"The Lion King" - Kiệt tác nhân văn về tình phụ tử

Dù đã ra đời được hơn 20 năm, nhưng tác phẩm hoạt hình kinh điển được vẽ tay của hãng Walt Disney vẫn có sức lôi cuốn với trẻ em ở bất kỳ thế hệ nào.
"The Lion King" - Kiệt tác nhân văn về tình phụ tử
"The Lion King" - Kiệt tác nhân văn về tình phụ tử - anh 1

"The Lion King" - Kiệt tác nhân văn về tình phụ tử

Vua sư tử (The Lion King) và những bí mật thú vị

"Vua sư tử" (The Lion King) là một phim hoạt hình thứ 32 của hãng hoạt hình Walt Disney vào năm 1994.

"The Lion King" - Kiệt tác nhân văn về tình phụ tử - anh 2

Các 'nhân vật' trong The Lion King

The Lion King ban đầu mang tên King of the Jungle. Tuy nhiên, vì nhận ra không phải chú sư tử nào cũng sống ở rừng già nên tựa đề của bộ phim đã được thay đổi.

Ra đời năm 1994 – năm mà điện ảnh thế giới “bội thu” những bộ phim kinh điển như Forrest Gump, The Shawshank Redemption hay Pulp Fiction –The Lion King vẫn là phim ăn khách nhất với 783 triệu USD trên toàn cầu (hiện đã là 952 triệu USD sau lần tái phát hành dưới dạng 3D năm 2011). Phim đoạt một giải Quả Cầu Vàng, hai giải Oscar và là bộ phim hoạt hình vẽ tay ăn khách nhất mọi thời đại.

Bộ phim đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi về cốt truyện, nội dung giàu tính triết lí và âm nhạc, nhận được 92% đánh giá tích cực trên trang web phê bình điện ảnh Rotten Tomatoes.

"The Lion King" - Kiệt tác nhân văn về tình phụ tử - anh 3

The Lion King hiện đứng thứ 14 trong danh sách các bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại với 952 triệu USD (2011).

Đến nay, The Lion King vẫn là bộ phim hoạt hình vẽ tay truyền thống có doanh thu cao nhất, cũng là bộ phim hoạt hình có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử, sau Toy Story 3 (một bộ phim hoạt hình vi tính 3D).

"The Lion King" - Kiệt tác nhân văn về tình phụ tử - anh 4

Ca khúc trứ danh 'Can You Feel the Love Tonight' ban đầu được sử dụng cho cặp đôi hài hước Timon và Pumbaa. Tuy nhiên, tác giả của bài hát là ca sĩ Elton John đã bác bỏ ý tưởng này. Ca khúc trở nên nổi tiếng khi được lồng vào cảnh lãng mạn giữa Simba và Nala.

The Lion King - Kiệt tác nhân văn về tình phụ tử

Lấy bối cảnh thiên nhiên hoang dã của Phi Châu, bộ phim đã xây dựng nên cả một xã hội có tổ chức của thế giới loài vật. Trong xã hội ấy cũng có những mâu thuẫn, cũng có tranh chấp và có cả tình yêu như thế giới loài người.

"The Lion King" - Kiệt tác nhân văn về tình phụ tử - anh 5

Hình ảnh đẹp, âm nhạc tuyệt vời song The Lion King luôn được nhớ tới bởi những giá trị tinh thần nó đem lại. Người xem có thể bật cười ngặt nghẽo trước những trò đùa tinh nghịch của Timon và Pumbaa, đắm mình trong những giai điệu ngọt ngào của tình ca trong bối cảnh thiên nhiên châu Phi… nhưng đọng lại vĩnh viễn vẫn sẽ là bài học tình phụ tử.

Ai có thể quên ánh mắt tự hào của Mufasa khi nhìn Simba được chào đón ở đầu phim, hay khi ông đưa cậu đi khắp vương quốc và dạy những bài học đầu tiên?

"The Lion King" - Kiệt tác nhân văn về tình phụ tử - anh 6

Tỏ ra nghiêm khắc với Simba nhưng Mufasa cũng chính là người thương con nhất khi ông xả thân bảo vệ cậu khỏi cái bẫy mà Scar giăng ra.

Sau cái chết đầy dũng cảm của cha, Simba đi lang thang, kết bạn với lợn rừng Pumbaa và chồn Timon, sống một cuộc sống tự do tự tại đến tận lúc trưởng thành. Thời gian dường như xóa nhòa vết thương trong lòng Simba, cậu không còn quá nặng nề với cái chết của người cha đáng kính. Nhưng dường như có gì thôi thúc trong lòng, một cái gì đó như là trách nhiệm khi thấy mình đã lớn, Simba muốn quay về quê hương.

Cuộc "hội ngộ" với cha đã khiến Simba càng muốn trở về cứu vương quốc.Trở lại nơi chôn rau cắt rốn, Simba quặn lòng khi thấy hình ảnh tươi đẹp không còn nữa, chỉ còn cảnh điêu tàn với sự hoành hành của bọn linh cẩu gian ác.

"The Lion King" - Kiệt tác nhân văn về tình phụ tử - anh 7

Việc gặp lại mẹ và Nala yêu quý đã giúp Simba thêm sức mạnh chiến đấu chống tại Scar và bè lũ linh cẩu. Simba đã chiến thắng và tiếp nối trị vì vương quốc cha cậu đã xây dựng nên.

Cuộc sống yên bình đã trở lại nơi đây, muông thú lại hát ca, suối nước lại róc rách, cây cuối lại tươi xanh và ánh nắng chan hòa khắp nơi.

Có lẽ, độc giả khắp nơi trên thế giới không thể nào quên những thước phim đầy sống động, vui tươi mà chan chứa tình người trong The Lion King. Đó là lý do vì sao, cho đến giờ, sau 20 năm phát hành, The Lion King vẫn hấp dẫn đến lạ!

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- One Piece và những ‘giá trị vàng’ trong cuộc sống

- Danh hài Sác-lô: Đổ lệ trên chính cuộc đời mình

- Những giá trị vàng trong cuộc sống từ bộ phim "Life Of Pi"

- Băng Mũ Rơm và những câu nói ‘để đời’ đáng ghi nhớ (Kỳ 1)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.