Tiết lộ mạng lưới “điện thoại đỏ” tối mật của quan chức Trung Quốc

(Ngày Nay) - Suốt 57 năm qua, một đơn vị thuộc lực lượng quân đội chỉ gồm toàn nữ giới, có khả năng hiểu tất cả các tiếng địa phương và nhớ hàng nghìn số điện thoại, đã được giao nhiệm vụ điều hành các cuộc đàm thoại cho các nhà lãnh đạo cấp cao tại Trung Quốc.
Đơn vị phụ trách thông tin liên lạc "Trạm điều hành Kênh 1" của Trung Quốc chỉ gồm toàn nữ giới (Ảnh: SCMP)
Đơn vị phụ trách thông tin liên lạc "Trạm điều hành Kênh 1" của Trung Quốc chỉ gồm toàn nữ giới (Ảnh: SCMP)

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, một đơn vị có tên "Trạm điều hành Kênh 1" chỉ gồm toàn nữ giới đã hoạt động suốt 57 năm qua tại phía tây Bắc Kinh. Đơn vị này có trách nhiệm kết nối các cuộc điện thoại giữa các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc thông qua hệ thống gồm những chiếc điện thoại bàn màu đỏ.

Trong một thông tin hiếm hoi về các hoạt động được đánh giá là tuyệt mật này, tờ Nhật báo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc(PLA Daily) cho biết đơn vị trên hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Tham mưu thuộc Quân uỷ Trung ương Trung Quốc - trung tâm của lực lượng vũ trang.

Những chiếc điện thoại bàn màu đỏ, vốn là biểu tượng trong chính trị Trung Quốc, kết nối giữa các quan chức từ cấp phó chủ tịch tỉnh trở lên. Những chiếc điện thoại này không có bàn phím quay số và để thực hiện chuyển tiếp cuộc gọi, người sử dụng chỉ cần nhấc điện thoại lên, đọc tên người mà họ muốn nói chuyện và một thành viên của "Trạm điều hành Kênh 1" sẽ kết nối cuộc gọi.

Trong kỷ nguyên của truyền thông kỹ thuật số di động như hiện nay, hệ thống liên lạc này là “di sản” của nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông.

Theo PLA Daily, hệ thống trên cũng được sử dụng để chuyển các mệnh lệnh trực tiếp giữa các quan chức quân đội cấp cao của Trung Quốc với các quan chức hàng đầu khác.

Tiết lộ mạng lưới “điện thoại đỏ” tối mật của quan chức Trung Quốc ảnh 1 Hai chiếc điện thoại màu đỏ trên bàn làm việc của Chủ tịch Tập Cận Bình (Ảnh: SCMP)

Hai trong số những chiến điện thoại đặc biệt trên đã xuất hiện trên bàn làm việc của Chủ tịch Tập Cận Bình khi ông đọc bài diễn văn chúc mừng năm mới trên truyền hình vào năm 2014.

PLA Daily từng đưa tin rằng một trong những chiếc điện thoại màu đỏ của Chủ tịch Tập Cận Bình được sử dụng riêng cho các cuộc điện thoại mật trong quân đội, trong khi chiếc còn lại là đường dây được mã hóa để sử dụng cho các công việc khác.

Để đảm bảo hoạt động thông tin liên lạc được xuyên suốt, mỗi người thuộc đơn vị kết nối "Trạm điều hành Kênh 1" cần phải nhớ khoảng hơn 3.000 số điện thoại và có khả năng nhận biết giọng nói của các lãnh đạo cấp cao.

Ngoài ra, các thành viên của đơn vị cũng cần có khả năng hiểu tất cả các tiếng địa phương của Trung Quốc và đánh máy với tốc độ 150 ký tự tiếng Trung mỗi phút.

Theo Dân Trí

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.