Tình hình Syria: Vượt mặt Nga, Iran chỉ huy quân đội tại Syria

Nguồn tin tình báo cho biết, Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran đã tới Damascus để chỉ huy trực tiếp các lực lượng Iran, Syria và Hezbollah chiến đấu ở Syria.
Tình hình Syria: Vượt mặt Nga, Iran chỉ huy quân đội tại Syria

DEBKAfile, trang tin chuyên cung cấp các báo cáo quân sự và các nguồn tin tình báo ngày 01/5 đã đăng tải thông tin:

Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, Thiếu tướng Hassan Firouzabadi đã tới Damascus vào ngày 30/4 để chỉ huy trực tiếp các lực lượng Iran, Syria và Hezbollah chiến đấu ở Syria.

Trang tin này cũng trích dẫn nguồn tin thân cận với nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei rằng Firouzabadi tới Damascus để “giám sát quân đội tham gia chiến dịch và đường biên giới đã được xác định.”

Các nguồn tin không nêu cụ thể vị tướng này sẽ chỉ huy trực tiếp chiến dịch nào, giám sát “biên giới” giữa các tổ chức ở Syria hay biên giới lãnh thổ của đất nước này.

Tình hình Syria: Vượt mặt Nga, Iran chỉ huy quân đội tại Syria ảnh 1

Thiếu tướng Hassan Firouzabadi đã tới Syria ngày 30/4.

Theo các nguồn tin DEBKAfile ở Moscow và Tehran, giống như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Firouzabadi cho rằng các cuộc tấn công được thực hiện bởi lực lượng Nga, Iran, Syria và Hezbollah quanh Aleppo là cực kỳ quan trọng, đóng vai trò then chốt cho tương lai của chế độ Tổng thống Syria Bashar Assad, cũng như vị thế của Tehran tại Damascus.

Tehran cũng tin rằng cuộc chiến xung quanh thành phố lớn nhất của Syria sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định tất cả các đường biên giới của đất nước, không chỉ là ở miền Bắc nước này.

Nguồn tin báo cáo rằng có sự khác biệt rõ ràng giữa Moscow và Tehran vào thời điểm này.

Dường như vai trò chính của Tướng Firouzabadi sẽ là đảm bảo rằng ngay sau khi giành lại được Aleppo, các lực lượng của nước ông sẽ tập trung hoạt động của mình trên các lĩnh vực khác của Syria, nơi Iran - không phải Nga - có lợi ích chiến lược.

Một ví dụ tương tự như vậy là ở miền nam Syria, giáp biên giới Israel và Jordan.

Nói cách khác, Israel phải chuẩn bị cho khả năng vị tham mưu trưởng quân đội Iran này sẽ chịu trách nhiệm triển khai các lực lượng Iran, Syria và Hezbollah dọc biên giới Syria với Cao nguyên Golan.

Cho đến nay, chính phủ và quân đội Israel tin rằng họ có thể bảo đảm biên giới phía bắc bằng mối quan hệ với Putin.

Nhưng bây giờ, đánh giá đó đã được chứng minh là sai lầm với sự xuất hiện của vị tướng Iran tại Damascus, và thông báo của Tehran rằng Firouzabadi sẽ đối phó với “các vấn đề biên giới”.

Nguồn tin quân sự DEBKAfile cũng chỉ ra một thực tế rằng Iran đã gửi số lượng lớn các đơn vị tinh nhuệ trực thuộc quân đội chính quy của mình tới Syria. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Iran, quân đội của nước này được gửi đến chiến đấu bên ngoài biên giới đất nước.

Tình hình Syria: Vượt mặt Nga, Iran chỉ huy quân đội tại Syria ảnh 2

Đơn vị mũ nồi xanh nổi tiếng thiện chiến và nhiều kinh nghiệm chiến đấu của Iran

Trong vài tuần qua, sự xuất hiện của lữ đoàn đổ bộ đường không 65 thuộc Lực lượng đặc nhiệm (Lữ đoàn NOHED) của Iran đã thu hút sự chú ý đặc biệt.

Nguồn tin cho biết lữ đoàn này sẽ đóng vai trò là mũi nhọn trong các cuộc tấn công của Iran, Syria và Hezbollah vào các vị trí phiến quân ở Aleppo.

Có sự phân chia rõ ràng về trách nhiệm giữa các lực lượng của Nga – Iran trong chiến dịch Aleppo.

Lực lượng không quân Nga và pháo binh hạng nặng sẽ tấn công các căn cứ phiến quân và các vị trí trong và xung quanh thành phố, trong khi người Iran, Syria và Hezbollah tấn công trên mặt đất.

Sau khi các lực lượng bao vây quân nổi dậy ở Aleppo, họ sẽ khởi động một cuộc tấn công toàn diện.

Phong Lan

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: