Thủ tướng Singapore đến TP.HCM, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

(Ngày Nay) - Trưa 21/3, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng phu nhân đến TP.HCM để bắt đầu chuyến thăm chính thức tại Việt Nam.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long tại Dinh Thống Nhất trưa 21/3.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long tại Dinh Thống Nhất trưa 21/3.

Từ sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Lý Hiển Long và phu nhân về thẳng Dinh Thống Nhất để dự lễ đón của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Sau đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại hội trường Dinh Thống Nhất.

Trong cuộc gặp, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết đây là lần đầu tiên ông đến TP.HCM sau 10 năm. Trong lần trở lại này, ông nhận thấy thành phố đang phát triển rất nhanh.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết ông vui mừng được đón tiếp Thủ tướng Lý đến thăm và làm việc tại TP.HCM, khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng tăng cường, mở rộng quan hệ hữu nghị với Singapore, cả trên cơ sở song phương lẫn đa phương vì lợi ích của nhân dân 2 nước và hòa bình, ổn định, phát triển trên thế giới.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết TP.HCM luôn là tiên phong trong việc đẩy mạnh hợp tác với Singapore, nhiều doanh nghiệp của Singapore đã có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, ông Phong cũng nói rằng Singapore vẫn chưa có dự án đầu tư mang tính biểu tượng, thể hiện quan hệ tốt đẹp cũng như vị trí của Singapore là nhà đầu tư lớn nhất vào TP.HCM. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong hy vọng Thủ tướng Lý kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp Singapore nghiên cứu ý tưởng này.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng cho biết hiện TP.HCM có kế hoạch xây dựng 6 tuyến metro để giảm ùn tắc giao thông. Một số tuyến đang được triển khai với công nghệ từ nhiều nước khác nhau và việc kết nối công nghệ, vận hành và quản lý toàn hệ thống metro trở thành bài toán đối với TP.HCM.

TP.HCM đã liên hệ một số đối tác tiềm năng, trong đó có Sở Giao thông Đường bộ TP.HCM, đề nghị giúp rà soát quy hoạch và kết nối công nghệ các tuyến trên. Ông Phong mong chính phủ Singapore tiếp tục xem xét giúp đỡ TP.HCM trong vấn đề này.

Đây là lần thứ ba ông Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam trên cương vị thủ tướng, sau các chuyến công du năm 2010 và 2013. Tháng 9/2013, trong chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long tới Việt Nam và kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã ra Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore.

Trước đó, ông cũng từng ghé Việt Nam khi còn là phó thủ tướng vào tháng 4/2000 và dự ASEM 10/2004; 12/2004; 9/2006; dự APEC 11/2006 trên cương vị thủ tướng. Ông dự kiến sẽ có nhiều hoạt động tại TP.HCM trước khi đến Hà Nội trong chuyến thăm lần này.

Việt Nam và Singapore thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và tích cực hợp tác cùng phát triển trong suốt 44 năm qua trên nhiều phương diện như hợp tác kinh tế, chính trị, quốc phòng, giáo dục, y tế, văn hóa nghệ thuật…

Kể từ khi Việt Nam là thành viên ASEAN (1995), quan hệ hai nước phát triển nhanh chóng. Singapore coi trọng quan hệ với Việt Nam và Việt Nam trở thành một trong những thị trường chính về thương mại, đầu tư của Singapore ở Đông Nam Á.

Từ 1996 đến nay, Singapore luôn là một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai nước tăng theo từng năm. Đầu tư trực tiếp từ Singapore vào Việt Nam liên tục tăng từ năm 1998. Singapore tiếp tục là nhà đầu tư lớn của Việt Nam (đứng thứ 3/101) với tổng vốn 39 tỷ USD.

Các nhà đầu tư Singapore đầu tư tại 46/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Địa phương thu hút nhiều vốn FDI từ Singapore nhất là TP.HCM với 799 dự án, có số vốn đăng ký đạt 9,75 tỷ USD, chiếm 26,7% tổng số vốn đăng ký tại Việt Nam.

Năm 2014, Singapore đứng thứ 5 trong top các điểm đến du học của sinh viên Việt Nam với khoảng 8.500 sinh viên.

Singapore cũng đang tích cực hỗ trợ Việt Nam xây dựng chương trình nghị sự chuẩn bị cho APEC 2017. Liên quan đến các vấn đề an ninh chiến lược ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, hai nước tích cực hợp tác, chia sẻ quan điểm và bảo vệ lập trường chung của ASEAN.

Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.