Tối nay 28/9: NASA họp báo công bố bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa

Tối nay (28/9), NASA tổ chức họp báo công bố các phát hiện khoa học to lớn trên sao Hỏa. Theo dự đoán của nhiều người, rất có thể NASA sắp thông báo về việc phát hiện ra nước trên hành tinh Đỏ - sao Hỏa.
Tối nay 28/9: NASA họp báo công bố bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa
Tối nay 28/9: NASA họp báo công bố bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa - anh 1

Thông tin ban đầu cho biết, các nhà khoa học lừng danh nhất của NASA như Giám đốc khoa học hành tinh Jim Green, chủ nhiệm dự án Thăm dò sao Hỏa Michael Meyer cùng nhiều nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học Mỹ sẽ có mặt trong lễ công bố những thông tin bất ngờ về sự sống trên sao Hỏa tại hội nghị lần này.

Chương trình "Giải mã bí ẩn sao Hỏa" sẽ được tổ chức vào 22h30 (giờ Việt Nam) tại trụ sở của NASA ở Washington, Mỹ với sự tham dự của những nhà khoa học hàng đầu của NASA như giám đốc khoa học hành tinh Jim Green, chủ nhiệm dự án Thăm dò sao Hỏa Michael Meyer. Ngoài ra, còn có nhiều nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học Mỹ.

Ứng viên tiến sĩ khoa học hành tinh ở Viện công nghệ Georgia, Jujendra Ojha, đồng thời là người khám phá có thể có nước mặn chảy trên sao Hỏa năm 2011 cũng sẽ xuất hiện trong hội nghị lần này.

Tối nay 28/9: NASA họp báo công bố bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa - anh 2

Những dấu vết như vệt ngón tay được cho là bằng chứng của nước lỏng đang hiện hữu trên Sao Hỏa. Ảnh: NASA

Vào năm Ojha 21 tuổi, khi còn đang nghiên cứu ở Đại học Arizona (Mỹ), anh tình cờ phát hiện những vệt màu không đều xuất hiện và biến mất trên bề mặt sao Hỏa. Anh đã dùng một thuật toán máy tính để loại trừ các biến dạng hình ảnh và rồi so sánh các thay đổi của Sao Hỏa theo thời gian. Sau nhiều tháng nghiên cứu, Ohja nhận ra rằng chúng có thể là muối khô còn lại sau khi nước mặn trên sao Hỏa bốc hơi trong thời tiết nóng.

Cùng với Alfred McEwen, người sẽ có bài phát biểu tại cuộc họp báo sắp tới của NASA, Ojha đã quyết định nghiên cứu các bức ảnh chụp các miệng hố trên bề mặt Sao Hỏa do nhà nghiên cứu Colin Dundas chụp được.

Ojha đã bỏ đi các điểm gây nhiễu ảnh như bóng và ánh sáng chen vào, và phát hiện ra những dấu vết nhưng vệt ngón tay trên các bức ảnh. Các dấu vết này không chỉ trông như đang chuyển động, chúng còn di chuyển giống như dòng nước đang chảy.

Nếu các nhà khoa học tìm được bằng chứng chắc chắn về sự tồn tại của nước dạng lỏng trên Sao Hỏa, ảnh hưởng của phát hiện này sẽ vô cùng lớn, bởi nước dạng lỏng chính là căn cứ vững chắc nhất chứng tỏ sự sống từng tồn tại, hay sắp xuất hiện trên một hành tinh ngoài Trái đất.

Bằng chứng về sự tồn tại của nước trên Sao Hỏa không còn là điều gì mới mẻ. Những mỏm băng ở vùng cực đã được phát hiện trên Hành tinh Đỏ cách đây 40 năm, và những vệt xói mòn trên bề mặt hành tinh cho thấy từng có sông và đại dương tại đó.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Phát hiện bộ dao dĩa bí ẩn trên sao Hỏa

- Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới

- NASA: Phi hành gia sẽ sống trên sao Hỏa năm 2043

- Robot thám hiểm của NASA chụp được ảnh "người ngoài hành tinh"

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.