Thủ tướng Tây Ban Nha: Đợi Catalan làm rõ ‘trắng đen’ để đưa ra biện pháp xử lý

(Ngày Nay) - Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy, đã yêu cầu chính quyền Catalan làm rõ việc có tuyên bố độc lập hay không, khi ông đang xem xét việc đình chỉ quyền tự trị của khu vực này.
Thủ tướng Tây Ban Nha: Đợi Catalan làm rõ ‘trắng đen’ để đưa ra biện pháp xử lý

Trước đó hôm thứ ba (11/10), Thủ hiến Catalan, Carles Puigdemont, đã hoãn tuyên bố độc lập và mong muốn được thảo luận thêm với Marid. Việc người đứng đầu vùng tự trị đưa ra quyết định "đình chỉ hiệu lực của tuyên bố độc lập" - có khả năng gây phiền toái cho cả hai bên tranh luận

Thủ tướng Rajoy, người đã đe dọa sẽ sử dụng điều 155 của hiến pháp Tây Ban Nha để kiểm soát Catalonia, đã nhanh chóng nắm bắt được sự mơ hồ về của Puigdemont, cáo buộc ông cố tình gây ra rắc rối.

Thủ tướng Tây Ban Nha: Đợi Catalan làm rõ ‘trắng đen’ để đưa ra biện pháp xử lý ảnh 1Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy

Thủ tướng cũng bác bỏ những lời kêu gọi hòa giải từ bên ngoài và nhấn mạnh rằng chuyện Catalan đòi độc lập vẫn là một vấn đề trong nước.

"Nội các đã đồng ý sáng nay để chính thức yêu cầu chính quyền Catalan xác nhận liệu có tuyên bố độc lập hay không", ông Rajoy nói trong một bài diễn ra trên truyền hình hôm thứ tư (11/10).

Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết quả bóng bây giờ đã trở lại trong sân của Thủ hiến Puigdemont.

"Câu trả lời của người đứng đầu Catalan sẽ quyết định cho những gì xảy ra trong vài ngày tới. Nếu ông Puigdemont tỏ ra sẵn lòng tôn trọng pháp luật và thiết lập lại chuẩn mực về thể chế, chúng ta có thể giảm căng thẳng và sự đổ vỡ.”

Trong một bài diễn văn trước Quốc hội vào chiều thứ tư, Rajoy mô tả cuộc trưng cầu dân ý là một hành động "bất hợp pháp và gian lận", bác bỏ kế hoạch độc lập của Puigdemont như một "câu chuyện thần tiên" và cho biết Tây Ban Nha sẽ tự giải quyết xung đột.

Theo TheGuardian

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: