Tin tức Triều Tiên: Ông Kim Jong-un đích thân lái thử nghiệm máy bay tự sản xuất

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kiểm tra một chiếc máy bay hạng nhẹ do nước này tự sản xuất trước khi ngồi lên và thực hiện chuyến bay thử nghiệm.
Tin tức Triều Tiên: Ông Kim Jong-un đích thân lái thử nghiệm máy bay tự sản xuất

Trong đoạn video do kênh Truyền hình Triều Tiên KCTV đăng tải, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim đã lên lái chiếc máy bay trong một chuyến thị sát hồi tháng 3, nhưng đến nay mới được công bố.

Tin tức Triều Tiên: Ông Kim Jong-un đích thân lái thử nghiệm máy bay tự sản xuất - anh 1

Ông Kim Jong-un bên cạnh chiếc máy bay Triều Tiên tự sản xuất

Theo đó, ban đầu nhà lãnh đạo Triều Tiên đứng bên ngoài nói chuyện với các quan chức, trước khi bước vào buồng lái, đưa ra các chỉ dẫn.

Ở cảnh quay tiếp theo, ông Kim dường như đã điều khiển máy bay cất cánh. Tuy vậy, không có cảnh quay nào bên trong máy bay ở trên cao được trình chiếu.

Trước đó, truyền thông Triều Tiên công bố hình ảnh một nhà máy sản xuất phi cơ hạng nhẹ dựa trên mẫu máy bay cánh kép tiện tích An-2 do công ty hàng không Antonov thuộc Liên Xô (cũ) thiết kế. Nhà máy cũng sản xuất một phi cơ rất giống với Cessna 172 Skyhawk của Mỹ.

Tin tức Triều Tiên: Ông Kim Jong-un đích thân lái thử nghiệm máy bay tự sản xuất - anh 2

Ông Kim Jong-un đã đến thăm nhà máy sản xuất máy bay

"Việc công nhân của chúng ta tự tay sản xuất thành công máy bay bằng công nghệ riêng cho thấy ý chí của đảng luôn luôn đi vào thực tiễn. Tôi phải lái chiếc máy bay mà giai cấp công nhân của chúng ta tạo ra", ông Kim nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng ca ngợi chiếc máy bay sau cuộc bay thử nghiệm. "Máy bay mà giai cấp công nhân của chúng ta sản xuất đã có màn thể hiện xuất sắc, nó rất dễ điều khiển và động cơ hoạt động rất êm! Rất tốt!", ông nói.

Đây không phải lần đầu tiên Triều Tiên công bố hình ảnh ông Kim điều khiển một máy bay. Trước đó, hồi đầu năm, nhà lãnh đạo Triều Tiên còn điều khiển một máy bay lớn hơn với sự hỗ trợ của một lái phụ.

Đoạn phim bắt đầu với hình ảnh Kim Jong-un kiểm tra các giấy tờ trước khi cho máy bay cất cánh. Ông Kim sau đó đã tự lái và điều khiển máy bay hạ cánh với hai trợ lý ngồi cạnh. Tuy nhiên, do máy quay chỉ tập trung vào nhà lãnh đạo Triều Tiên nên hai người trợ lý không xuất hiện rõ trong khung hình.

Truyền thông Triều Tiên cho biết phi cơ là chiếc Antonov AN-148, máy bay do một công ty Ukraine chế tạo.

Một bản tin của trang NKNews cho biết ông Kim có khả năng đang sử dụng một chiếc máy bay nhỏ giống như chiếc Cessna, để bay tới một sân bay mới gần khu dinh thự của gia tộc Kim.

Sở thích lái máy bay của Kim Jong-un trái ngược với những tin đồn về cha của ông, cố lãnh đạo Kim Jong-il. Ông Jong-il được cho là sợ bay. Năm 2011, ông từng đến Moscow trong một chuyến thăm cấp nhà nước bằng tàu hỏa.

Anh Phương (TH)

Xem thêm:

- Cuộc gặp hiếm hoi Triều Tiên-Hàn Quốc trên đất Nga

- Hàn Quốc: Sẽ đáp trả thích đáng hành động khiêu khích của Triều Tiên

- Ông Kim Jong-un: Vũ khí Triều Tiên thừa sức 'xoá sổ' mọi mối đe dọa từ bên ngoài

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.