rất chặt chẽ, không cho bà tùy ý ra ngoài, càng không cho phép vợ tùy tiện nhận quà từ sự nhờ vả của người khác. Trong vài năm ở Nhà Xanh, vợ chồng Moon-Kim thậm chí còn rất ít tham gia các cuộc gặp của bạn bè thời đại học nếu đó không phải thuộc nhóm bạn rất thân thiết.

    Vì nhiều lý do khác nhau, ông Moon quay lại Busan. "Tôi cảm thấy mình không phù hợp công việc (chính trị), nó giống như tôi đang mặc một bộ vest không vừa. Tôi luôn có ý nghĩ 'Mình sẽ quay trở lại vị trí trước đây, làm một luật sư'", theo cuốn hồi ký của tân tổng thống Hàn Quốc.

    Tổng thống Moon Jae-in nói trong mọi thăng trầm, vợ ông đều luôn bên cạnh chồng. Từ lúc cựu tổng thống Roh Moo-huyn tự sát vào ngày 23/5/2009 sau vụ bê bối gia đình ông nhận tiền hối lộ lên tới 6 triệu đô, cho tới khi ông Moon quay lại con đường chính trị, tranh cử nghị sĩ rồi tổng thống, bà Kim luôn là người sát cánh bên ông.

    Theo QQ.com, ông Moon được coi là một trong những chính trị gia biết ăn mặc nhất Hàn Quốc, điều này cũng xuất phát từ con mắt thẩm mỹ của vợ ông

    Theo Vnexpress
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    (Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
    Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
    Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
    (Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
    Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
    Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
    (Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
    Không giữ giới có năm điều suy hao
    Không giữ giới có năm điều suy hao
    (Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
    Đức Phật và những di huấn sau cùng
    Đức Phật và những di huấn sau cùng
    (Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
    Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
    Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
    (Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
    Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
    Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
    (Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
    Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
    Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
    (Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.