Thủ tướng Cameron: Anh sẽ truy lùng thủ phạm chặt đầu con tin

Thủ tướng Anh David Cameron cam kết sẽ truy lùng thủ phạm sát hại nhân viên cứu trợ David Haines, người mà ông gọi là "người hùng của nước Anh".
Thủ tướng Cameron: Anh sẽ truy lùng thủ phạm chặt đầu con tin
Thủ tướng Cameron: Anh sẽ truy lùng thủ phạm chặt đầu con tin - anh 1

Thủ tướng Anh Cameron cam kết sẽ truy lùng thủ phạm sát hại nhân viên cứu trợ David Haines, người mà ông gọi là "người hùng của nước Anh".

Thủ tướng David Cameron đã xác nhận trường hợp tử vong của nhân viên cứu trợ Anh David Haines trong một tuyên bố vào sáng sớm ngày 14/9. Trước đó Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố họ đã nỗ lực kiểm chứng tính xác thực của đoạn video trên internet ghi lại cảnh người đàn ông Anh này bị chặt đầu.

Ông Cameron coi vụ giết hại nhân viên David Haines là một vụ sát nhân kinh hoàng và đáng khinh bỉ. Phiến quân IS "không khải người Hồi giáo mà là quái vật", ông nói thêm

Phác thảo các bước đi của Anh nhằm đối phó với IS:

- Hợp tác với chính phủ Iraq để đảm bảo rằng chính phủ đại diện cho toàn bộ người dân và hỗ trợ cho chính quyền khu vực người Kurd, vốn đã nhận được hỗ trợ đạn dược và huấn luyện từ Anh để chống lại IS.

- Hợp tác tới Liên hợp quốc để huy động sự hỗ trợ lớn nhất có thể nhằm đối phó IS.

- Hỗ trợ Mỹ trong hành động quân sự trực tiếp, mà hiện tại là các cuộc không kích.

- Tiếp tục sử dụng không quân hoàng gia để để cung cấp viện trợ nhân đạo cho hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa vì IS.

- Duy trì và tiếp tục tăng cường nỗ lực chống khủng bố của Anh.

Thủ tướng Cameron: Anh sẽ truy lùng thủ phạm chặt đầu con tin - anh 2

IS tung video hành quyết con tin Anh David Haines.

Ông Cameron cam kết sẽ truy lùng thủ phạm sát hại nhân viên cứu trợ David Haines, người mà ông gọi là "người hùng của nước Anh".

"Chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể để truy lùng những kẻ giết người này và đảm bảo rằng chúng phải đối mặt với công lý, dù có mất bao lâu đi chăng nữa".

Ông cũng bày tỏ sự chia buồn với người thân của nạn nhân. Ông nói tâm trí ông dành cho gia đình David Haines, những người đã thể hiện sự dũng cảm và sự kiên cường vô song trong suốt quá trình vừa qua.

Thủ tướng Anh nói thêm rằng mối đe dọa IS phải bị tiêu diệt một cách thận trọng, bình tĩnh.

Ngày 13/9, IS đã tung một đoạn video quay cảnh hành quyết Haines, người bị bắt cóc tại Syria hồi năm 2013. Trong đoạn clip, một người đàn ông bịt mặt nói giọng Anh huơ dao nói thẳng với Thủ tướng Anh rằng một công dân Anh đang phải trả giá cho quyết định của nước này cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd đang chiến đấu với các phần tử IS Hồi giáo cực đoan ở miền bắc Iraq.

IS cũng đe dọa sát hại một người Anh khác, Alan Henning, 47 tuổi.

Thủ tướng Cameron: Anh sẽ truy lùng thủ phạm chặt đầu con tin - anh 3

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cực lực lên án vụ "sát hại dã man" nhân viên cứu trợ người Anh David Haines .

Các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cực lực lên án vụ "sát hại dã man" nhân viên cứu trợ người Anh David Haines của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi nhóm này công bố đoạn video cho thấy cảnh chặt đầu con tin này.
Trong một tuyên bố, ông Obama nêu rõ: "Mỹ cực lực lên án vụ sát hại dã man công dân Anh David Haines của nhóm khủng bố ISIL (tên khác của IS)... Mỹ kề vai sát cánh bên nước đồng minh và bạn bè thân thiết của mình với nỗi thương tiếc và lòng quyết tâm. Chúng tôi sẽ làm việc với Anh và một liên minh rộng lớn gồm các quốc gia trong khu vực và trên khắp thế giới để đưa những kẻ gây ra hành động tàn bạo này ra xét xử, cũng như làm suy yếu và tiêu diệt mối đe dọa với nhân dân nước chúng tôi, khu vực và trên thế giới này''.

David Haines - Người giàu lòng nhân ái

Ông Haines, 44 tuổi, cựu quân nhân trong lực lượng Không quân Hoàng gia Anh và là cha của 2 đứa con, đã làm việc cho nhiều cơ quan cứu trợ khác nhau ở một số nơi nguy hiểm nhất thế giới, bắt đầu ở Nam Tư cũ vào năm 1999.

Vào thời điểm ông bị các tay súng bắt giữ ở miền bắc Syria vào tháng 3/2013, ông đang làm việc cho tổ chức cứu trợ Pháp ACTED với vai trò hỗ trợ điều phối hoạt động cung cấp nước ngọt, thực phẩm, lều trại… cho người tị nạn Syria đến trú ẩn tại một trại tị nạn gần thị trấn Atmed thuộc tỉnh Idlib.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.