Thị trấn “những bộ xương khô” đón đoàn cứu trợ đầu tiên

Sau thỏa thuận ngừng bắn, cuối cùng, đoàn xe cứu hộ nhân đạo đã tới thị trấn Madaya, Syria.
Thị trấn “những bộ xương khô” đón đoàn cứu trợ đầu tiên

Thị trấn Madaya ở miền Nam Syria, nơi được tin nhiều người đang sống trong cảnh đói khổ cùng cực rất vui mừng khi đoàn cứu hộ chở nhu yếu phẩm cần thiết đã đến.

Một quan chức thuộc tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Syria trả lời AFP: “Hai xe tải chất đầy thức ăn, nước, chăn ấm, thuốc men và dụng cụ y tế cơ bản đã tới thành phố Madaya”. Đồng thời, BBC đưa tin, đoàn cứu trợ đầu tiên cũng đã xuất hiện ở ngôi làng Foah và Kefraya thuộc tỉnh miền nam Idlib bị quân nổi dậy bao vây.

Thị trấn “những bộ xương khô” đón đoàn cứu trợ đầu tiên ảnh 1

Đoàn xe cứu trợ trên đường đến thị trấn Madaya, Syria. Ảnh: ITV

Đoàn cứu trợ gồm 39 xe tải tới Madaya, cung cấp lương thực cho khu vực có hàng ngàn người dân vô tội bị vây hãm giữa các bên tham chiến.

Từ đầu tháng 1/2016 đến nay, các cơ quan báo chí và mạng xã hội liên tục tràn ngập thông tin và hình ảnh người chết đói tại thị trấn Madaya, thị trấn của “những bộ xương khô”. Chính quyền Tổng thống Bashar Assad bị đổ tội gây ra thảm kịch này.

Nhiều báo cho biết, người dân Syria phải ăn bất kỳ động vật nào, kể cả chó mèo để cầm hơi.

Thị trấn có khoảng 9.000 dân này đang chết dần cùng hình ảnh những người gầy gò ốm yếu, vật vờ trên phố, kể cả trẻ con. Tuy nhiên, nhằm xác thực các bức ảnh lan truyền những bức ảnh nhiều ngày qua, phóng viên RT đã thực hiện cuộc điều tra nơi đây.

Thị trấn “những bộ xương khô” đón đoàn cứu trợ đầu tiên ảnh 2

Bức ảnh "những bộ xương khô" đang được xác thực lại. Ảnh: Reuters

Bức ảnh người đàn ông nằm còng queo, giơ xương chết đói thực chất được chụp ngày 13/1/2015 tại thành phố Ghouta. Bức hình em bé Syria như một cái xác không hồn trên truyền hình Arab khiến nhiều người xúc động hiện đang khỏe mạnh ở Jordan và bức ảnh được chụp từ tháng 1/2014.

Bức ảnh khác về một người đàn ông gầy trơ xương hóa ra là một kẻ nghiện thuốc phiện nặng được chụp ở châu Âu năm 2009. Thực tế, bức ảnh đã được chỉnh sửa khiến đôi mắt người này không còn màu xanh nước biển nguyên bản.

Hiện tại, những bức ảnh thực về người dân Madaya vẫn chưa được công bố.

An Mai (Theo RT/ITV)

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.