Tình hình Syria: Giao tranh ác liệt nhằm tái chiếm Palmyra

Quân đội chính phủ Syria ngày càng tiến gần về thành phố cố Palmyra, giao tranh khốc liệt diễn ra nhiều nơi ở khu vực ngoại ô trong khi IS quyết tử thủ đến cùng.
Tình hình Syria: Giao tranh ác liệt nhằm tái chiếm Palmyra

Ngày 13/3, quân đội Syria đã giành được một số điểm chiến lược trên toàn thành phố và tiến đến khu khảo cổ học ở miền tây Palmyra. Một trận đánh lớn đang diễn ra tại lâu đài Palmyra trên núi Jabal Qasioun nhìn xuống thành phố từ phía tây.

Trong cuộc giao tranh này, Bộ Tổng chỉ huy trung tâm quân đội Syria ở Damascus đã triển khai các đơn vị mạnh nhất bao gồm lực lượng đặc nhiệm Tiger, sư đoàn tăng số 18, Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc, lực lượng dân quân Iraq Liwaa Imam Al-'Ali.

Tình hình Syria: Giao tranh ác liệt nhằm tái chiếm Palmyra ảnh 1

Xe tăng của quân đội Syria vào vị trí tấn công phiến quân IS ở Palmyra.

Không quân Nga thực hiện hàng chục cuộc không kích vào thành phố mỗi ngày. Các máy bay chiến đấu Nga cũng gây tổn thất nặng nề cho IS ở phía Đông tỉnh Homs buộc các nhóm khủng bố phải phân tán rộng ra ngoài sa mạc

Từ tuần trước, quân đội chính phủ đã tiến hàng trăm mét mỗi ngày tiến về thành phố cổ Palmyra đang nằm trong tay IS. Tới thời điểm hiện nay, các binh sĩ Syria còn cách khoảng một dặm đến những khu xây dựng đầu tiên ở quận phía Tây thành phố.

Trước sức ép tấn công ngày càng lớn, phiến quân IS quyết giữ Palmyra bằng mọi giá. Palmyra được coi là thành phố cổ lịch sử có vị thế then chốt của các kết nối quan trọng nhất giữa vùng sa mạc giàu tài nguyên dầu mỏ ở phía đông và bờ tây đông dân cư của Syria.

Với giá trị lịch sử văn hóa, Palmyra có vị thế lớn hơn Raqqa trong quan niệm của Nhà nước Hồi giáo, thu hút nhiều tín đồ tham gia vào cuộc thánh chiến đẫm máu. Nếu bị đánh bật khỏi Palmyra, IS có thể sẽ rơi vào hiệu ứng domino, dẫn đến sự sụp đổ toàn diện.

Thành phố lịch sử Palmyra, bị IS đánh chiếm vào tháng 5/2015 trong một cuộc tấn công chớp nhoáng. Thành phố cổ lâu đời này đã chứng kiến hơn 4000 năm văn hiến và sống qua vô số trận chiến tranh trong suốt lịch sử hàng ngàn năm.

Đăng Nguyễn

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.