Thông điệp gửi đến Syria, Iran sau lệnh rút quân của ông Putin

Quyết định rút các lực luợng không quân khỏi Syria của ông Putin là một bước đi chiến lược, vào đúng thời điểm thích hợp, cựu Đại tá Mỹ Doug Macgregor nói trên Sputnik.
Thông điệp gửi đến Syria, Iran sau lệnh rút quân của ông Putin

Ngày 14/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân Syria sau khi đã hoàn thành mục tiêu.

“Việc ông Putin tuyên bố rút quân và nói rằng quân đội Nga đã hoàn thành mục tiêu đặt ra là điều chính xác”, cựu Đại tá Macgregor, người có bằng tiến sĩ về quan hệ quốc tế tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ ở West Point nhận định.

Thông điệp gửi đến Syria, Iran sau lệnh rút quân của ông Putin ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Macgregor cho rằng, mục đích hỗ trợ lực lượng Syria dưới mặt đất của các chiến đấu cơ Nga đã hoàn thành.

“Một mặt, ông Putin đã ngăn không cho phiến quân Hồi giáo dòng Sunni lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, mặt khác xoa dịu căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ, vốn có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát”, ông Macgregor nói.

Quyết định rút quân đội Nga khỏi Syria nhằm thúc đẩy chính quyền Assad chấp thuận một thỏa thuận hòa bình. Bên cạnh đó, ông Putin cũng gửi thông điệp cảnh báo Iran về giới hạn mà Nga có thể giúp đỡ đồng minh Syria, ông Macgregor giải thích.

Theo cựu Đại tá Mỹ, Tổng thống Nga đã thể hiện rõ quan điểm rằng, nếu Tổng thống Assad không thể duy trì quyền lực, thì viện trợ quân sự của Nga nhiều hơn nữa cũng sẽ là vô ích. Ông Putin cũng nói với Iran rằng sự hỗ trợ quân sự của Nga là có giới hạn.

Ông Macgregor nói thêm, quyết định ông Putin khá rõ ràng, tập trung vào mục đích chiến lược và biết thời điểm cần phải rút quân, không giống như các nhà lãnh đạo Mỹ.

“Nếu như chúng ta có một người lãnh đạo ưu tú như vậy. Chúng ta có thể đã rút quân khỏi Iraq sớm hơn, ngay từ mùa thu năm 2003. Lẽ ra quân đội Mỹ cũng phải rời Afghanistan vào năm 2002”, ông Macgregor bình luận.

“Thay vào đó, chúng ta càng làm căng thẳng trong khu vực trở nên trầm trọng, để cho Iran mở rộng tầm ảnh hưởng đén Iraq. Giờ đây, Afghanistan còn rơi vào tình trạng chia rẽ, tham nhũng và đứng trước nhiều vấn đề phức tạp hơn so với thời điểm năm 2001”.

Doug Macgregor từng là một trong những chiến lược gia hàng đầu của Mỹ, người đã chỉ huy một nhóm xe tăng tiêu diệt hoàn toàn Lữ đoàn Thiết giáp Iraq chỉ trong 23 phút trong khi chỉ gặp phải duy nhất một thương vong. Đây là trận đấu xe tăng mang tính quyết định trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.