Tàu chiến Mỹ áp sát đảo Trung Quốc chiếm đóng tại Hoàng Sa

Theo hãng Reuters, một tàu chiến của Mỹ đã tiến hành tuần tra trong khu vực 12 hải lý gần đảo Tri Tôn trong quần đảo Hoàng Sa thuộc Việt Nam, hiện bị phía Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Tàu chiến Mỹ áp sát đảo Trung Quốc chiếm đóng tại Hoàng Sa

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại úy Jeff Davis cho biết tàu khu trục tên lửa USS Curtis Wilbur (DDG 54) đã tiến hành tuần tra nhằm mục đích đảm bảo tự do hàng hải. Tàu tuần tra trong khu vực trong vòng 3 giờ.

USS Wilbur là tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke. Theo ông Davis, không có tàu chiến nào của Trung Quốc tiếp cận tàu USS Curtis Wilbur của Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban cũng cho biết: "Tôi xác nhận Bộ Quốc phòng thực hiện quyền tự do hàng hải trên biển Đông vào ngày 30/1, đặc biệt là tại khu vực đảo Tri Tôn ở quần đảo Hoàng Sa, nhằm thách thức các tuyên bố hàng hải phi lý".

Tàu chiến Mỹ áp sát đảo Trung Quốc chiếm đóng tại Hoàng Sa ảnh 1

Tàu chiến USS Curtis Wilbur của Mỹ áp sát đảo Tri Tôn tại Hoàng Sa, do Trung Quốc chiếm đóng trái phép

“Hoạt động này nhằm chứng minh, như lời mà Tổng thống Obama và Bộ trưởng Carter đã nói, rằng máy bay và tàu thuyền của Mỹ sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Điều này bao gồm của biển Đông và mọi nơi khác trên thế giới”, ông Bill Urban khẳng định.

Hồi tháng 10/2015, Hải quân Mỹ cũng từng tiến hành một hoạt động tương tự khi đưa tàu khu trục tên lửa USS Lassen di chuyển trong khu vực 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc tại Trường Sa.

Theo ông Davis, hoạt động lần này nhằm thách thức những chính sách đòi hỏi phải báo trước hay phải chờ được cho phép để được đi ngang qua các vùng biển trong khu vực. Ông cũng đồng thời khẳng định nước Mỹ vẫn giữ trung lập trước các tuyên bố chủ quyền của các bên trong vấn đề biển Đông.

Theo hãng Reuters, hoạt động lần này cũng nhằm đáp lại lời kêu gọi của Quốc hội Mỹ, yêu cầu chính quyền Tổng thống Obama tiếp tục các hoạt động tương tự tháng 10/2015 vừa qua.

Đầu năm nay, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã lên tiếng chỉ trích ông Obama trì hoãn tiến hành thêm các hoạt động tuần tra bảo vệ quyền tự do đi lại, cho phép Trung Quốc tiếp tục theo đuổi các tham vọng lãnh thổ trong khu vực.

Theo PLO

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.