Tổng thống Brazil bị cáo buộc tham nhũng

(Ngày Nay) - Trưởng công tố viên liên bang Brazil vừa đệ trình hồ sơ cáo buộc tội tham nhũng đối với tổng thống Michel Temer lên Tòa án Tối cao nước này.
Tổng thống Brazil Michel Temer - Ảnh: Reuters
Tổng thống Brazil Michel Temer - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong hồ sơ tố tụng, tổng công tố viên liên bang Rodrigo Janot buộc tội đương kim tổng thống Brazil “đã lừa dối nhân dân Brazil” và còn nợ đất nước nhiều triệu USD tiền bồi thường vì đã bỏ túi các khoản hối lộ rất lớn.

Ông Temer bị cáo buộc dính líu trong vụ án tham nhũng liên quan tới hãng sản xuất thịt hộp lớn nhất thế giới JBS SA của Brazil.

Trong bản khai của các lãnh đạo công ty JBS SA, họ cáo buộc tổng thống đã nhận các khoản “lót tay” nhiều triệu USD để giúp họ giải quyết các vấn đề về thuế, tạo điều kiện giải ngân những khoản vay lớn từ các ngân hàng nhà nước và nhiều vấn đề khác.

Tài liệu tố cáo ông Temer trình lên tòa án tối cao Brazil ngày 26-6 cũng cho biết ông Temer đã được thu xếp để nhận khoảng 11,5 triệu USD từ công ty JBS SA trong vòng 9 tháng tới.

Theo luật pháp Brazil, Hạ viện sẽ phải bỏ phiếu về việc có cho phép Tòa án Tối cao xét xử vụ khiếu kiện liên quan tới ông Temer hay không.

Các nghị sĩ thuộc liên minh đảng cầm quyền của ông Temer tự tin có đủ số phiếu để ngăn chặn Hạ viện phê chuẩn quyết định này (buộc phải đạt 2/3 số phiếu).

Tuy nhiên các đồng minh của tổng thống Temer cũng cảnh báo nguy cơ tỉ lệ ủng hộ ông Temer sẽ giảm dần nếu các nghị sĩ cứ liên tục phải bỏ phiếu để bảo vệ ông này trong những cáo buộc tương tự sắp tới.

Trong khi đó, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỉ lệ người dân Brazil ủng hộ tổng thống đã giảm đáng kể từ sau những bê bối gần đây liên quan tới ông.

Ông Michel Temer đảm nhiệm cương vị tổng thống Brazil một năm trước, thay cho người tiền nhiệm là bà Dilma Rousseff.

Các nhà điều tra thời gian qua đã phanh phui nhiều cấp độ tham nhũng kinh khủng những năm qua trong giới chính trị và doanh nhân lớn ở Brazil.

Rất nhiều vụ án tham nhũng lớn liên quan tới việc các tập đoàn kinh tế lớn đã hối lộ hàng tỉ USD cho giới quan chức và lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước để nhận được những hợp đồng béo bở.

Ông Temer và 1/3 thành viên trong nội các của ông, cũng như 4 cựu tổng thống và hàng chục nghị sĩ hoặc đang bị điều tra, hoặc đã bị cáo buộc dính líu tới các vụ án tham nhũng đó. Hơn 90 người đã bị kết án cho tới nay.

Theo Tuổi Trẻ

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.