Thám tử Conan và những khám phá lý thú cho tín đồ ghiền truyện trinh thám

Là bộ truyện tranh trinh thám hấp dẫn bậc nhất tại Nhật Bản và trên thế giới, 'Thám tử lừng danh Conan' còn có những bí mật cực kỳ thú vị cho tín đồ ghiền truyện trinh thám khám phá.
Thám tử Conan và những khám phá lý thú cho tín đồ ghiền truyện trinh thám
Thám tử Conan và những khám phá lý thú cho tín đồ ghiền truyện trinh thám - anh 1

Thám tử lừng danh Conan, còn được biết đến dưới tên tiếng Nhật Meitantei Konan (tiến Anh là Detective Conan), là một bộ truyện tranh trinh thám Nhật Bản của tác giả Aoyama Gōshō, bắt đầu được đăng trên tuần báo Shonen Sunday của Shogakukan từ ngày 19/1/1994 dưới dạng các chương lẻ.

Thám tử Conan và những khám phá lý thú cho tín đồ ghiền truyện trinh thám - anh 2

Tác giả Aoyama Gōshō (người đeo kính)

Các chương này được tập hợp lại thành từng tập truyện, tập đầu tiên phát hành vào ngày 18/6/1994, và đến tháng 12/2014 đã có 85 tập truyện được phát hành tại Nhật Bản.

Tại Việt Nam, truyện được Nhà xuất bản Kim Đồng mua bản quyền và phát hành với tên Thám tử lừng danh Conan.

Thám tử Conan và những khám phá lý thú cho tín đồ ghiền truyện trinh thám - anh 3

Shinichi Kudo (phải) và Conan khi bi teo nhỏ

Nhân vật chính của truyện là một thám tử học sinh trung học có tên là Shinichi Kudo, người đã bị biến thành một cậu bé cỡ học sinh tiểu học và luôn cố gắng truy tìm tung tích tổ chức Áo Đen nhằm lấy lại hình dáng cũ.

Tên Shinichi Kudo dịch sang tiếng Việt nghĩa là "Sự thật duy nhất".

Thám tử Conan và những khám phá lý thú cho tín đồ ghiền truyện trinh thám - anh 4

Tác giả Aoyama đã lấy cảm hứng cho câu truyện của mình từ siêu đạo chích Arsène Lupin, Sherlock Holmes, và loạt phim về samurai của Akira Kurosawa.

Aoyama nói rằng ông thường dành ra 4 tiếng để nghĩ cốt truyện cho một vụ án bình thường, và 12 tiếng cho những vụ phức tạp. Mỗi vụ thường kéo dài trong nhiều chương, và cuối cùng thường được giải quyết khi các nhân vật giải thích động cơ và thủ đoạn của thủ phạm.

Thám tử lừng danh Conan được chuyển thể thành phim hoạt hình bởi Yomiuri Telecasting Corporation và TMS Entertainment. Ngoài ra, Thám tử lừng danh Conan cũng xuất hiện ở dạng phim điện ảnh, phim OVA (ngoại truyện), phim do người thật đóng, video game, đĩa nhạc.

Năm 2009, một phiên bản phim truyền hình đặc biệt có tựa đề Lupin the 3rd vs. Detective Conan được phát sóng theo dạng lồng ghép với bộ phim Lupin III.

Tại Nhật Bản, tổng cộng số bản bán ra của loạt truyện là 140 triệu bản, đứng thứ 5 trong số những bộ manga bán được nhiều nhất mọi thời đại.

Thám tử Conan và những khám phá lý thú cho tín đồ ghiền truyện trinh thám - anh 5

Năm 2001, bộ truyện được trao tặng giải thưởng Shogakukan Manga Award lần thứ 46 trong hạng mục shōnen (truyện dành cho thiếu niên). Bộ phim hoạt hình làm theo cũng được đánh giá cao và đã lọt vào top 20 trong cuộc bình chọn những phim hoạt hình trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến 2001.

Tính đến ngày 29 tháng 5 năm 2015, bộ truyện đã được sáng tác đến chương thứ 923.

Cho đến nay, bộ truyện đã được phát hành tại các quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Anh, Pháp, Đức, Áo, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Italia, Tây Ban Nha, Mỹ, Canada...

Những câu nói kinh điển trong Conan

"Sau khi đã loại bỏ những điều vô lý, thứ còn lại... dù có khó tin đến đâu... vẫn là sự thật" - By Conan

"Thành công đến không dễ thấy ngay đâu,nhưng thất bại thì biết liền tức khắc"-by Rena

"Cảm giác sợ chết còn đáng sợ hơn chính cái chết"-by Akai

Thám tử Conan và những khám phá lý thú cho tín đồ ghiền truyện trinh thám - anh 6

Viên đạn bạc Akai Shuuichi

"Cuộc đời không giống như một quyển sách,đọc phần đầu là đoán được phần cuối.Cuộc đời bí ẩn và thú vị hơn nhiều..."-by Kaitou Kid

"Dũng cảm là từ để chỉ sự xả thân vì một điều cao đẹp,nó là từ của chính nghĩa...Không thể dùng nó để biện hộ cho hành động giết người"-by Ran

"Nghề thám tử của chúng ta là để đưa kẻ có tội ra ánh sáng và giải oan cho người vô tội chứ không phải là để khoe tài và dồn ép họ tới con đường cùng như cậu nghĩ đâu"-by Shinichi

"Biết làm sao được đây,khi nghiệt ngã là luật pháp không có chốn dung thân cho tình cảm"-by Conan

"Trong phá án không có chỗ cho tình riêng"-by Conan

"Kẻ mạnh không phải kẻ chiến thắng,chỉ có kẻ chiến thắng mới là kẻ mạnh"-người khách người Đức

"Tình bạn không phải là một cái máy bán nước ngọt,còn bỏ tiền thì còn nước uống,không bỏ tiền thì nước sẽ không chảy ra"-by Haibara

"Chia tay là lưỡi sao xé nát lòng kẻ ở người đi"-by Haibara

"Tớ đã biết,không thể mãi trốn chạy thực tại,mà phải đối đầu với nó"-by Haibara

Thám tử Conan và những khám phá lý thú cho tín đồ ghiền truyện trinh thám - anh 7

"Socola là biểu tượng của tình yêu,vì nó vừa ngọt vừa đắng,cũng giống như tình yêu vậy"-by Yumi

"Anh sẽ không bao giờ quên...màu hoa rẻ quạt đâu"-by Agasa

"Mình đã biết là...từ khi rời khỏi tổ chức,trên thế gian này làm gì có chỗ cho mình"-by Haibara

"Sự thật chỉ có một mà thôi"-by Conan

"Chiếc gương có thể phản chiếu y hệt những gì đứng trước nó...nhưng cũng không thể cho ta thấy hình dáng thật của mình"-by 23Ra

"Thám tử điều tra ra hung thủ mà lại để hắn chết ngay trước mắt ...thì chẳng khác nào đồng phạm"-by conan

"Suy luận không phải để phân thắng thua hay so hơn kém, vì sự thật luôn chỉ có một mà thôi" - By Shinichi

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Cuộc đời Conan Doyle và tuyệt phẩm trinh thám Sherlock Holmes

- Nét hấp dẫn vượt thời gian giữa Sherlock Holmes và Arsene Lupin

- Agatha Christie: 'Nữ hoàng trinh thám' với những tuyệt phẩm đỉnh cao

- 8 xác ướp nguyên vẹn nhất trên thế giới

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.