Thổ Nhĩ Kỳ nghi PKK là chủ mưu vụ đánh bom Ankara

Thổ Nhĩ Kỳ đang nghi ngờ chủ mưu vụ khủng bố xe bom tự sát tại thủ đô Ankara tối 13/3 vừa qua là Đảng Công nhân người Kurd (PKK).
Thổ Nhĩ Kỳ nghi PKK là chủ mưu vụ đánh bom Ankara

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết vụ xe bom tự sát khiến 34 người thiệt mạng và 125 người bị thương vào tối 13/3 vừa qua sẽ chỉ làm tăng cường quyết tâm và sức mạnh của lực lượng an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc chống lại các mối đe dọa khủng bố.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala nói rằng một cuộc điều tra truy tìm kẻ cầm đầu và giật dây sẽ đưa ra kết quả vào ngày thứ Hai.

Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng theo BBC dẫn lại các nguồn tin chính phủ cho rằng, các nhà lãnh đạo nước này nghi ngờ cuộc khủng bố đẫm máu tại Ankara được gây ra bởi Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - đảng nằm ngoài vòng pháp luật đã từng gây rối rất nhiều lần ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều này được Thổ Nhĩ Kỳ suy xét từ việc các phiến quân người Kurd đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công trên đất Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều tháng qua. Ngoài ra Ankara cũng đang trở thành mục tiêu của IS trong thời gian gần đây.

Ông Erdogan cho biết trong một tuyên bố rằng, cuộc khủng bố cố tình nhắm vào mục tiêu thường dân vì "chúng đã thua trong trận chiến chống lại các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ".

Thổ Nhĩ Kỳ nghi PKK là chủ mưu vụ đánh bom Ankara ảnh 1

Abdullah Ocalan người đứng đầu Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Ngoài việc kêu gọi đoàn kết quốc gia, ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng sức mạnh quốc gia để tự vệ và ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

"Người dân trong nước không cần lo lắng, cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố sẽ kết thúc bằng việc những kẻ khủng bố phải quỳ gối" ông nói.

Trước những thông tin nghi ngờ nhắm vào người Kurd, đảng chính trị ủng hộ người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành một tuyên bố lên án vụ tấn công.

Đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) cho biết họ chia sẻ "nỗi đau rất lớn đối với những người dân phải gánh chịu những hậu quả không đáng có".

HDP thường bị cáo buộc là có hậu thuẫn chính trị đối với Đảng Công nhân người Kurd khi chưa bao giờ lên tiếng chống lại những hành vi bạo lực của PKK gây ra.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Muezzinoglu nói trong một cuộc họp báo rằng 30 người đã thiệt mạng tại hiện trường và sau đó đã có bốn người chết tại bệnh viện. Hai trong số những người chết được cho là những kẻ tấn công.

Vào tháng trước, một vụ đánh bom trên đoàn xe quân sự ở Ankara giết chết 28 người và làm bị thương hàng chục người khác.

Vụ đánh bom đã được nhận trách nhiệm bởi một nhóm chiến binh người Kurd có tên Kurdistan Freedom Hawks (TAK). Tuyên bố trên website của mình nhóm này nói rằng cuộc tấn công là nhằm trả đũa đối với các chính sách của Tổng thống Erdogan.

Theo BBC, ba vụ tấn công liên tiếp ở thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng sáu tháng đã cho thấy các mối đe dọa an ninh nghiêm trọng mà Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang phải đối mặt.

Minh Vương

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.