Thượng nghị sĩ Mỹ: Cuộc chiến chống IS là "bất hợp pháp"

Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa Rand Paul tuyên bố cuộc chiến chống lại Nhà nuớc Hồi giáo (IS) là "bất hợp pháp" vì Tổng thống Obama chưa "xin phép" Quốc hội để thông qua hành động này.
Thượng nghị sĩ Mỹ: Cuộc chiến chống IS là "bất hợp pháp"

CNN đưa tin, trong một tuyên bố hôm qua 10/11, Thượng nghị sĩ Rand Paul cho rằng cuộc chiến mà Mỹ đang tiến hành để chống lại IS là "bất hợp pháp".

Tuyên bố này đuợc đưa ra nhằm phản đối quyết định của Tổng thống Barack Obama khi không thông qua Quốc hội mà tự tiến hành các hành động quân sự chống lại các nhóm khủng bố.

Thượng nghị sĩ Mỹ: Cuộc chiến chống IS là "bất hợp pháp" - anh 1

Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa Rand Paul

"Cuộc chiến tranh này là bất hợp pháp. Hoặc là nó phải được khai báo để có giá trị, hoặc là nó phải kết thúc", thuợng nghị sĩ bang Kentucky của đảng Cộng hòa tuyên bố.

Mỹ bắt đầu các cuộc không kích ở Iraq vào đầu tháng 8 và ở Syria hồi tháng 9/2014. Theo tài liệu trích dẫn năm 2001, việc ủy quyền để sử dụng quân đội chống lại các mối đe dọa khủng bố đuợc xem là cơ sở pháp lý của tổng thống.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Paul lại trích dẫn trong "Nghị quyết về sức mạnh chiến tranh" (War Powers Resolution) năm 1973, nhấn mạnh rằng tất cả các hoạt động quân sự phải được sự chấp thuận của Quốc hội. Trừ trường hợp ngoại lệ mang tính khẩn cấp, bất khả kháng.

Trong trường hợp đó, tổng thống có 60 ngày để được ủy quyền. Nếu không có sự chấp thuận của Quốc hội, tổng thống phải kết thúc hoạt động quân sự đó.

Paul cho rằng Nghị quyết năm 1973 không đuợc áp dụng cho cuộc chiến IS bởi nước Mỹ không bị tấn công nên không được coi là trường hợp khẩn cấp. Ông lưu ý rằng, thậm chí dù kịch bản đó có xảy ra thì tổng thống cũng có thời gian để Quốc hội thông qua sau đó.

"Các hoạt động quân sự chống lại IS là hợp lý nhưng việc tổng thống qua mặt Quốc hội là bất hợp pháp", Paul nói. Ông nhấn mạnh thêm rằng phương pháp mà ông Obama đang thực hiện là "vi phạm hiến pháp".

Thượng nghị sĩ Rand Paul, người được xem là có khả năng tranh cử ứng viên tổng thống năm 2016, đang cố gắng để bỏ hình ảnh cô lập trước đây của mình. Ông nói: "Họ (những người bảo thủ) nên chấm dứt sự im lặng về những hành động qua mặt Quốc hội của Tổng thống".

Ông chỉ trích những người bảo thủ là "đạo đức giả" khi chỉ biết chỉ trích những hoạt động điều hành của Tổng thống Obama nhưng lại "im lặng" trong việc ông Obama qua mặt Quốc hội khi tiến hành các hoạt động quân sự.

Thượng nghị sĩ Mỹ: Cuộc chiến chống IS là "bất hợp pháp" - anh 2

Tổng thống Obama phê chuẩn việc điều 1.500 quân tới Iraq chống IS.

Mới đây, Tổng thống Obama đã phê chuẩn việc điều thêm 1.500 quân phi chiến đấu đến Iraq để thúc đẩy cuộc chiến chống lực lượng khủng bố IS.

Cùng với 1.600 cố vấn quân sự đã có mặt tại Iraq, Washington tin rằng 1.500 đội quân phi chiến đấu sẽ là những ‘trợ thủ đắc lực’ giúp cho cuộc chiến chống IS nhanh chóng có kết quả.

Cho đến nay, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện hơn 400 cuộc không kích vào các nhóm IS ở Iraq và hơn 300 cuộc qua biên giới Syria kể từ tháng 8/2014.

>>> Xem thêm:

- Mỹ sốt sắng điều động thêm 1.500 quân đến Iraq chống IS

- IS cáo buộc Mỹ và liên minh giết chết dân thường ở Syria

- IS và những căng thẳng dâng cao giữa các giáo phái đạo Hồi

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.