Thế giới đua nhau mua hầm trú ẩn ngày tận thế

(Ngày Nay) - Trước kia, hễ nhắc tới cụm từ "hầm trú ẩn" là phần lớn người ta sẽ liên tưởng tới một căn phòng làm bằng bê-tông bên trong chứa đầy giường và thực phẩm đóng hộp. Nhưng ngày nay, hầm trú ẩn hiện đại có lúc thậm chí còn sang trọng hơn một ngôi biệt thự.
Một hầm trú ẩn hạng sang tại khu phức hợp Vivos Europa One ở Đức. (Nguồn: Vivos)
Một hầm trú ẩn hạng sang tại khu phức hợp Vivos Europa One ở Đức. (Nguồn: Vivos)

Mối đe dọa đối với nhân loại thì bất cứ thời kỳ nào cũng có, ngày nay cũng giống như thời Chiến tranh Lạnh, nhưng hầm trú ẩn thời hiện đại lại khác xa so với trong quá khứ. Hàng loạt công ty trên khắp thế giới đang dần đáp ứng tăng cao về các cấu trúc nhà bảo vệ khách hàng khỏi mọi hiểm họa, dù là bệnh dịch, thiên thạch rơi hay Thế chiến III...

"Hầm trú ẩn từ thời cha, ông của bạn chắc chắn không thể tiện ích được" - Robert Vicino, một doanh nhân địa ốc và là Giám đốc điều hành của Vivos, một công ty ông sáng lập chuyên xây dựng và quản lý các khu nhà trú ẩn cao cấp trên khắp thế giới.

"Chúng có màu xám xịt. Chúng làm bằng kim loại, như một con tài hoặc thứ gì đó rất quân sự. Và sự thực là nhân loại không thể sống lâu nổi trong một môi trường như thế" - ông Vicino nói thêm.

Nhu cầu "Ngày tận thế"

Rất nhiều tầng lớp giàu có trên thế giới, bao gồm các quản lý quỹ, ngôi sao ca nhạc và Giám đốc các công ty công nghệ hiện nay đã lựa chọn thuê người thiết kế hầm trú ẩn bí mật dành cho gia đình và đội ngũ nhân viên của họ. Có nhiều tin đồn cho rằng ngay cả tỷ phú Bill Gates cũng xây hầm trú ẩn tại gia đình ông.

Gary Lynch, Tổng giám đốc công ty Rising S, cho hay doanh số mà công ty ông thu được trong năm 2016 nhờ thiết kế và xây dựng hầm trú ẩn dưới lòng đất tăng trưởng tới 700% nếu so với năm 2015, trong khi tổng doanh số tăng 300% tính từ sau kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11-2016 đến nay.

Hầm trú ẩn bằng thép miếng của công ty này, được thiết kế để tồn tại qua nhiều thế hệ, có thể tích trữ được lượng thực phẩm đủ để phục vụ cho 1 người trong 1 năm và chống chịu được động đất.

Nhưng trong khi một số người muốn tự dựng hầm trú ẩn cho riêng mình, thì nhiều người khác lại muốn tránh thảm họa diệt vong trong những căn hầm có nhiều gia đình cùng chung sống cho vui vẻ.

Bởi vậy, các nhà phát triển thường xây dựng dạng hầm trú cộng đồng kiểu này dựa trên các hầm trú ẩn quân sự sẵn có được Mỹ hoặc Nga xây dựng từ thời Chiến tranh Lạnh. Điều này là do, việc xây dựng các hầm cộng đồng như vậy sẽ tiêu tốn hàng triệu USD.

Các hầm trú ẩn kiểu này được thiết kế để chống chịu cả một vụ tấn công hạt nhân và được trang bị các hệ thống sản sinh điện năng, hệ thống lọc nước, đường ống dẫn, và hệ thống lọc khí hạt nhân-sinh hóa. Hầu hết các thiết kế hầm trú ẩn cộng đồng ngày nay đều trữ được lượng lương thực trong vòng 1 năm và đểu có vườn thủy sinh để cung ứng thêm thực phẩm. Thậm chí các nhà phát triển còn tạo nên một cộng đồng người có những nghề nghiệp khác nhau để cùng chung sống trong dài hạn, từ bác sỹ cho đến giáo viên...

Ông Vicino cho hay ông đã nhận được vô số đơn đặt hầm trú ẩn trong khoảng thời gian diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11-2016, và cũng bán được một số khoảng trống tại hầm trú ẩn cộng đồng của họ trong vài tuần gần đây.

Hầm trú ẩn hạng sang

Một trong số các hầm trú ẩn cộng đồng mà ông Vicino xây dựng có tên Vivos xPoint, gần Black Hills ở Nam Dakota, nơi bao gồm 575 hầm trú ẩn quân sự từng là một kho đạn dược của quân đội Mỹ cho mãi tới năm 1967.

Hiện nay nó đã được chuyển hóa thành một cơ sở có thể chứa được 5.000 người, mỗi khu trú ẩn cá nhân trong hệ thống này có giá dao động từ 25.000 - 200.000 USD. Giá cả phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng về không gian, các tiện nghi trong hầm trú của họ.

Khu phức hợp này được trang bị đầy đủ mọi thứ với mọi tiện ích không khác gì một thị trấn nhỏ, trong đó gồm một rạp chiếu bóng, nhiều lớp học, vườn thủy sinh, trạm y tế, khu chăm sóc sức khỏe và phòng tập thể hình.

Đối với những khách hàng tìm kiếm loại hầm trú ẩn hạng sang tại châu Âu thì công ty của ông Vicino sẽ đưa ra đề nghị mua tại Vivos Europa One, khu phức hợp được coi là "Con thuyền của Noah thời hiện đại", được xây dựng tại một cơ sở dự trữ đạn cũ dược ở Đức. Khu phức hợp này gồm 34 khu dân cư riêng biệt, mỗi khu có diện tích rất lớn. Khách hàng được lựa chọn tiện ích lắp đặt trong khu hầm trú ẩn của mình: Bể bơi, phòng tập gym, phòng chiếu bóng...

Toàn bộ khu phức hợp này thậm chí còn có một hệ thống tàu điện để phục vụ người dân đi lại giữa các khu hầm trú, ngoài ra còn có cả các nhà hàng, rạp chiếu phim, quán cafe, bể bơi và khu vực giải trí...

Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.