Thủ lĩnh IS tung băng ghi âm kêu gọi thánh chiến toàn cầu

Thủ lĩnh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi hôm 14/5 công bố băng ghi âm kêu gọi người Hồi giáo “chiến đấu”. Nếu đoạn băng được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên trong 6 tháng qua.
Thủ lĩnh IS tung băng ghi âm kêu gọi thánh chiến toàn cầu

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố một đoạn băng ghi âm được cho là của thủ lĩnh đang bị thương nặng Abu Bakr al-Baghdadi, trong đó kêu gọi người theo đạo Hồi trên toàn thế giới di dân đến “Vương quốc Hồi giáo” hoặc chiến đấu cho tổ chức này ngay tại quê nhà.

Thủ lĩnh IS tung băng ghi âm kêu gọi thánh chiến toàn cầu - anh 1
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đang bị thương nặng

Chúng tôi kêu gọi mỗi người dân Hồi giáo ở mọi nơi di dân đến "Nhà Nước Hồi Giáo" hoặc chiến đấu tại đất nước họ cho dù đó là ở đâu đi chăng nữa” - Baghdadi phát biểu trong băng ghi âm được dịch ra 5 ngôn ngữ khác nhau.

Tương tự như lời hô hào trước đó, Baghdadi cho biết việc di dân đến Đất Nước Hồi Giáo hoặc thực hiện một cuộc thánh chiến ngay tại quê nhà là nghĩa vụ của mỗi người dân theo đạo Hồi.

Hãng tin BBC cho hay nếu đoạn băng được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên trong 6 tháng qua, thủ lĩnh al-Baghdadi của IS lên tiếng công khai. Đoạn băng có nhắc đến một số chi tiết trong cuộc xung đột tại Yemen, chứng tỏ mới được ghi lại cách đây không lâu.

Giọng nói trong đoạn phát biểu kéo dài 30 phút này trùng khớp với giọng nói trong đoạn ghi âm được công bố hồi tháng 11/2014 của thủ lĩnh IS.

Đoạn ghi âm được công bố vài ngày sau khi truyền thông đưa tin thủ lĩnh IS Baghdadi có thể đang bị thương nghiêm trọng trong vụ không kích của liên quân tại Iraq và Syria.

Thủ lĩnh của IS được cho là bị thương nặng đến mức khó lòng tiếp tục quay lại lãnh đạo, khiến nhóm phiến quân phải bầu cựu giáo sư vật lý Abu Alaa al-Afri lên làm thủ lĩnh mới, điều hành các hoạt động hàng ngày của tổ chức.

Phương Anh (TH)

>>> Xem thêm:

- [Hồ sơ] Abu Bakr al-Baghdadi - Trùm sỏ khủng bố của Nhà nước Hồi giáo IS

- Phiến quân IS điên cuồng xả súng, giết chết 43 thường dân Pakistan

- 'Trùm sỏ' thứ 2 của IS bị tiêu diệt ở Iraq

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.