Tình hình Syria mới nhất: Tổng thống Assad tuyên bố không rời Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố không có ý định sống ở bất cứ quốc gia nào khác ngoài Syria bất chấp tình hình trong nước ngày càng trở nên căng thẳng.
Tình hình Syria mới nhất: Tổng thống Assad tuyên bố không rời Syria

Ngày 11/12, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố không có ý định sống ở bất cứ quốc gia nào khác ngoài Syria bất chấp tình hình trong nước ngày càng trở nên căng thẳng.

Trả lời phỏng vấn của báo chí trước câu hỏi liệu ông đã có kế hoạch rời bỏ Syria và sinh sống tại một quốc gia hữu nghị nào khác chưa? Tổng thống Syria khẳng định, ông không bao giờ nghĩ sẽ rời bỏ Syria mặc dù tình hình căng thẳng và chỉ từ chức khi nào đa số nhân dân Syria yêu cầu.

Tình hình Syria mới nhất: Tổng thống Assad tuyên bố không rời Syria ảnh 1

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trước đó, ngày 10/12, kết thúc Hội nghị các phe đối lập Syria, các bên đã nhất trí việc xây dựng một Syria dân chủ, đa đại diện và yêu cầu Tổng thống Assad từ chức.

Theo đó, Hội nghị đã đi đến kết luận cuối cùng rằng, Syria cần thiết phải có một cơ chế dân chủ mới thông qua chính quyền đa nguyên, đại diện cho mọi giai cấp trong xã hội nước này, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc.

Đặc biệt, các bên cũng nhất trí việc cần thiết phải yêu cầu chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi trước khi có một cuộc bầu cử dân chủ và mở rộng.

Bên cạnh đó, các phe đối lập Syria đã kêu gọi Liên Hợp Quốc hối thúc chính quyền của Tổng thống Assad thực hiện những biện pháp xây dựng lòng tin trước khi diễn ra các cuộc đàm phán hòa bình.

Ngay sau khi tuyên bố của hội nghị các phe đối lập Syria được công bố, Chính quyền Tổng thống Assad đã lên tiếng bác bỏ kết quả nói trên và tái khẳng định rằng, tương lai của đất nước Syria cần thiết phải để cho người dân Syria quyết định.

Đồng thời, chính quyền ông Assad cũng cảnh báo phương Tây không nên tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Hội nghị của các phe đối lập Syria được tổ chức tại Riyadh (Saudi Arabia). Đây là một địa điểm ly tưởng để tổ chức hội nghị bởi chính quyền Saudi Arabia là một trong số những quốc gia phản đối ông Assad.

Tình hình Syria mới nhất: Tổng thống Assad tuyên bố không rời Syria ảnh 2

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Trong một diễn biến liên quan khác, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc họp quốc phòng thường niên mở rộng tổ chức vào ngày 11/12 dưới quyền lãnh đão của Tổng thống Vladimir Putin cho biết, không quân Nga đã diệt hơn 8.000 mục tiêu, quân đội đã vận chuyển vào Syria 214 nghìn tấn hàng hóa, phục hồi 1 nhà máy sửa chữa xe tăng.

Theo ông Shoigu , lực lượng Không quân Nga ở Syria đã đã xuất kích hơn 4.000 lần, tiêu diệt hơn 8.000 mục tiêu hạ tầng cơ sở quân sự của các tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS). Lực lượng khủng bố ở Syria chịu tổn thất năng nề về cơ sở vật chất và phương tiện chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga bổ sung, trong 2 tháng, Quân đội Nga đã vận chuyển 214 nghìn tấn hàng hóa, tổ chức và trang bị lại nhà máy sửa chữa xe tăng ở tỉnh Homs để sửa chữa các xe tăng, xe thiết giáp của quân đội Syria đang hỏng hóc với số lượng lớn, đồng thời tiến hành nâng cấp từng phần tăng thiết giáp phục vụ chiến trường.

Bên cạnh đó, cũng trong cuộc họp này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định rằng, mọi lực lượng đe doạ quân đội Nga tại Syria sẽ bị tiêu diệt.

Đồng thời, người đứng đầu nước Nga nhấn mạnh, Quân đội Nga tại Syria hợp tác với các cơ quan đặc nhiệm (Cơ quan An ninh Liên bang Nga) nhằm tìm ra các vị trí của tổ chức khủng bố và tất cả mọi lực lượng đe doạ đến quân đội Nga tại Syria phải bị tiêu diệt.

Tình hình Syria mới nhất: Tổng thống Assad tuyên bố không rời Syria ảnh 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Tổng thống Putin, hiện nay có khoảng 5.000 thành viên của Quân đội Tự do Syria (FSA) đang chiến đấu ở phe của khủng bố.

Tình từ ngày 30.09.215, theo yêu cầu của tổng thống Syria Bashar al-Assad, không quân Nga đã tiến hành không kích vào các tổ chức khủng bố IS và Jabhat – Al-Nusra ở Syria.

Tham gia cùng lực lượng không quân Nga là hạm đội tàu trên biển Caspian, tàu ngầm diesen điện "Rostov-on-Don" tiêu diệt hàng trăm chiến binh khủng bố và hàng ngàn mục tiêu hạ tầng quân sự kinh tế của IS.

Những động thái trên của Nga cho phép quân đội chính phủ Syria có thể từng bước đổi mới và tăng cường lực lượng chiến đấu trên chiến trường.

Nguyễn Hoàng

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.