Tổng thống Nga thay đổi Chiến lược an ninh Quốc gia 2015

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu thay đổi Chiến lược an ninh của Liên bang Nga nhằm phù hợp hơn với tình hình địa chính trị thế giới, Hội đồng An ninh công bố hôm 22/10.
Tổng thống Nga thay đổi Chiến lược an ninh Quốc gia 2015
Tổng thống Nga thay đổi Chiến lược an ninh Quốc gia 2015 - anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Hãng thông tấn Sputnik dẫn thông cáo báo chí cho biết: “Tổng thống Nga Putin đưa ra quyết định thay đổi chiến lược an ninh quốc gia để tạo ra sự kế thừa trong các chính sách của nhà nước liên quan tới an ninh cũng như hệ thống lợi ích và ưu tiên chiến lược quốc gia”.

Phiên bản sửa đổi trong chiến lược an ninh quốc gia của Nga ngăn đất nước bị cô lập với thế giới và vạch ra chính sách đối ngoại chủ động.

Nikolai Patrushev, thư ký Hội đồng An ninh Nga, cho biết: "Chiến lược An ninh và Học thuyết Bảo mật thông tin được sửa đổi để phản ánh các xu hướng gần đây của tình hình địa chính trị thế giới."

Bản chiến lược sửa đổi sẽ giúp nước Nga ngăn chặn trạng thái bị cô lập với thế giới, đồng thời vạch ra một đường lối đối ngoại chủ động hơn cho quốc gia.

Dù hiện chưa rõ chính xác điều ông Putin dự định thay đổi, nhưng những lần sửa đổi các học thuyết quân sự trong năm qua cho thấy Nga coi liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một trong những mối đe dọa an ninh chính của nước này.

Luật của Nga yêu cầu cập nhật chiến lược an ninh quốc gia 6 năm một lần. Phiên bản hiện tại được ông Putin thông qua ngày 12/5/2009.

Tài liệu an ninh quốc gia được sửa đổi gần đây nhất là Học thuyết Hải quân, trong đó cập nhật nhằm ưu tiên tăng cường hiện diện của Nga tại các khu vực chiến lược, chủ yếu là Đại Tây Dương và Địa Trung Hải.

Dự kiến sau khi được sửa đổi sơ bộ, bản Chiến lược An ninh Quốc gia sẽ được trình lên để Tổng thống Putin xem xét phê duyệt vào cuối năm 2015.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Ông Putin và những 'nước cờ' trong cuộc viễn chinh Syria

- Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ khu căn cứ quân sự khổng lồ tại Bắc Cực

- Cường kích Nga dội bom phá hủy hàng loạt căn cứ quân sự IS

- Không kích tại Syria, Nga muốn khẳng định vị thế siêu cường quân sự

Tham khảo: VnExpress, Zing News
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.