Tổng thống Philippines kêu gọi tiêu diệt thêm tội phạm ma túy

(Ngày Nay) - Ngày 16/8, Tổng thống Rodrigo Duterte đã dành lời khen cho cảnh sát Philippines sau khi lực lượng này thông báo đã giết chết 32 nghi phạm có dính líu tới ma túy hồi đầu tuần. Ông Duterte kêu gọi tiêu diệt thêm các đối tượng tội phạm mua bán ma túy, để có thể xóa bỏ được tệ nạn này.
ổng thống Rodrigo Duterte.
ổng thống Rodrigo Duterte.

Phát biểu trước một tổ chức chống tội phạm tại Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte nhận định: “Việc 32 đối tượng thiệt mạng gần đây trong một chiến dịch đột kích liên hoàn ở Bulacan là rất tốt. Nếu các bạn có thể tiêu diệt thêm 32 đối tượng như thế mỗi ngày, thì chúng ta có thể làm giảm đi vấn nạn đang làm suy thoái đất nước”.

Trước đó, cảnh sát Philippines thông báo đã giết chết 32 người và bắt giữ 109 người khác bị tình nghi có liên quan tới ma túy sau một loạt cuộc đột kích kéo dài 24 giờ đồng hồ từ ngày 14-15/8 tại tỉnh Bulacan, gần thủ đô Manila. Đây là con số thương vong cao nhất được ghi nhận trong một ngày của chiến dịch chống ma túy tại Philippines.

Tổng thống Duterte thừa nhận, chiến dịch chống ma túy do ông phát động từ sau khi lên nắm quyền hồi tháng 6 năm ngoái đang gặp một số vấn đề khiến ông vẫn chưa thể giành chiến thắng trong cuộc chiến, như từng tuyên bố trước đây.

Nhà lãnh đạo Philippines cho biết, hiện chưa có giải pháp nào để ông có thể đẩy nhanh cuộc chiến chống ma túy do tình trạng tham nhũng trong lực lượng cảnh sát vẫn còn tồn tại. Theo Tổng thống Duterte, ông không nhận thức được hết quy mô tham nhũng của lực lượng này trước khi lên nắm quyền.

“Tôi biết rất ít cảnh sát đứng về phía tôi, họ đang đứng về phía khác. Trước đó tôi cũng không biết rằng chính lực lượng mà tôi đang trông cậy để bảo vệ chúng ta khỏi vấn nạn buôn lậu ma túy từ nước ngoài (vào Philippines), lại là lực lượng nhập khẩu ma túy”, ông Duterte cho biết.

Mặc dù thừa nhận cảnh sát đã “tham nhũng tới tận gốc rễ” nhưng Tổng thống Duterte vẫn quyết định trao vai trò lãnh đạo cho lực lượng này trong cuộc chiến chống ma túy. Ông tuyên bố sẽ bảo vệ các sĩ quan cảnh sát nếu họ ra tay giết chết nghi phạm ma túy trong các trường hợp khả nghi.

Kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức cách đây hơn 1 năm, có tất cả 3.451 nghi phạm ma túy đã bị giết trong các chiến dịch của cảnh sát Philippines. Ngoài ra, hơn 2.000 người khác cũng đã thiệt mạng trong các vụ án liên quan tới ma túy và hàng nghìn người chết trong các vụ việc không rõ nguyên do.

Thanh Trà/ Theo AFP

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.