Tòa án Mỹ 'đòi' Iran 10 tỷ USD tiền bồi thường vụ khủng bố 11/9

Một thẩm phán Mỹ vừa yêu cầu Iran bồi thường số tiền 10 tỷ USD cho các gia đình nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9.
Tòa án Mỹ 'đòi' Iran 10 tỷ USD tiền bồi thường vụ khủng bố 11/9

Ông George Daniels, thẩm phán tòa án quận tại New York, Mỹ vào hôm 9-3 đã bất ngờ đưa ra phán quyết yêu cầu Iran phải có trách nhiệm bồi thường cho các gia đình nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9, tuy nhiên lại không đưa ra được bằng chứng cụ thể Tehran có dính líu đến vụ việc.

Tòa án Mỹ 'đòi' Iran 10 tỷ USD tiền bồi thường vụ khủng bố 11/9 ảnh 1

Những kẻ khủng bố đã lái máy bay chở khách tấn công tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York.

Theo phán quyết, thẩm phán này cho rằng Iran phải bồi thường số tiền lên tới 7,5 tỷ USD cho các gia đình nạn nhân. Cùng với đó các công ty bảo hiểm cũng sẽ nhận được số tiền đền bù lên tới 3 tỷ USD do hoạt động kinh doanh bị gián đoạn và bù lại số tiền mà các công ty này đã ứng ra để thu xếp cho các gia đình nạn nhân từ trước đó.

Giới quan sát nhận định phán quyết này là vô lý và không có cơ sở khi các báo cáo đều cho thấy không có ai trong số 19 tên không tặc tham gia vụ khủng bố 11-9 là công dân Iran.

Đa phần trong số này đều là những kẻ khủng bố có quốc tịch Ả Rập Saudi và trên thực tế tổ chức Al-Qaeda mà Mỹ cho rằng là chủ mưu vụ khủng bố 15 năm trước cũng xuất thân từ dòng hồi giáo Sunni của Arab Saudi.

Phản ứng trước thông tin trên, ông Hossein Sheikholeslam, một quan chức cao cấp của Iran gọi phán quyết đòi bồi thường của thẩm phán Mỹ là "kỳ cục và lố lăng". Ông cũng khẳng định nước này chưa tham gia bất kỳ phiên tòa nào về vụ khủng bố 11-9.

Năm ngoái, thẩm phán George Daniels ở New York từng phủ quyết cáo buộc Arab Saudi phải chịu trách nhiệm cho vụ việc này khi cho rằng quốc gia này không cung cấp vũ khí cho khủng bố.

Minh Vương

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.