Thủ tướng Iraq tuyên bố đánh bại IS trong năm 2016

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố lực lượng Iraq sẽ quét sạch phiến quân IS vào năm 2016.
Thủ tướng Iraq tuyên bố đánh bại IS trong năm 2016

Theo BBC, hôm thứ 2 (28/12) quân đội Iraq đã giải phóng thành phố chiến lược Ramadi, thủ phủ của Baghdad, rơi vào tay phiến quân IS từ tháng 5.

Thủ tướng Iraq tuyên bố đánh bại IS trong năm 2016 ảnh 1

Sau chiến thắng có ý nghĩa lớn lao trong cuộc chiến chống IS, Thủ tướng Abadi ngay lập tức tuyên bố trên truyền hình rằng quân chính phủ Iraq sẽ đánh đuổi IS ra khỏi lãnh thổ vào năm tới.

Mục tiêu tiếp theo là tái chiếm Mosul, thành phố lớn ở phía bắc Iraq hiện vẫn đang nằm trong tay IS. Giải phóng được Mosul sẽ giúp xóa bỏ cơ cấu nhà nước Hồi giáo tự xưng này tại Iraq và Syria.

"2016 sẽ là năm của thắng lợi to lớn và cuối cùng, khi sự hiện diện của IS tại Iraq sẽ hoàn toàn biến mất. Chúng tôi sẽ giải phóng Mosul và đó là đòn chí tử và cuối cùng để đánh đuổi phiến quân IS", ông Abadi phát biểu trên truyền hình.

Đại tá quân đội Mỹ Steve Warren kiêm phát ngôn viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu cho hay "Việc giải phóng trung tâm chính phủ là một thành tựu đáng kể và là kết quả của bao tháng ngày cố gắng."

Liên minh do Mỹ dẫn đầu bao gồm các cường quốc Châu Âu và Ả Rập, đã tiến hành một chiến dịch không kích vào thành trì của IS tại Iraq và Syria từ khi 1/3 lãnh thổ Iraq rơi vào tay IS từ giữa năm 2014.

Ông cho biết liên minh đã tiến hành 630 cuộc không kích vào khu vực này trong suốt 6 tháng qua, đồng thời cũng đào tạo, cố vấn và trang bị cho quân đội, lực lượng chống khủng bố và cảnh sát.

Trước đó, quân đội Iraq đã buộc phải rời Ramadi, bỏ lại các hạm đội xe bọc thép và kho vũ khí của Mỹ rơi vào tay IS. Chính vì thế việc xây dựng lại lực lượng quân đội Iraq đủ tinh nhuệ để chiến đấu và giành lại lãnh thổ thật sự là một thách thức lớn.

Sau khi bao vây thủ phủ trong nhiều tuần, quân đội Iraq đã chính thức phát động cuộc tấn công vào tuần trước và ra đòn quyết định hôm Chủ Nhật (27/12).

Các quan chức an ninh cho biết Iraq phải tiếp tục đánh sập nhiều thành trì khác của IS trong thành phố và ở vùng ngoại ô.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chúc mừng quân đội Iraq vì "đã thể hiện được sự kiên trì và lòng dũng cảm".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định việc đánh đuổi IS khỏi Ramadi là một bước tiến quan trọng trong chiến dịch đánh bại hoàn toàn lực lượng cực đoan này.

Ông Carter cho rằng hiện tại quân chính phủ cần thúc trực tại Ramadi để ngăn không cho IS quay lại, và đưa người dân trở lại thành phố.

Trong cuộc tranh chấp với IS, chính phủ đã quyết định không triển khai lực lượng Shia để tránh xảy ra căng thẳng giáo phái.

Quỳnh Nguyễn

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.