Tập đoàn vũ khí Kalashnikov sắp sản xuất tên lửa có điều khiển

Tập đoàn Kalashnikov từ lâu đã nổi tiếng với các loại súng bắn tỉa, súng tự động, nay chuẩn bị sản xuất cả tên lửa “Lốc xoáy-1” được mệnh danh là “con đầu" trong phân khúc tên lửa có điều khiển.
Tập đoàn vũ khí Kalashnikov sắp sản xuất tên lửa có điều khiển

Tập đoàn Kalashnikov của Nga từ lâu đã nổi tiếng với các loại súng bắn tỉa, súng tự động, đạn pháo có điều khiển, nay chuẩn bị bắt tay vào sản xuất hàng loạt tên lửa “Lốc xoáy-1” được mệnh danh là “đứa con đầu” của Tập đoàn này trong phân khúc tên lửa có điều khiển.

Tập đoàn vũ khí Kalashnikov sắp sản xuất tên lửa có điều khiển ảnh 1

Mô hình "Lốc xoáy-1" tại triển lãm vũ khí năm 2013.

Tổng Giám đốc của Tập đoàn Kalashnikov Alexey Krivoruchko cho biết, hiện Tập đoàn đã vượt qua một số khó khăn liên quan tới việc chế tạo tên lửa có điều khiển “Lốc xoáy-1” trong gói hợp đồng quốc gia. Tính tới thời điểm này, không còn bất cứ lo ngại nào về mặt kỹ thuật.

Do đó, trong thời gian tới, Tập đoàn này sẽ bắt bay vào việc lắp ráp và sản xuất đại trà loại tên lửa này. Thời gian chính xác cho hoạt động này vẫn chưa được ấn định. Mọi quyết định sẽ phụ thuộc vào Bộ Quốc phòng Nga, cơ quan đặt hàng loại tên lửa này.

Tập đoàn vũ khí Kalashnikov sắp sản xuất tên lửa có điều khiển ảnh 2

"Lốc xoáy-1" có thể tiêu diệt cả mục tiêu trên không hoạt động với tốc độ chậm.

“Trong quá trình thực hiện hợp đồng này, chúng tôi có gặp một số khó khăn liên quan tới việc đây là lần đầu tiên loại tên lửa này được sản xuất đại trà. Tuy nhiên, vấn đề này hiện nay đã được giải quyết. Quá trình thử nghiệm đã kết thúc và thời gian tới, chúng tôi sẽ bắt tay vào sản xuất đại trà khi có quyết định từ Bộ Quốc phòng Nga” – Hãng thông tấn TASS trích lời ông Alexey Krivoruchko.

Hợp đồng nghiên cứu và chế tạo tên lửa “Lốc xoáy-1” đã được Tập đoàn Kalashnikov ký với Bộ Quốc phòng Nga vào mùa hè năm 2003 với tổng trị giá gần 13 tỷ rúp (tương đương 191 triệu USD, theo tỷ giá hiện nay) và hạn bàn giao hợp đồng vào cuối năm 2015.

Đây là hợp đồng lớn nhất của Tập đoàn trong phân khúc sản xuất vũ khí công nghệ cao thời gian gần đây. Việc chậm trễ trong tiến trình thực hiện bàn giao hợp đồng được giải thích là do buộc phải thiết lập lại bộ tài liệu kỹ thuật.

Tên lửa “Lốc xoáy-1” là loại tên lửa có điều khiển được nghiên cứu và chế tạo tại Phòng Thiết kế và Chế tạo Tula thuộc Tập đoàn Kalashnikov. Tên lửa loại này có khả năng tiêu diệt các phương tiện kỹ thuật bọc thép của đối phương cũng như các mục tiêu trên không hoạt động ở tốc độ thấp.


Hữu Kỷ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: