Tổng thống Obama: Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động sai trái trên biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố các dự án xây dựng đảo của Trung Quốc trên Biển Đông đều phản tác dụng, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các hành động gây hấn trong khu vực.
Tổng thống Obama: Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động sai trái trên biển Đông

Reuters đưa tin, ngày 1/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố các dự án xây dựng đảo của Trung Quốc trên Biển Đông là không hữu ích, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các hành động gây hấn trong khu vực.

Tổng thống Obama: Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động sai trái trên biển Đông - anh 1

Tổng thống Obama yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động sai trái trên biển Đông. Ảnh Reuters

Phát biểu tại một cuộc thảo luận tại Nhà Trắng với một nhóm các lãnh đạo trẻ đến từ các nước Đông Nam Á, ông Obama nói: "Chúng tôi cho rằng hoạt động xây dựng đảo, các hành động gây hấn từ bất kỳ một bên nào trong khu vực này đều phản tác dụng."

"Thực tế là Trung Quốc lớn, mạnh, người dân thông minh và chăm chỉ, và có thể một số tuyên bố chủ quyền của họ là hợp pháp. Nhưng họ không nên huých mọi người ra ngoài", ông nói. "Nếu những tuyên bố của họ quả thực là hợp pháp, mọi người sẽ công nhận".

Trung Quốc đang ồ ạt bồi đắp các đảo nhân tạo trên Biển Đông và xây dựng nhiều công trình được cho là nhằm mục đích quân sự, trong đó có một đường băng dài. Máy bay Mỹ còn chụp được hình ảnh vũ khí của Trung Quốc trên một đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép.

Tổng thống Obama: Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động sai trái trên biển Đông - anh 2

Tàu nạo vét Trung Quốc hoạt động trái phép trong các vùng nước xung quanh Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, kể cả những vùng biển sát bờ với các nước láng giềng. Đòi hỏi chủ quyền vô lý này không được các bên công nhận.

Tổng thống Obama kêu gọi các bên sử dụng các cơ chế quốc tế để giải quyết tranh chấp.

"Nếu các bạn đánh mất cách tiếp cận này và xung đột bất ngờ nổi lên, nếu tuyên bố chủ quyền được đưa ra dựa trên việc nước này lớn thế nào hay hải quân của nó mạnh ra sao thay vì luật pháp quốc tế, thì tôi nghĩ châu Á sẽ kém thịnh vượng, khu vực Thái Bình Dương sẽ kém thịnh vượng", ông nói.

Trước đó, Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Robert Thomas tuyên bố quân đội nước này sẽ nỗ lực để ngăn chặn các vụ đụng độ bất ngờ ở Biển Đông.

Lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định rằng Mỹ không có tuyên bố chủ quyền trong khu vực này và không đứng về bên nào trong tranh chấp, nhưng có lợi ích trong việc đảm bảo tranh chấp được giải quyết hòa bình, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Mỹ: 5 cách chặn đứng âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc

- Trung Quốc: Triển khai vũ khí tới Biển Đông là hoàn toàn bình thường

- Nhà Trắng: Biển Đông "tối quan trọng" đối với an ninh Mỹ và kinh tế toàn cầu

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.