Thủ tướng Tây Ban Nha đối mặt khủng hoảng sau bạo lực ở Catalonia

(Ngày Nay) - Thủ tướng Mariano Rajoy đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng hiến pháp lớn nhất ở Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ sau cuộc trưng cầu độc lập của Catalonia hôm chủ nhật (1/10).
Thủ tướng Tây Ban Nha đối mặt khủng hoảng sau bạo lực ở Catalonia

Các đường phố của Barcelona, trung tâm của Catalan, có vẻ im ắng hơn vào hôm thứ 2 (2/10) nhưng các bài xã luận trên tờ báo cho biết cuộc trưng cầu dân ý đã nhận được 90% cử tri tán thành về việc Catalan sẽ rời khỏi Tây Ban Nha.

Thủ tướng Tây Ban Nha đối mặt khủng hoảng sau bạo lực ở Catalonia ảnh 1Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy

Cảnh sát Tây Ban Nha đã sử dụng dùi cui và đạn cao su để tấn công vào dòng người bỏ phiếu. Các quan chức xứ Catalan cho biết ít nhất 840 người đã bị thương do sự tấn công của cảnh sát.

Catalonia là trung tâm của ngành công nghiệp và du lịch chiếm một phần năm nền kinh tế Tây Ban Nha, là cơ sở sản xuất cho các thương hiệu lớn từ Volkswagen đến Nestle và là một trong những khu vực cảng biển phát triển nhanh nhất của châu Âu. Mặc dù đã có quyền tự chủ rộng rãi nhưng thu nhập từ thuế của Catalan rất quan trọng đối với ngân sách của Tây Ban Nha.

Nhà lãnh đạo khu vực của Catalonia, Carles Puigdemont, tuyên bố hôm chủ nhật rằng các cử tri có quyền tự do độc lập và ông sẽ chuyển tiếng nói của họ tới Quốc hội.

Tuy nhiên cuộc trưng cầu đã bị chính quyền Madrid và Tòa án Hiến pháp chặn đứng vì mâu thuẫn với hiến pháp năm 1978, trong đó tuyên bố rằng Tây Ban Nha không thể bị chia cách.

Puigdemont đã kêu gọi cuộc họp khẩn cấp với chính quyền vùng Catalan. Trong khi đó tại Madrid, Thủ tướng Rajoy đang lên kế hoạch phối hợp các bước tiếp theo trong một cuộc họp với Pedro Sanchez, lãnh đạo của các nhà xã hội học đối lập.

Theo Reuters

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: