Thái Lan thắt chặt an ninh trước buổi tuyên án cựu Thủ tướng Yingluck

(Ngày Nay) - An ninh đã được thắt chặt tại thủ đô Bangkok và các tỉnh trong những ngày qua trong bối cảnh Tòa án Tối cao Thái Lan chuẩn bị tuyên án đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vào ngày 25/8 tới. 
cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra
cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, từ ngày 21/8, quân đội Thái Lan đã bắt đầu thiết lập các trạm kiểm soát trên tất cả các tuyến đường chính dẫn đến thủ đô Bangkok và lập các chốt gác để đảm bảo an ninh tại khu vực xung quanh Tòa án Tối cao, nơi diễn ra phiên tuyên án đối với cựu Thủ tướng Yingluck.

Các điểm kiểm soát cũng đang được thiết lập tại các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh Đông Bắc và cảnh sát mặc thường phục sẽ đi tuần tra để đảm bảo an ninh trong và ngoài thủ đô.

Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) cũng tuyên bố quân đội sẽ hỗ trợ cảnh sát trong sứ mệnh đảm bảo an ninh và ngăn ngừa mọi hành vi gây rối loạn xã hội trong thời gian diễn ra phiên tuyên án đối với cựu Thủ tướng Yingluck.

Cảnh sát đô thành Bangkok đã quyết định tăng số lượng cảnh sát bảo vệ trong và xung quanh tòa án từ 2.500 đến 4.000 người và sẽ điều 3 máy bay trực thăng, 20 xe bọc thép và 4 xe cứu thương.

Một hàng rào sắt cũng sẽ được dựng lên xung quanh khu vực xét xử và những người tìm cách vượt qua hàng rào sẽ bị truy tố vì hành vi phá hoại hoạt động tư pháp.

Theo nhà chức trách Thái Lan, ước tính sẽ có khoảng 3.000 người sẽ đến tòa án vào cuối tuần này để bày tỏ sự ủng hộ đối với cựu Thủ tướng Yingluck.

Trong 2 lần bà Yingluck xuất hiện tại tòa án trước đây, đã có khoảng 1.000 người đến tụ tập ủng hộ bà bên ngoài tòa án. Cảnh sát Thái Lan cũng đang theo dõi chặt chẽ phe Áo đỏ ủng hộ gia tộc Shinawatra.

Theo cảnh sát, những nhân vật chủ chốt của phe này “đã được yêu cầu hợp tác không kích động người ủng hộ gây rối loạn xã hội.”

Trước đó, Ủy ban Phát sóng quốc gia Thái Lan ngày 10/8 đã ra lệnh đình chỉ hoạt động của kênh truyền hình vệ tinh Peace TV của phe Áo Đỏ trong vòng 30 ngày với lý do một số chương trình gần đây của kênh này đã gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Trong một diễn biến liên quan, ông Norawit Lalaeng, luật sư của bà Yingluck cho biết bà này sẽ có mặt tại tòa hôm 25/8 và "sẵn sàng đối mặt với mọi phán quyết được đưa ra.”

Ông cũng cho biết nữ chính khách vẫn có tinh thần rất tốt và sẽ có rất nhiều người đến bày tỏ sự ủng hộ bà này.

Tháng 5/2014, bà Yingluck bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan cáo buộc vi phạm hiến pháp và lạm quyền. Sau đó cùng tháng, quân đội tuyên bố đảo chính lật đổ chính phủ của bà Yingluck và chính quyền quân sự lên nắm quyền do cựu Tư lệnh lục quân Prayut Chan-o-chan làm Thủ tướng.

Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan cáo buộc bà Yingluck xao lãng nhiệm vụ điều hành chương trình trợ giá gạo gây thiệt hại lớn.

Tháng 1/2015, Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) đã bỏ phiếu nhất trí buộc tội bà Yingluck xao lãng nhiệm vụ trong việc giám sát chương trình trợ giá lúa gạo và gây thiệt hại lớn cho đất nước.

Với lời buộc tội này, bà Yingluck bị cấm tham gia các hoạt động chính trị trong 5 năm.

Trong ngày 25/8 tới, nếu bị phán quyết có tội, bà Yingluck sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù giam và tịch thu tài sản lên tới 35 tỷ baht để bồi thường cho những thiệt hại do chương trình trợ giá gạo gây ra.

Chính quyền quân sự Thái Lan đã cảnh báo những người ủng hộ nữ chính khách này không nên tụ tập tại tòa án.

Theo TTXVN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.