Tiết lộ quãng đời “nằm vùng” làm điệp viên của Tổng thống Nga Putin

Trong khoảng thời gian "nằm vùng" ở Đức với tư cách là nhân viên tình báo KGB, ngoài nhiệm vụ chính lă "đánh cắp" công nghệ của phương Tây và các bí mật của NATO, ông Putin còn kiêm thêm việc tuyển dụng và rèn luyện nhiều mật vụ mới.
Tiết lộ quãng đời “nằm vùng” làm điệp viên của Tổng thống Nga Putin

Ước mơ trở thành điệp viên

Có một giai thoại về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ ước mơ trở thành một điệp viên ngay từ thời niên thiếu là trong một bài văn tiểu học, ông viết: "Lý tưởng của em là làm một điệp viên, cho dù cái tên gọi này chẳng gợi chút cảm tình nào với mọi người trên thế giới nhưng xuất phát từ lợi ích quốc gia, lợi ích của nhân dân, em cảm thấy những cống hiến của một điệp viên là hết sức to lớn". Lý tưởng này đã làm thầy giáo của ông Putin khi đó hết sức kinh ngạc.

Tiết lộ quãng đời “nằm vùng” làm điệp viên của Tổng thống Nga Putin - anh 1

Ông Putin thời làm gián điệp tại Đông Đức năm 1989

Năm 1970, ông Putin hiện thực hóa ước mơ trở thành điệp viên bằng cách theo học khoa Luật của trường Đại học Leningrad. Theo một số nguồn tin, khoa luật của Liên Xô thời kỳ này thực chất là lò đào tạo các nhân tài của Cơ quan An ninh Liên Xô (KGB). Bản thân Tổng thống Putin cũng từng thừa nhận, KGB có ý định tuyển dụng ông trước cả khi tốt nghiệp đại học năm 1975.

Sau một vài năm làm việc ở Leningrad, ông Putin được triệu tập tới Moscow vào đầu những năm 1980 để tham gia chương trình đào tạo những điệp viên tinh nhuệ với mục đích là sang Đông Đức.

Năm 1984, ông Putin khi đó đeo lon thiếu tá, 32 tuổi, được cử sang Cộng hòa Dân chủ Đức, với danh nghĩa là chủ nhiệm Hiệp hội Hữu nghị Xô - Đức, nhưng thực chất là Cố vấn quân sự của KGB phái đến Stasi, cơ quan tình báo của Đông Đức đặt tại Dresden.

Bí ẩn thời gian làm tình báo ở Đức

Nói về khoảng thời gian này, ông Putin chia sẻ: "Trọng điểm công tác của chúng tôi là nắm rõ xem ai đang làm gì, làm như thế nào; chú ý xem Bộ Ngoại giao của một số quốc gia đang nói những gì, họ biểu đạt chính sách của mình bằng cách sử dụng ngôn từ như thế nào ở khắp nơi trên thế giới. Thêm vào đó còn có cả lập trường của đối thủ đàm phán của chúng ta, ví dụ như thái độ về vấn đề giải trừ quân bị...".

Tiết lộ quãng đời “nằm vùng” làm điệp viên của Tổng thống Nga Putin - anh 2

Ông Putin trong quân phục của Cơ quan An ninh Liên Xô (KGB)

Đối thủ chính của Liên Xô khi ấy là NATO, song những gián điệp KGB được phái đến Đông Đức căn bản không thể xâm nhập trực tiếp vào căn cứ NATO trên lãnh thổ Tây Đức, vì vậy Putin và các đồng đội của mình chỉ có thể thu thập tình báo thông qua việc tuyển lựa ngoại tuyến Tây Đức.

Một trong những công việc của ông Putin lúc đó chính là lựa chọn và tìm ra công dân Tây Đức sống gần căn cứ quân sự của quân đội Mỹ trong số những lá thư thỉnh cầu, giúp họ nhận được giấy phép thăm thân, rồi đợi sau khi vào được Đông Đức sẽ hoạt động ngầm trong đó để có thể giúp đỡ KBG giám sát động tĩnh của quân đội Mỹ...

Được biết, Putin còn tìm gián điệp cho KGB trong số học sinh người nước ngoài của Đại học Khoa học xã hội; số lưu học sinh có quan hệ với các nhân vật chính trị và có địa vị trong xã hội được đặc biệt coi trọng.

Ông Putin làm việc 6 năm tại Dresden.Theo lời một đồng nghiệp năm đó của Putin, trong khoảng thời gian ở Dresden, ông Putin còn tham gia một hoạt động được xếp vào loại tuyệt mật của KGB. Trong hoạt động này, đối tượng giám sát của KGB không phải là căn cứ quân sự của NATO hoặc của quân đội Mỹ và Anh, mà là đồng minh Đông Đức của họ. Giữa thập niên 80 của thế kỷ XX, quan hệ giữa Đông Đức và điện Kremlin bắt đầu có dấu hiệu xa cách,

Tổng bí thư Honecker (Đông Đức) đã mời một số phi công Anh và Mỹ từng lái máy bay ném bom chiến đấu tấn công thành phố Dresden trong Chiến tranh thế giới thứ hai đến tham dự lễ khai mạc một nhà hát. Putin được giao nhiệm vụ sắp đặt thiết bị nghe trộm tại nhà hát này. Khi ông Honecker có bài phát biểu tại đây, Điện Kremlin đã lần đầu tiên nghe được những âm thanh rõ đến vậy...

Tuy nhiên, là một điệp viên nên ông cũng không tránh khỏi bị theo dõi. Theo tiết lộ của ông Putin, có một lần, ông đang lái xe chuẩn bị liên hệ với một nhân viên tình báo thì phát hiện bị theo dõi ông liền đặt mũ lên trên ghế trước, làm cho đặc vụ Liên bang Đức tưởng là có hai người đang ở trên xe, vì vậy mà thoát được sự đeo bám.

Sau khi đảm nhiệm vị trí Cục trưởng Cục An ninh liên bang Nga, khi đọc hồ sơ của mình, ông phát hiện có nhà tâm lý học đánh giá ông "không biết tới cảm giác sợ hãi". Về sự việc này, ông Putin cho biết: "Thực tế bản thân tôi không cho là như vậy, nhưng đây là quan sát lâu dài của họ, bao gồm cả kết luận được đưa ra sau khi bí mật quan sát".

KGB suy sụp

Năm 1989 là một bước ngoặt trong đời với Tổng thống Putin sau khi bức tường Berlin sụp đổ, khối Varsava bị giải thể, còn KGB suy sụp. Rời bỏ nước Đức, trở về Leningrad, ông Putin chuyển sang làm trợ lý hiệu trưởng về các vấn đề quốc tế cho Đại học Leningrad, nhưng vẫn âm thầm làm công tác chiêu mộ thêm các sinh viên tiềm năng trở thành điệp viên tình báo cho KGB.

Tiết lộ quãng đời “nằm vùng” làm điệp viên của Tổng thống Nga Putin - anh 3

Ông Putin và gia đình

Bản thân ông Putin từng tâm sự với báo chí rằng, ông không muốn leo cao trong KGB vì không muốn chuyển cả gia đình đến Moscow. "Tôi có 2 con nhỏ và cha mẹ đã già. Ở tuổi 80, làm sao tôi lại có thể bắt cha mẹ mình rời bỏ quê hương để lên Moscow sinh sống được?".

Năm 1991, ông Putin xin nghỉ việc ở KGB và bắt đầu bước chân vào con đường chính trị để trở thành một trong những người quyền lực nhất hành tinh.

Đến nay, việc Tổng thống Putin đã phát triển được bao nhiêu người trong mạng lưới gián điệp của mình ở Đông Đức, lấy cắp được bao nhiêu tình báo khoa học kỹ thuật, sử dụng phương thức và thủ đoạn gì, khó có ai biết rõ ngoài bản thân ông....

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Hồ sơ mật CIA: Bin Laden lên kế hoạch tấn công Mỹ ngày 11/9 như thế nào?

- “Tuổi thơ dữ dội” của Tổng thống Nga Vladimir Putin

- hám phá những bí mật trên Hành tinh Đỏ

- Sự thật về Titanoboa - Quái vật rắn khổng lồ nhất lịch sử Trái đất

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.