Thủ tướng Abe công du một loạt nước châu Á

(Ngày Nay) - Thủ tướng Nhật Bản lên đường thực hiện chuyến công du 6 ngày tới 4 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương nhằm tăng cường quan hệ chiến lược với các nước chủ chốt trong khu vực.
 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: alchetron.com.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: alchetron.com.

Từ ngày 12/1-17/1, Thủ tướng Shinzo Abe tới thăm Philippines, Australia, Indonesia và Việt Nam trong nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hành động quyết đoán trên biển. 

Kyodo dẫn lời quan chức Nhật Bản nói thông qua chuyến thăm, ông Abe muốn khẳng định tầm quan trọng của thương mại tự do với 4 nước châu Á trong bối cảnh những tuyên bố của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho thấy Mỹ có thể chuyển sang bảo hộ thương mại,  

"Tôi muốn nói chuyện thẳng thắn với lãnh đạo các nước về việc hợp tác và đóng góp cho hòa bình, ổn định khu vực", Thủ tướng Nhật Bản nói với báo giới ở sân bay Haneda, Tokyo trước khi khởi hành. 

Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của ông Abe là Manila, Philippines. Ngày 12/1, thủ tướng Nhật Bản trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên gặp gỡ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong năm 2017.

Hai lãnh đạo đã thảo luận về hợp tác chống khủng bố, các dự án cai nghiện ma túy, phát triển cơ sở hạ tầng, hợp tác hàng hải, và các dự án phát triển.

Ông Abe cũng cho hay việc Trung Quốc xây dựng các cơ sở quân sự ở Biển Đông ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định khu vực và là mối lo ngại toàn cầu.

Ngày 14/1, Thủ tướng Abe sẽ bay sang Australia để gặp gỡ Thủ tướng Malcolm Turnbull ở Sydney. Tại đây, hai nhà lãnh đạo dự kiến bàn về việc tăng cường hợp tác an ninh giữa hai nước.

Ông Abe dự kiến gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 15/1 tại Jakarta để thảo luận về hợp tác kinh tế và các bước để thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải.

Tờ Jakarta Post hôm 10/3 đưa tin hai nhà lãnh đạo sẽ bàn về phương cách thúc đẩy thương mại giữa Nhật Bản và Indonesia, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sụt giảm 41% trong vòng 4 năm từ 2011 đến 2015.  

Từ ngày 16 - 17/1, Thủ tướng Abe sẽ tới Việt Nam, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du đầu năm tới các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Nhật Bản sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sau đó dự kiến hội kiến với Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Một số văn kiện hợp tác giữa hai nước dự kiến được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.