Tổng thống Obama: Mỹ sẽ tiêu diệt IS và các tổ chức khủng bố

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ tiêu diệt IS cùng tất cả các tổ chức khủng bố muốn làm tổn thương nước Mỹ.
Tổng thống Obama: Mỹ sẽ tiêu diệt IS và các tổ chức khủng bố

Thông tin trên được các báo Trí thức trẻ, Hà Nội mới đăng tải.

Trong bài phát biểu rất được trông đợi vào tối 6/12 (theo giờ địa phương) sau vụ xả súng đẫm máu tại California vừa qua, Tổng thống Obama đã đề cập tới những bước đi tiếp theo trong cuộc chiến chống ISIS, kêu gọi thắt chặt kiểm soát súng đạn và ngăn ngừa sự chia rẽ giữa các cộng đồng trong xã hội Mỹ.

Trong bài phát biểu thứ 2 vào tối 6/12 và thứ 3 từ phòng Bầu Dục kể từ khi nhậm chức vào năm 2009, Tổng thống Obama đã mô tả vụ thảm sát khiến 14 người thiệt mạng tại San Bernadino, Carlifornia vừa qua là một hành động khủng bố nhằm sát hại người vô tội.

Ông Obama cho biết hiện chưa có bằng chứng cho thấy các thủ phạm vụ xả súng được chỉ đạo bởi một tổ chức khủng bố nước ngoài, hay là một phần trong âm mưu khủng bố trong nước.

Tổng thống Obama: Mỹ sẽ tiêu diệt IS và các tổ chức khủng bố ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo Tổng thống Mỹ, những diễn biến trong những năm gần đây cho thấy mối đe dọa khủng bố đã chuyển sang một giai đoạn mới. Thay vì những kế hoạch tấn công phức tạp và quy mô lớn như vụ 11/9, các phần tử khủng bố bắt đầu thực hiện những hành động bạo lực đơn giản hơn như xả súng mà điển hình là vụ việc tại Fort Hood năm 2009, Chattanooga đầu năm nay và gần đây nhất là San Bernadino.

Ông Obama cảnh báo, với sự trỗi dậy của IS tại Iraq và Syria cũng như sự phổ biến của internet, các nhóm khủng bố đang tìm cách đầu độc tư tưởng của những kẻ cực đoan, gián tiếp gây ra những vụ khủng bố tại Mỹ như vụ đánh bom tại Boston năm 2013 và vụ xả súng tại San Bernardino.

Về chiến lược chống IS tiếp theo, Tổng thống Obama khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục săn lùng những kẻ chủ mưu khủng bố tại bất kỳ quốc gia nào nếu cần thiết.

Ông Obama đã trấn an người dân Mỹ về những mối đe dọa ngày càng gia tăng từ chủ nghĩa khủng bố, trong bối cảnh một số lời chỉ trích cho rằng, ông đã quá dè dặt trong cuộc chiến này.

“Mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố là có thật, và chúng ta sẽ vượt qua nó. Chúng ta sẽ đánh bại IS và bất kỳ tổ chức nào cố tình gây hại cho chúng ta”.

Cũng trong bài diễn văn, Tổng thống Obama một lần nữa yêu cầu kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn, và cho rằng, đây là một trong những vấn đề chủ chốt để đối phó với IS. Theo ông Obama, hiện nay, việc mua súng đạn tại Mỹ vẫn quá dễ dàng.

“Quốc hội cần phải đảm bảo rằng, không một ai có tên trong danh sách cấm có thể mua được súng. Điều gì sẽ xảy ra nếu một nghi phạm khủng bố mua được một khẩu súng bán tự động? Đây là một vấn đề an ninh quốc gia”.

Kết quả khảo sát do CNN/ORC mới công bố hôm qua cho thấy, 60% người dân Mỹ không đồng tình với cách thức ông Obama đối phó với chủ nghĩa khủng bố, tăng 9 điểm so với hồi tháng 5 vừa qua. 2/3 số người được hỏi cũng bày tỏ, họ không đồng tình với cách thức Tổng thống đối phó với IS.

PV (t/h)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.