Tổng thống Mỹ Obama vẽ đường cho thời "hậu Nhà Trắng"

Một số trợ lý thân cận của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, gần đây ông vẫn có các cuộc trò chuyện thật lâu với các nhà tài trợ và doanh nghiệp hàng đầu, giống hệt như thời kỳ vận động tranh cử gay cấn.
Tổng thống Mỹ Obama vẽ đường cho thời "hậu Nhà Trắng"
Tổng thống Mỹ Obama vẽ đường cho thời "hậu Nhà Trắng" - anh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Dường như đó là một phần kế hoạch mà ông Barack Obama đang chuẩn bị cho thời kỳ “hậu Nhà Trắng”, khi ông kết thúc 2 nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ vào đầu năm 2017.

Tham vọng tỷ đô

Một ngày tháng 2-2015, bữa tối ở Nhà Trắng đã kéo dài đến nửa đêm khiến tỷ phú Reid Hoffman, ông chủ của mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn ngần ngại muốn cáo lui để Tổng thống Obama đi nghỉ. Thấy thế, ông Obama nói: “Chưa đến lúc tôi mời ông về”. Sau đó, câu chuyện của ông Obama với phu nhân Michelle cùng 13 vị khách, trong đó có những tên tuổi như nhà văn Toni Morrison, người quản lý quỹ đầu tư Marc Lasry và John Doerr - nhà đầu tư mạo hiểm vào thung lũng Silicon kéo dài tới tận 2h sáng.

Tổng thống Mỹ Obama vẽ đường cho thời "hậu Nhà Trắng" - anh 2

Jackson Park ở Chicago, một trong những địa điểm được đề xuất xây dựng thư viện Tổng thống của ông Obama

Bữa tối đáng nhớ đó là một phần kế hoạch đang được Tổng thống Obama, đệ nhất phu nhân và các phụ tá hàng đầu của ông vạch ra nhằm tạo ra cơ sở cho thời kỳ “hậu Nhà Trắng”. Ông Obama muốn tìm kiếm sự chia sẻ của các nhà tài trợ cho tham vọng lập một thư viện Tổng thống kỹ thuật số đầu tiên, áp dụng công nghệ hiện đại và một quỹ toàn cầu. Kế hoạch có thể tiêu tốn 1 tỷ USD, gấp đôi so với những gì người tiền nhiệm của ông, cựu Tổng thống George W. Bush đã chi cho công trình thư viện và các chương trình khác.

Đáp lại một câu hỏi từ nhà đầu tư mạo hiểm Doerr tại bữa tối hôm đó, Tổng thống nói với nhóm khách mời rằng ông muốn tập trung vào sự tham gia của công dân cũng như cơ hội cho thanh niên, gợi mở việc trưng cầu ý kiến làm thế nào để chính phủ vận hành tốt hơn. Tổng thống hỏi liệu mạng xã hội có thể cải thiện được cách ứng phó với các vấn đề xã hội đang phải đối mặt. Trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Obama và các cố vấn của ông, những vị khách đến từ thung lũng Silicon và Hollywood đồng ý rằng phải có công nghệ tiên tiến thì thư viện của Tổng thống Obama mới giúp lan truyền ý tưởng của ông khắp toàn cầu.

Quá trình này có lẽ khởi nguồn từ tuần đầu tiên sau khi ông Obama tái đắc cử vào năm 2012. Lúc đó, đạo diễn Steven Spielberg và nam diễn viên Daniel Day-Lewis đến Nhà Trắng để quay bộ phim “Lincoln”. Đạo diễn Spielberg đã khiến Tổng thống bị mê hoặc khi nói về việc sử dụng công nghệ để kể chuyện. Chủ đề này vẫn được trao đổi thường xuyên và gần đây nhất, trong tháng 6 vừa rồi, ông Obama đã cùng ông Spielberg và nhà điều hành phòng thu Jeffrey Katzenberg ăn tối tại một khách sạn Beverly Hills ở California.

Ngày rời Nhà Trắng, ông Obama sẽ…

Dự kiến thư viện sẽ được xây tại Chicago. Hội đồng quản trị quỹ thư viện bao gồm ông Doerr và Julianna Smoot, giám đốc chiến dịch gây quỹ của ông Obama trong năm 2008 và 2012. Thư viện ở Chicago đó sẽ có một văn phòng cho ông Obama nhưng gia đình ông vẫn có thể sống ở Washington, khi Sasha, 14 tuổi, cô con gái út của họ học xong trung học. Dự án sẽ được kích hoạt khi trong tháng này, ban quản trị bắt đầu tìm kiếm một kiến trúc sư tiềm năng.

Theo tính toán, kế hoạch của ông Obama cần đạt mục tiêu ít nhất 800 triệu USD để tránh rơi vào cảnh phải quyên góp gây quỹ triền miên. Cho đến nay, ông Obama mới chỉ quyên góp được hơn 5,4 triệu USD từ 12 nhà tài trợ là những nhà kinh doanh, người sáng lập của một đế chế truyền hình hay công nghệ… Việc đẩy mạnh đóng góp cho thư viện sẽ được chú trọng hơn sau khi ông hết nhiệm kỳ từ tháng 1-2017 tới. Khi đó, trọng tâm của kế hoạch sẽ là tiếp cận riêng một số nhóm siêu giàu ở Mỹ. Mặc dù vậy, Tổng thống Obama dường như rất kiệm lời khi công khai về dự định sau khi rời Nhà Trắng.

Trong một cuộc phỏng vấn trên trang web Tumblr năm ngoái, ông Obama được hỏi dự kiến ông sẽ làm gì trong 10 năm tới. Tổng thống mất hơn 30 giây mới trả lời: “Tôi chưa có dự định gì trong vòng 10 năm. Nhưng tôi biết sẽ làm gì ngay sau khi Tổng thống kế nhiệm nhậm chức. Đó là tôi sẽ ngồi bên một bãi biển ở đâu đó nhâm nhi nước dừa”. Đó là khi ông đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, nhưng còn hơn 1 năm nữa, trọng trách trên vai cũng như chính lời hứa khi tuyên thệ nhậm chức đòi hỏi ông Obama phải nỗ lực hết mình cho đến ngày cuối cùng ở Phòng Bầu dục.

"Tôi chưa có dự định gì trong vòng 10 năm. Nhưng tôi biết sẽ làm gì ngay sau khi Tổng thống kế nhiệm nhậm chức. Đó là tôi sẽ ngồi bên một bãi biển ở đâu đó nhâm nhi nước dừa"...

Xem thêm:

- Bí mật ngôn ngữ cơ thể tạo thành công của Tổng thống Obama

- Mỗi giờ bay của Tổng thống Obama 'ngốn' hàng tỷ đồng

- Tổng thống Obama và tuổi thơ 'dữ dội' ít ai biết

Nguồn An ninh Thủ đô

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: