Thưởng lãm lễ hội ngắm anh đào Hanami xứ Phù Tang

Được xem như biểu tượng của đất nước Nhật Bản, hoa anh đào luôn mang theo một vẻ đẹp riêng không trộn lẫn. Nghệ thuật ngắm hoa anh đào được xem là cả một nghệ thuật khi con người hòa vào vẻ đẹp của thiên nhiên.
Thưởng lãm lễ hội ngắm anh đào Hanami xứ Phù Tang

Hoa anh đào Sakura

Hoa anh đào không chỉ là quốc hoa của Nhật Bản, mà còn là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước mặt trời mọc, là niềm tự hào của người dân nơi đây.

Thưởng lãm lễ hội ngắm anh đào Hanami xứ Phù Tang - anh 1

Hoa anh đào - biểu tượng của nước Nhật

Trong tiếng Nhật, hoa anh đào được gọi là “Sakura”. Người Nhật tin rằng loài hoa này bắt nguồn từ tên gọi và sắc đẹp tuyệt trần của vị nữ thần Konohana Sakuya. Theo truyền thuyết, nữ thần chính là người đầu tiên gieo hạt giống hoa anh đào trên núi Phú Sĩ. Kể từ đó, anh đào có mặt trên khắp Nhật Bản và được coi là quốc hoa của đất nước Mặt trời mọc này.

Thưởng lãm lễ hội ngắm anh đào Hanami xứ Phù Tang - anh 2
Lễ hội Hanami ở Nhật Bản

Hoa anh đào là loại hoa nhỏ, có nhiều màu từ gần như trắng đến hồng thẫm, với đặc điểm nở rộ cùng một lúc. Mỗi cây có rất nhiều hoa nên khi nở trông không khác nào một bó hoa khổng lồ.

Thưởng lãm lễ hội ngắm anh đào Hanami xứ Phù Tang - anh 3

Ngắm hoa anh đào Nhật Bản

Chính hình ảnh này đã gửi gắm 1 thông điệp: Con người chúng ta không thể mạnh khi đứng một mình mà phải dựa vào sức mạnh của cộng đồng. Thông điệp này đã tạo nên khối sức mạnh hùng cường của giới võ sĩ đạo Nhật Bản, cũng như góp phần giúp Nhật Bản vực dậy sau những thời kì khủng hoảng và chiến tranh kéo dài để trở thành một cường quốc như bây giờ.

Tại Nhật, có khoảng hơn 50 loài hoa anh đào khác nhau. Có loại màu trắng, có loại phơn phớt vàng nhưng nhiều nhất và đẹp nhất vẫn là anh đào màu hồng phấn.

Lễ hội Hanami truyền thống

Hanami là từ được ghép bởi hai từ “Hana” có nghĩa là hoa và “Mi” có nghĩa là ngắm nhìn. Hanami có nghĩa là thưởng lãm hoa và đây cũng là tên gọi của lễ hội nổi tiếng bậc nhất nước Nhật – Lễ hội ngắm hoa anh đào. Lễ hội này đã có một lịch sử lâu đời từ hàng ngàn năm nay, và được coi là quốc lễ của Nhật Bản và là một nét đẹp không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản.

Thưởng lãm lễ hội ngắm anh đào Hanami xứ Phù Tang - anh 4

Hoa anh đào trong công viên Hirosaki-koen (Aomori)

Bắt đầu vào khoảng thời gian từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, hoa anh đào trên khắp nước Nhật đồng loạt nở rộ trong khoảng 2 tuần rồi tàn nên thời điểm này được xem là thời điểm đẹp nhất để thưởng thức vẻ đẹp của hoa anh đào và cảm nhận không khí mùa xuân đang đến gần, lễ hội Hanami kéo dài cả ngày lẫn đêm trong khoảng 2 tuần.

Những điểm lý tưởng để ngắm hoa ở thủ đô Tokyo là công viên Ueno, sông Meguro, cung điện Imperial, khu vườn của khách sạn New Otani... Ngày khai hội sẽ chỉ được thông báo dựa trên những mẫu cây anh đào đại diện ở đền Yasukuni bắt đầu nở hoa.

Thưởng lãm lễ hội ngắm anh đào Hanami xứ Phù Tang - anh 5

Hoa anh đào nở rộ vào đầu tháng 4

Còn ở cố đô Kyoto, có lẽ không nơi nào mang lại nhiều cảm xúc thăng hoa như ở đền Heian Shrine (hay Bình An Thần Cung). Hoa anh đào vốn đã đẹp, và sắc trắng cùng hồng phấn dưới nền trời xanh càng trở nên huyền ảo hơn khi hiện ra sau chiếc cổng torii bằng gỗ sơn đỏ của đền thờ Thần đạo này.

Có được cơ duyên thưởng lãm quốc hoa của nước Nhật ngay tại Bình An Thần Cung, điều đó có nghĩa rằng bạn vừa thực hiện một nghi lễ giúp thanh tẩy tâm hồn khỏi mọi sân si vướng bận để khai mở hạnh phúc vô biên.

Thưởng lãm lễ hội ngắm anh đào Hanami xứ Phù Tang - anh 6

Rừng hoa anh đào nở rộ, bao trùm Ondagawa

“Hoa đào lại nở rồi”, thông điệp như một lời chào, như một niềm hạnh phúc được người Nhật hoan hỉ thông báo cho nhau vào lúc lễ hội anh đào lan tỏa trong không khí xuân vương vấn. Những cô gái da mặt trắng hồng như hoa anh đào e ấp trong bộ kimono truyền thống bước vào Bình An Thần Cung để cầu mong bình an cho đất nước, gia đình và bản thân.

Dừng bước ở khu vực sân bên ngoài đền, nhiều người chọn cách rửa mặt và sau đó uống nguồn nước thanh khiết trong giếng như nghi thức tẩy trần trước khi vào sâu hơn. Và khi ra về, người ta cũng không quên mua một loại bùa may mắn cho sức khỏe, tình yêu, tránh rủi ro trong năm mới.

Thưởng lãm lễ hội ngắm anh đào Hanami xứ Phù Tang - anh 7

Những thiếu nữ Nhật Bản trong chiếc áo kimono truyền thống

Tại lễ hội Hanami, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những thiếu nữ Nhật Bản trong chiếc áo kimono truyền thống dưới những tán hoa anh đào, những gia đình vui đùa rộn rã bên nhau, tất cả đều tạo nên một dấu ấn đậm nét cho lễ hội ngắm hoa Hanami đặc biệt của xứ sở hoa anh đào.

Xem thêm:

- Khám phá ngôi làng của những chú cáo đáng yêu ở Nhật Bản

- Mãn nhãn với lễ hội ánh sáng lớn nhất năm của Nhật Bản

- Ngắm ngàn hoa rực nở trong tiết xuân xứ Phù Tang

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.