Thế giới lên án vụ khủng bố tấn công trường học tại Pakistan

Ngay sau vụ việc, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ra tuyên bố nêu rõ, tiến công trẻ em không được phòng vệ khi các em đang học tập là “hành động khủng bố hèn hạ”; “không có gì có thể biện minh cho hành động tàn bạo như vậy, không sự oán hận nào có thể bào chữa cho nỗi kinh hoàng này”.
Thế giới lên án vụ khủng bố tấn công trường học tại Pakistan

Một ngày sau vụ tấn công kinh hoàng của lực lượng Taliban ở Pakistan (TTP) vào một trường học ở Peshawar trưa 16/12, số nạn nhân đã lên 141 người chết, 133 người bị thương. Vụ việc gây chấn động mạnh, không chỉ với người dân Pakistan, vốn vẫn đối mặt các cuộc tiến công của TTP và các nhóm cực đoan, mà với cả cộng đồng quốc tế.

Theo người phát ngôn quân đội Pakistan, một nhóm tay súng trong trang phục của quân đội, được trang bị vũ khí hạng nặng và bom bất ngờ tiến công vào ngôi trường có hơn một nghìn học sinh và giáo viên. Những kẻ tiến công không đưa ra yêu sách mà ra tay sát hại các học sinh, trong độ tuổi từ 7 đến 9; chúng còn mang theo số lượng vũ khí, đạn dược và lương thực đủ dùng trong vài ngày. Sau 10 giờ đấu súng với lực lượng an ninh, toàn bộ bảy tay súng đã bị tiêu diệt tại hiện trường.

Thủ tướng Pakistan N.Sharif ngay khi được tin đã tới Peshawar trực tiếp chỉ đạo chiến dịch giải cứu con tin; và tuyên bố ba ngày Quốc tang. Tổng thống Pakistan M.Hussain ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ tiến công, khẳng định những hành động kiểu này không làm thay đổi nỗ lực chống khủng bố của chính quyền Islamabad.

Ngay sau vụ việc, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ra tuyên bố nêu rõ, tiến công trẻ em không được phòng vệ khi các em đang học tập là “hành động khủng bố hèn hạ”; “không có gì có thể biện minh cho hành động tàn bạo như vậy, không sự oán hận nào có thể bào chữa cho nỗi kinh hoàng này”. Cao ủy LHQ về nhân quyền Saeid Al Hussein tuyên bố vụ tiến công là “hành động cực đoan hung bạo”. Các nước láng giềng Pakistan, như Iran, Ấn Độ… đồng loạt lên án “hành động khủng bố hèn nhát và vô cùng tàn ác”. Nhiều nước, từ châu Á, Âu, Phi tới Mỹ, kịch liệt lên án vụ tiến công và gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Pakistan, khẳng định ủng hộ Pakistan trong mọi nỗ lực chống khủng bố.

Thế giới lên án vụ khủng bố tấn công trường học tại Pakistan - anh 1

Một học sinh bị thương trong vụ tiến công (Ảnh The Independent)

Vụ tiến công trường học ở Peshawar được mô tả là nghiêm trọng nhất, vượt qua những vụ việc từng biết ở Pakistan. Ngay cả lực lượng Taliban ở Afghanistan, vốn được cho là đồng minh của TTP, cũng phản đối hành động tàn bạo sát hại trẻ em của TTP. Trong tuyên bố ngày 17-12, người phát ngôn Taliban ở Afghanistan nêu rõ, việc sát hại có chủ đích những người vô tội, cả trẻ và phụ nữ, là trái giáo lý cơ bản của đạo Hồi.

TPP tuyên bố, chúng thực hiện vụ tiến công nhằm trả đũa chiến dịch của lực lượng Chính phủ Pakistan hồi tháng 6, truy quét thành trì của TTP ở Bắc Waziristan. Vì thế, mục tiêu tiến công được chọn là ngôi trường, nơi tập trung chủ yếu các em có cha mẹ phục vụ trong quân đội, hơn nữa, phù hợp tư tưởng của TTP chống hệ thống giáo dục được Mỹ và phương Tây hỗ trợ.

Vụ tiến công được TTP thực hiện trong bối cảnh lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang “làm mưa, làm gió” ở cả Iraq và Syria, phần nào cho thấy, TPP muốn “phô trương thanh thế”. Điều đó cũng cho thấy, nhiệm vụ truy quét Taliban và chống khủng bố của Islamabad sẽ còn nhiều gian nan.

>>> Xem thêm:

1. Ngày nay Online công bố: 10 sự kiện quốc tế nổi bật nhất năm 2014

2. Khủng bố Taliban xả súng tại trường học, gần 100 trẻ em thiệt mạng

3. Chùm ảnh: Những sự kiện nối bật của thế giới năm 2014 (phần cuối)

Hợp tác cùng ấn phẩm Thời nay

Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .