Thủ tướng Nepal công bố 3 ngày quốc tang

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 28/4, Thủ tướng Nepal Sushil Koirala cho biết: "Xin tưởng niệm những người dân Nepal và những anh em và những chị em và người lớn tuổi và trẻ em nước ngoài đã thiệt mạng trong thảm họa động đất, chúng tôi quyết định ba ngày quốc tang kể từ hôm nay".
Thủ tướng Nepal công bố 3 ngày quốc tang
Thủ tướng Nepal công bố 3 ngày quốc tang - anh 1
Tính đến tối 28/4, số người chết do trận động đất mạnh 7,9 độ Richter xảy ra gần thủ đô Kathmandu của Nepal ngày 25/4 đã tăng lên 5.057 và gần 8.000 người bị thương. Ngoài ra, còn có 73 người chết tại Ấn Độ trong khi số nạn nhân ở khu vực Tây Tạng của Trung Quốc tăng lên 25 người. Con số này ước tính có thể lên đến 10.000 người, theo Thủ tướng Nepal đưa ra trên Reuters.
Trước đó, theo BBC, ông Koirala cho biết chính phủ đang làm tất cả những gì có thể nhưng bị áp đảo bởi quy mô của thảm họa. Theo đó, việc thiếu trang thiết bị và chuyên gia nhân sự khiến cho "lời kêu cứu từ khắp mọi nơi" trong nhiều trường hợp trở nên không thể đáp ứng được.
LHQ hôm qua khẳng định khoảng 8 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa. Trong đó có hơn 1,4 triệu người đang cần thực phẩm. Theo AFP, hàng trăm ngàn người tiếp tục ngủ ngoài trời trong đêm 27/4 vì không còn nhà cửa.
Trước tình cảnh này, Chương trình Lương thực thế giới của LHQ thông báo đang tiến hành chiến dịch viện trợ quy mô lớn cho các nạn nhân ở Nepal, và gói cứu trợ đầu tiên được gửi đến nước này ngày 28/4, theo AFP. LHQ cũng đang chuẩn bị phát động chiến dịch viện trợ khẩn cấp. Theo Reuters, hàng viện trợ quốc tế bắt đầu đổ về Nepal, nhưng việc phân phát diễn ra còn chậm.
Thống kê cho biết đã có hơn 100 đợt dư chấn, có đợt mạnh tới 6,7 độ Richter, kể từ khi trận động đất kinh hoàng xảy ra. Bên cạnh đó, chuyên gia kiến tạo địa chất James Jackson tại Đại học Cambridge (Anh) cho rằng trận động đất đã khiến thủ đô Kathmandu trượt về phía nam khoảng 3m, theo AFP.
Hiện nay mưa lớn đang bao trùm khu vực vừa xảy ra thảm họa khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, công tác cứu hộ cứu nạn vì thế cũng trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là hàng ngàn người dân mất nhà cửa đang cắm trại ở ngoài trời tại Nepal.

Tuấn Minh (t/h)

Xem thêm:

- Chân dung kẻ kế nhiệm thủ lĩnh IS mới bị tiêu diệt

- Động đất ở Nepal: Xác định 5 nhóm người Việt được an toàn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.