Thực hư về cái chết của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi

(Ngày Nay) - Thời gian qua sự thật về cái chết của Thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế. Tại sao IS lại công bố cái chết của Thủ lĩnh tối cao của họ vào đúng thời điểm mà tổ chức khủng bố này đang ở vào thế bất lợi nhất.
Ảnh: DailyStar
Ảnh: DailyStar

Abu Bakr al-Baghdadi thực sự đã chết?

Ngày 11/7, Tổ chức Quan sát Nhân Quyền Syria (SOHR) thông báo họ đã có “những thông tin xác thực” về cái chết của lãnh đạo tối cao IS, Abu Bakr al-Baghdadi. Báo cáo của SOHR được đưa ra chỉ vài ngày sau khi quân đội Iraq tái chiếm được những khu vực cuối cùng của Mosul – thành phố miền bắc Iraq, nơi lực lượng của Baghdadi đã chiếm đóng từ ba năm trước.

Cũng vào ngày 11/7, kênh truyền hình Al Sumaria của Iraq dẫn một nguồn tin từ tỉnh Nineveh của nước này cho biết Phiến quân IS đã xác nhận thông tin thủ lĩnh nhóm này Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích. Đồng thời quyết định thành lập một "đế chế mới" sau cái chết của tên này.

Trước đó, ngày 29/6, giáo sĩ Ali Shirazi, đại diện của lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei cũng khẳng định al-Bahgdadi đã bị tiêu diệt. Website của đài phát thanh truyền hình Iran (IRIB) cùng ngày cũng đăng bức ảnh chụp thi thể Abu Bakr al-Baghdadi nằm trên mặt đất nhằm chứng minh cho cái chết của tên này.

Thậm chí, Alexander Mikhailov, thành viên Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng Nga, còn đưa ra khả năng, “ông trùm” khủng bố này bị giết do cuộc chiến tranh giành quyền lực nội bộ.

Ngày 16/6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo trong đêm 28/5, không quân Nga đã không kích một cơ sở chỉ huy của IS ở ngoại ô phía Nam thành phố Raqqa (Syria), tiêu diệt một số chỉ huy cấp cao của tổ chức này, trong đó có thể có thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi.

Trước đó, ngày 11/6, kênh truyền hình nhà nước Syria cũng dẫn một số nguồn tin cho biết Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của IS, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại Syria.

Ông Rami Abdulrahman, giám đốc của một nhóm quan sát chiến tranh có trụ sở tại Anh Quốc, nói rằng: "các nhà hoạt động làm việc với ông tại Deir al-Zor đã được các nguồn tin nội bộ IS cho biết Baghdadi đã chết, nhưng không rõ chết như thế nào và khi nào. Các nguồn tin đó cho hay Baghdadi đã có mặt ở vùng nông thôn phía đông của tỉnh Deir al-Zor của Syria trong suốt ba tháng qua".

Abu Bakr al-Baghdadi vẫn còn sống?

Mặc dù, Nhóm phiến quân IS, SOHR và Iran cho rằng Thủ lĩnh IS còn sống, tuy nhiên, liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu lại tuyên bố không có bằng chứng rõ ràng về số phận của thủ lĩnh tối cao IS.

Ngày 17/7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga hiện chưa có thông tin chính xác về việc thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi còn sống hay đã bị tiêu diệt như thông tin của nhiều phương tiện truyền thông đưa trước đó.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga trên trang Facebook chính thức vào 16/6 đã thông báo, Abu Bakr al-Baghdadi có thể bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của lực lượng không quân Nga vào vị trí chỉ huy quân sự của IS ở ngoại ô phía nam thành phố Raqqa hồi cuối tháng 5.

Ngày 16/7, người đứng đầu cơ quan tình báo và chống khủng bố của Bộ Nội vụ Iraq, ông Abu Ali Basri cho rằng thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của IS có thể còn sống và hiện đang ẩn náu ở vùng ngoại ô của thành phố Raqqa (Syria). Đài phát thanh Al Arabia dẫn lời ông Basri cho rằng al-Baghdadi đang lẩn trốn ở bên ngoài Raqqa, Syria. Bên cạnh đó, ông Basri nêu rõ các cơ quan an ninh của Iraq muốn tiêu diệt al-Baghdadi và những phần tử đi theo hắn hơn bất cứ người nào khác.

Ngày 16/7, Lahur Talabany, quan chức chống khủng bố hàng đầu của người Kurd nói răng, gần như chắc chắn đến 99% lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi còn sống và đang ở phía nam thành phố Raqqa, Syria. “Baghdadi chắc chắn còn sống chứ không chết như những thông tin trước đây. Chúng tôi có nguồn tin nói rằng ông ta vẫn còn sống. Chúng tôi tin 99% ông ta vẫn còn sống”. Thủ lĩnh “bóng ma” của IS đang lẩn trốn khỏi các lực lượng an ninh tại thành phố Raqqa và “ông ta biết ông ta đang làm gì”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 14/7 tuyên bố chưa có bằng chứng nào cho thấy thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết. Phát biểu với giới báo chí, ông Mattis tuyên bố: "Nếu chúng tôi biết, chúng tôi sẽ thông báo... Hiện tại, tôi không thể khẳng định hay bác bỏ thông tin đó". Theo người đứng đầu Lầu Năm góc, đối với Mỹ, Abu Bakr al-Baghdadi vẫn được coi là còn sống khi chưa có bằng chứng về cái chết của đối tượng này.

Trước đó, ngày 23/6, Đại tá Ryan Dillon, người phát ngôn của liên minh quân sự chống IS do Mỹ dẫn đầu, cho biết, không có bằng chứng thuyết phục cho thông tin Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Nga.

Theo các chuyên gia phân tích, Mỹ đã treo thưởng 25 triệu USD cho việc bắt giữ Baghdadi, tương tự như phần thưởng cho việc tiêu diệt được lãnh đạo al-Qaeda, Osama bin Laden và người kế nhiệm ông ta là Ayman al-Zawahri. Hiện vẫn chưa có lực lượng nào lên tiếng đòi tiền thưởng của Mỹ cho vụ Baghdadi.

Các trang web liên kết của phiến quân IS và các nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố gì về nhà lãnh đạo tối cao của mình. Điều đó cho thấy, khả năng Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt là rất thấp.

Việc chủ động đưa các thông tin về cái chết của Thủ lĩnh tối cao của họ trong bối cảnh IS thất thủ tại thành phố Mosul (Iraq), và đang mất dần các diện tích chiếm đóng tại các thành trì ở Syria có thể là một "kế hoãn binh" của tổ chức này.

Bằng cách này, sẽ giúp Thủ lĩnh tối cao IS tránh khỏi sự truy sát của lực lượng chống khủng bố đứng đầu là Mỹ và tạo thuận lợi hơn cho việc ẩn náu tại những thành trì IS đang kiểm soát. Đồng thời, qua đó giúp IS có thời gian để tái cơ cấu lực lượng và hoạch định cho các kế hoạch thời hậu chiến.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Ảnh minh họa
Sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn lực nhằm đưa Quy hoạch Thủ đô vào cuộc sống
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (khóa XVII), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô để các cơ quan khẩn trương triển khai các bước tiếp theo: Trình xin ý kiến Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.
Làng cổ Đường Lâm - ngôi làng cổ lâu đời ở Hà Nội.
Du lịch trải nghiệm gắn với di sản và làng nghề Hà Nội
(Ngày Nay) - Hà Nội là mảnh đất địa linh nhân kiệt, có bề dày văn hóa lịch sử, sở hữu 5.922 di tích, 1.793 di sản phi vật thể và 1.350 làng nghề, cùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, được coi là nguồn tài nguyên quý trong phát triển du lịch. Ngành Du lịch Thủ đô vốn coi du lịch văn hóa là sản phẩm chủ đạo; cơ quan quản lý du lịch cùng các tổ chức, đơn vị hoạt động du lịch đang thúc đẩy loại hình du lịch trải nghiệm gắn với di sản và làng nghề Hà Nội.