Tháng Chín Đen và vụ thảm sát gây chấn động nhất Munich 1972 (1)

Tổ chức khủng bố Palestine có tên là Tháng Chín Đen được thành lập năm 1970. Nó chịu trách nhiệm trong vụ bắt cóc và thảm sát 11 nhân viên và vận động viên Israel và bắn chết một cảnh sát Tây Đức trong Thế vận hội Mùa hè 1972 diễn ra ở Munich, Đức.
Tháng Chín Đen và vụ thảm sát gây chấn động nhất Munich 1972 (1)

43 năm trôi qua, những hình ảnh kinh hoàng của vụ khủng bố tại Thế vận hội mùa hè lần thứ 20 tổ chức ở thành phố Munich, thủ phủ bang Bavaria (Đức) vẫn còn đọng lại trong tâm trí của những người chứng kiến năm đó.

Vào đầu tháng 9/1972, mọi người đang háo hức chờ đón một Thế vận hội mùa hè hoành tráng và tràn đầy không khí của thể thao thì một nhóm khủng bố đã tấn công và bắt giữ vận động viên làm con tin.

Tháng Chín Đen và vụ thảm sát gây chấn động nhất Munich 1972 (1) - anh 1

Thế vận hội mùa hè Munich 1972

Tháng Chín Đen ra đời thế nào?

Tên của nhóm này (Munaẓẓamat Aylūl al-aswad) bắt nguồn từ cuộc xung đột Tháng Chín Đen diễn ra từ 16 tháng 9 năm 1970 khi vua Hussein của Jordan tuyên bố thiết quân luật để đáp lại cuộc đảo chính fedayeen nhằm lật đổ nhà vua — khiến cho hàng nghìn người Palestine bị chết hoặc bị trục xuất ra khỏi Jordan.

Tháng Chín Đen ban đầu là một nhóm nhỏ những người Fatah quyết tâm báo thù vua Hussein và quân đội Jordan.

Thảm sát Munich khiến cả thế giới bất bình

Hành động khét tiếng nhất của Tháng Chín Đen là giết hại 11 thành viên đội tuyển Olympic Israel tại Thế vận hội Mùa hè 1972 ở Munich, trong số đó có 9 người bị bắt làm con tin trước khi bị hạ sát. Cũng trong vụ này, một sĩ quan cảnh sát Đức thiệt mạng.

Tháng Chín Đen và vụ thảm sát gây chấn động nhất Munich 1972 (1) - anh 2

Những kẻ khủng bố tại sân vận động Munich 1972

Tháng Chín Đen chính thức gọi chiến dịch này là "Ikrit và Biram", theo tên của hai ngôi làng Thiên Chúa giáo của người Palestine nơi những cư dân đã bị Haganah giết hại hoặc trục xuất năm 1948.

Hai ngày diễn ra Vụ thảm sát Munich năm 1972 là hai ngày đen tối nhất trong lịch sử Olympic. 8 tên khủng bố người Palestine thuộc tổ chức quá khích Tháng 9 đen đã đột nhập vào nơi ở của đoàn VĐV Israel, bắt giữ họ làm con tin rồi đòi thả 234 tù nhân Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù Israel, cũng như phóng thích hai phần tử cộm cán thuộc nhóm Đạo quân đỏ (RAF) bị phía Đức giam cầm.

Sau những cuộc thương thuyết bất thành, kết cục 11 thành viên Đội tuyển Olympic Israel gồm cả huấn luyện viên và VĐV đã bị sát hại dã man, ngoài ra có một sĩ quan cảnh sát Đức và 5 tên khủng bố thiệt mạng trong các vụ đọ súng.

Sau cuộc khủng bố, chính quyền Israel đứng đầu là thủ tướng Golda Meir đã ra lệnh cho Mossad ám sát những kẻ dính líu đến vụ tấn công này. Bắt đầu chiến dịch Bayonet. Tính đến năm 1979 ít nhất một đơn vị Mossad đã giết chết 8 thành viên cao cấp của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) trong chiến dịch sự phẫn nộ của Chúa trời.

Trong số đó có nhân vật lãnh đạo Ali Hassan Salameh, biệt danh "Hoàng tử Đỏ", là một người con giàu có và khoa trương sinh ra trong một gia đình thượng lưu và là chỉ huy của Lực lượng số 17, đội cận vệ của Yasser Arafat. Salameh chính là kẻ chủ mưu vụ không tặc trên Chuyến bay Sabena 571 năm 1972 từ Viên đến Lod.

Tháng Chín Đen và vụ thảm sát gây chấn động nhất Munich 1972 (1) - anh 3

Ali Hassan Salameh (1940 - 22/1/1979) là một trong những người điều khiển cuộc bắt cóc các lực sĩ Do Thái ở Munich năm 1972.

Trước đó, các cơ quan mật vụ Đức từng được cảnh báo rằng sự việc tương tự nhất định sẽ xảy ra, nhưng họ vẫn án binh bất động để rồi nước đến chân mới nhảy. Sự thờ ơ từ giới có trách nhiệm bảo đảm an ninh của nước đăng cai đã gây chấn động phong trào Olympic quốc tế, khiến dư luận thế giới hết sức bất bình.

Sự kiện này đã dẫn đến việc ra đời của các lực lượng chống khủng bố thường trực, chuyên nghiệp và được huấn luyện quân sự ở phần lớn các quốc gia châu Âu ví dụ như GSG 9 (của Đức) hay GIGN (của Pháp) hoặc cải tổ và đặc biệt hóa các đơn vị sẵn có thành lực lượng như vậy, ví dụ đội đặc nhiệm không quân (Special Air Service) của Anh.....

(Còn nữa...)

Đọc tiếp: Vụ 'Thảm sát Munich' và bí mật 'không thể dung thứ' bị phanh phui (2)

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Những sát nhân 'máu lạnh' có gương mặt trẻ thơ

- Những vụ thảm sát cả gia đình chấn động thế giới

- 10 nữ sát nhân khét tiếng nhất trong lịch sử tội phạm quốc tế

- 10 kẻ sát nhân hàng loạt tàn độc nhất lịch sử tội phạm quốc tế

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.